Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Tôi luôn muốn fairway càng hẹp càng tốt, bởi tôi không muốn chỉ mình tôi phải đánh bóng từ khu vực cỏ Rough" - Seve Ballesteros

Game Plan

7 lời khuyên bổ ích cho người mới chơi golf

7 lời khuyên bổ ích cho người mới chơi golf

1- Biết rõ được khoảng cách mà chiếc gậy của bạn có thể tạo nên sau khi swing là một việc tối quan trọng.

Mọi tay golf giỏi đều biết rõ từng chiếc gậy trong túi golf của mình có thể đánh xa bao nhiêu. Khoảng cách đề cập ở đây chính là khoảng cách bóng có thể bay trên không. Nó không bao gồm khoảng cách sau khi bóng tiếp đất và lăn xa thêm một ít.

Bạn đã biết rõ khả năng từng chiếc gậy của mình chưa? Nếu chưa thì bạn nên đánh dấu lại trong lần tới ra sân tập, một cách nghiêm túc. Bạn không nhất thiết phải thử từng chiếc gậy trong túi của mình, hãy thử mỗi loại khác nhau và tập đoán xem những cái còn lại có khả năng đưa bóng đi bao xa.

Ví dụ, nếu bạn có thể dùng chiếc gậy 9 sắt đánh bóng đi xa 110 mét, và gậy 7 sắt đánh xa được 128 mét thì cơ hội chiếc gậy 8 sắt của bạn đánh được 119 mét là rất cao. Nó đơn giản thế đấy!

Nếu bạn không thể nhớ được mỗi chiếc gậy của mình tạo nên khoảng cách bao xa thì hãy ghi chú lại điều đó trong lần tập tới, và cẩn thận hơn, bạn nên dán những ghi chú đó lên từng chiếc gậy khi về nhà!

2- Hãy tập luyện những cú gạt ngắn, trau dồi đánh wedge và gậy sắt cho sắc bén.

Bạn có thể trở thành tay gạt bóng cừ khôi nếu bạn biết đánh những cú gạt ngắn. Đó là lý do vì sao các tay golf chuyên nghiệp luôn là những kẻ gạt bóng tuyệt vời. Họ có những cú gạt ngắn hơn bạn và tận dụng nó hiệu quả hơn bạn, cộng với khả năng dùng gậy sắt hoàn hảo, họ không cần dùng quá nhiều cú gạt cho 1 hố golf như bạn. Tôi sẵn sàng cược rằng một tay golf chuyên nghiệp luôn tập luyện đánh gạt nhiều hơn bất kỳ tay golf không chuyên nào.

3- Thực hiện cú đánh bằng driver từ hố cát fairway khi:

Bóng không nằm quá gần vách hố cát và hố cát không quá sâu. Cát trong hố không quá xốp. Bạn có thể biết điều này bằng cách di chân xuống mặt cát, nếu cát lún ngập phần đế giày là cát mềm

Bóng nằm nổi trên mặt cát.

Hãy đánh bóng như khi bạn chơi bình thường với vị trí của bóng ở chân trước. Khi swing, đừng đánh fullswing. Thay vào đó, hãy đánh mạnh hết sức có thể nhưng chân không xoay theo cú đánh. Cuối cùng, không giống những cú driver thông thường khác đòi hỏi bạn phải chuyển trọng tâm cơ thể về phía trước, bạn nên giữ trọng tâm phía sau 1 chút và để chiếc gậy vung ra phía trước mình. Đánh driver trong hố cát không phải là bất khả thi, chủ yếu vì gậy driver có bề mặt phẳng và rộng, sẽ dễ dàng làm bóng tâng lên và văng ra khỏi hố cát hơn thay vì chui sâu hơn xuống cát.

4- Bạn chip đổ dốc không chính xác?

Vậy thì hãy thử gạt bóng xem. Đa số người chơi nghiệp dư chọn gậy gạt cho những cú đánh với bóng nằm ngoài nhưng không quá cách xa green. Nhưng bí quyết ở đây khuyên bạn hãy dùng gậy gạt cho trường hợp bóng rơi xa green và phía trên dốc. Người biến cách dùng gậy gạt thay cho wedge này trở nên phổ biến đến mức hình thành cả từ lóng: “Texas Wedge” chính là thầy dạy đánh golf huyền thoại Ben Hogan.

Đầu tiên bạn phải tập để làm quen với sức cản bóng ở vùng rough và vành đai quanh green. Chắc chắn rằng bạn có một cú đánh lăn và thử kiểu đánh đó trên vài green khác nhau, tập đi tập lại nhiều lần.

5- Các thói quen khi Putting

Khảo sát đường đi của bóng từ phía sau, Để đánh giá đầy đủ độ dốc của một cú gạt, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy độ dốc từ mọi phía. Điều này có nghĩa, phải đi 1 vòng quanh green. Sau đó, đứng phía sau quả bóng và chọn vị trí của bạn nhằm theo hướng mà bạn sẽ thực hiện cú gạt.
Đường thẳng trên quả bóng. Việc đánh dấu trên bóng golf, cho dù là sử dụng những họa tiết có sẵn trên bóng hay là dùng bút vẽ lên, là một món quà của những vị thần mê môn thể thao quý tộc. Hãy dùng nó càng nhiều càng tốt để xác định đường đi cho cú gạt của bạn.
Quên những đường thẳng và tập trung vào tốc độ. Giờ thì bạn đã có quả bóng được đánh dấu và đường đi của bóng trong đầu. Chỉ cần nghĩ về tốc độ và khoảng cách. Hãy thực hiện vài cú đánh trong khi mắt hướng về mục tiêu vì nó sẽ giúp bạn có cảm nhận rõ ràng về khoảng cách của cú đánh.
Đánh bóng một cách tự tin. Bạn đã xác định được hướng đánh, bạn cũng biết rõ khoảng cách cần phải đánh. Giờ là lúc bạn phải thật tự tin để thực hiện nó. Các golf thủ thường bị hỏng cú gạt là do họ thiếu tự tin dẫn tới run tay khi đánh. Hãy luôn tin tưởng vào cú đánh của mình và thói quen đã hình thành.

6- Để ổn định, phải kiểm soát được những cơ lớn.

Pitch bóng chính xác: tập trung vào chuyển động của cơ thể, không bao giờ đánh bằng tay.

Những tay golf có khả năng đánh ngắn tốt là những người có bản năng tuyệt vời, tay mềm và hiểu rằng đánh ngắn đơn giản là một cú đánh “full swing” thu nhỏ. Hầu hết các nguyên tắc cơ bản tương tự đều được áp dụng. Bao gồm giữ cơ thể hướng về mục tiêu sau khi chạm bóng, cần phải giữ phần trên và phần dưới cơ thể chuyển động đồng bộ – đặc biệt khi đánh pitch.

Hầu hết những cú đánh pitch hỏng do phối hợp cơ thể không đồng bộ trong lúc hạ gậy (downswing). Họ giữ cứng phần trên cơ thể và phụ thuộc vào việc xoay phần thân bên dưới hoặc thực hiện cú đánh bằng chuyển động tay. Cả hai cách vung gậy này đều cho cú chạm bóng có vấn đề.

Cần có cảm giác thả lỏng và thong thả trong những cú đánh pitch. Sự phối hợp (tempo) mịn. Điều này giúp phối hợp tốt phần trên và phần dưới cơ thể. Nên cảm thấy như đang pitch bóng bằng các cơ lớn: vai, ngực, hông và đùi.

Điều chỉnh khoảng cách bằng chiều dài vung gậy về sau (backswing) và quỹ đạo đường bóng thông qua chọn gậy và vị trí đặt bóng. Không nghĩ rằng phải vung tay nhanh hơn hay chậm hơn. Và trên hết, cố gắng giữ cơ thể chuyển động theo cú đánh.

7- Để đánh bóng một hố cát.

Thực hiện thêm một gậy phụ. Những cú đánh bóng hỏng phổ biến từ hố cát là những cú fat. Và nguyên nhân là chân bạn chùng xuống phía dưới. Việc di chuyển hạ thấp trọng tâm của bạn sẽ rất tốt khi chơi trên cỏ nhưng khi chơi trên cát mềm sẽ thường dẫn đến đánh về phía sau bóng. Để hướng bóng về phía trước chân, thực hiện cú swing nhẹ dễ dàng với một gậy dài. Nếu miệng hố cao, cần chắc chắn là bạn có cú đánh võng lên đủ cao để vượt qua, nhưng nếu miệng hố thấp, nâng gậy và đánh một cú swing dễ.

Hướng tư thế lên cao nhằm vào bóng. Hướng cằm của bạn lên để thiết lập góc cột sống của bạn lớn hơn một chút theo chiều dọc. Tư thế cao hơn giúp tạo lực đẩy cho cú swing và cú đánh sẽ mạnh hơn, vì vậy bạn có thể đánh bóng lên mà không làm lún cát, chống lại lực đẩy bị chìm xuống trong quá trình va chạm như các golf thủ vần thường làm khi cứu bóng ra khỏi cát.

Không làm vỡ kính. Hãy tưởng tượng quả bóng của bạn nằm trên một tấm kính. Bạn muốn đánh nó mà không làm vỡ kính. Hãy tạo cảm giác như bạn đang giữ tư thế cao trong suốt thời gian đánh bóng. Hãy nhớ rằng, đánh bóng mỏng ra khỏi hố cát là một điều tốt và quá mỏng luôn luôn tốt hơn bất kỳ cú đánh fat nào.

Golfedit.com (Sưu tầm)

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi