Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Putting

Gạt firm lực hay theo địa hình ở khoảng cách ngắn

Gạt firm lực hay theo địa hình ở khoảng cách ngắn

Theo kinh nghiệm của các golfer từ Pro đến nghiệp dư đỉnh cao, người chơi sẽ không thể gọi gạt tốt nếu không xuất sắc ở phạm vi 10 feet trở lại. Một khoảng cách tưởng ngắn nhưng khiến cho nhiều người bỏ lỡ nhiều điểm số tốt và bị tâm lý ở những hố khác. 

Dựa theo phân tích từ máy trackman, nghiên cứu về tốc độ cú gạt trong khoảng cách ngắn, người ta đã thấy có 3 kiểu gạt người chơi sử dụng: căng lực, mềm lực theo địa hình và đâu đó ở giữa hai loại trên. 

TrackMan-Putting

Cú gạt Firm lực:

Tiger Woods là một trong những huyền thoại sống về kỹ năng gạt bóng trong khoảng cách gần để kết thúc hố, anh ấy làm tốt gần 3 thập kỷ qua. Lợi thế của cú gạt firm lực này đó là đường bóng không bị chệch theo đường line bạn đã định sẵn. Điều đó có nghĩa là pha gạt bóng gần như đi thẳng mà không phải lo lắng nó có bị ngắt hướng. 

Tuy nhiên ở mặt ngược lại, việc gạt firm lực là nguyên nhân khiến bóng nếu chỉ chạm vào mép hố có thể lắc xung quanh và lật ra ngoài do tác động lực quán tính đi thẳng, kéo bóng vượt qua lực rơi xuống hố. Như vậy với cú gạt firm lực, bạn nên ngắm gần như thẳng vào tâm lỗ, sẽ hạn chế khả năng bị chệch mép, có thể khiến bóng lăn trượt ra ngoài. Thực tế là cách gạt mà phần lớn các vận động viên trên Tour đều sử dụng, và họ gần như tự tin vào hướng bóng của mình. 

Gạt theo địa hình

Đây là kiểu gạt đỏi hỏi sự tính toán chính xác hướng đổ của bóng, tuy nhiên việc bị ngắt hướng hay thậm chí bị thiếu lực sẽ dễ xảy ra so với cú gạt Firm. Cú gạt bóng theo địa hình khiến bóng không nhiều lần nằm miệng hố hoặc chưa thể đến vị trí cần thiết. Điều lợi thế của việc gạt theo địa hình ở cú gạt gần đó là bóng sẽ tránh được việc lắc lỗ, do vậy người chơi cần phải rất chính xác với lựa chọn gạt lỏng tay theo địa hình. 

Có một yếu tố tưởng nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng hướng đi của pha gạt mềm tay đó là việc đọc line trước đó. Người chơi có xu hướng đi lại ở hướng line, giẫm lên chính line của mình, việc này ít nhiều cũng có thể gây cho việc cỏ bị đổ theo hướng không như bạn tính. Những cú gạt theo địa hình sẽ gặp khó nếu green chậm cỏ chưa được là kỹ. 

Kiểu gạt kết hợp

Theo chuyên gia Trackman nói, người chơi nên lựa chọn cách gạt với tính toán sao cho bóng vượt qua hố tầm 1 feet. Đây là tầm lực mà bóng sẽ hạn chế lắc lỗ và vẫn theo địa hình bạn mong muốn. Ít nhất là việc nếu có trượt thì bạn vẫn mất tới 2 lần putt trong trường hợp cú firm lực trước đó bóng lăn đi quá xa. Lỏng quá và căng tay quá ở cú gạt gần luôn ẩn chứa con dao hai lưỡi.  

Theo các chuyên gia cũng chia sẻ, cách gạt thứ 3 đưa bóng thường xuyên vào lỗ hơn cả. Bóng vẫn theo hướng line đi mà không bị ngắt. Nó loại được khả năng bóng bị bẻ hướng khi gần hố do lực hấp dẫn và sự không đồng nhất của mặt green. Ngoài ra nếu có trượt thì bóng đi cũng không quá xa.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi