Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Short Game

Tiger Woods - bậc thầy shortgame

Tiger Woods - bậc thầy shortgame

Trải qua nhiều năm tháng, dường như khả năng nó không mai một. Danh hiệu Tour Championship, The Masters 2019, Zozo Championship 2019 đã nói lên tất cả sự tinh hoa trong kỹ năng thi đấu của Tiger. Một trong những kỹ năng giúp anh không ngại bất kỳ đối thủ nào chính là shortgame.

Những mách giúp dưới đây của Tiger chắc chắn sẽ giúp ích cho chúng ta tìm ra chìa khóa ở mỗi cú đánh shortgame.

1. PUTTING:

Hiểu greens

Sự chuẩn bị kỹ càng luôn là chìa khóa trong golf và đầu tiên đó là phải hiểu green đấu. Tiger cho biết cần ghi chú những vị trí hố, cần dành sự quan tâm đến khu vực nếp gấp, ngắt của green và hướng cỏ. Việc hiểu green giống như bạn đã nắm chắc lời giải của đề thi và chỉ cần viết vào. Nắm rõ green, bạn sẽ rút được nhiều gậy putt.

TigerGreen1

Phương pháp tập luyện trên green của Tiger là luôn có bài tập riêng với độ dốc (slope), bài tập với tốc độ, bài tập với các loại cỏ green khác nhau. Ghi lại các điểm khiến bóng có thể đổi hướng trên mặt green. Trải qua nhiều lần tập, ghi chép tỉ mỉ và nắm rõ địa hình. Bạn sẽ ngày càng thoải mái để có những cú putt đầy cảm giác.

Mắt nhìn trên bóng

Tiger cho biết rằng, việc bị mất cảm giác gạt bóng hay gạt bóng không tốt ở ngay giữa trận đấu là việc không hiếm xảy ra. Nhưng để khắc phục nó cũng rất dễ dàng. Hãy bắt đầu lại tư thế setup và kiểm tra lại hướng nhìn bóng. Đây là 2 yếu tố cốt lõi để có được pha vào bóng vuông góc với mặt gậy. Một trong những lỗi phổ biến mà Tiger gặp phải trên green đó là đứng quá xa so với bóng khiến cho tay phải vươn ra. Tiger sớm nhận ra những điều này và đã nhanh chóng sửa sai khi đứng thẳng hơn khi setup điều này giúp mắt nhìn trên bóng. Nếu mắt trực tiếp nhìn thẳng bóng thì bạn đang ở vị trí tuyệt vời để thực hiện cú đánh kiểu “straight-back và straight-through” (đưa gậy về phía sau và đưa gậy tới trước theo đường thẳng). Tay buông xuống như thể quả lắc và dần dần bạn cảm nhận được khả năng gạt.

TigerGreen2

Giảm tác động của cổ tay

Mách giúp của Tiger ở những cú gạt ngắn là nên giữ ổn định cổ tay nhưng không nên căng cứng. Giảm thiểu tác động của cổ tay và thư giãn sẽ giúp bạn cảm nhận rõ hơn cú gạt. Việc cầm gậy một cách mềm mại vừa phải sẽ giúp bạn giải phóng được đầu gậy putter đi. Đây là yếu tố rất then chốt ở những loại green nhanh. Lực cổ tay quá lớn sẽ có thể khiến bạn mất kiểm soát tốc độ và khoảng cách. Tiger mô tả một cách cụ thể con số rằng, nếu áp lực lên grip có thang điểm từ 1(lỏng nhất) đến 10 (chặt nhất) thì anh ấy chỉ sử dụng lực là 5. 

TigerGreen3

Sẽ có thắc mắc rằng, green đấu tại nhà hay ở các sân tập sẽ chậm hơn trên Tour rất nhiều thì điều này có ảnh hưởng? Tiger cho biết rằng khi gặp green chậm thì điều này không có nghĩa bạn sẽ tăng thêm áp lực nắm lên cán gậy. Anh ấy sẽ gia tăng thêm độ nặng lên đầu gậy hoặc cổ gậy bằng việc bọc thêm một miếng chì (gọi là tape) vào khi gạt ở green chậm. Tape này giúp anh tìm được cú gạt chắc chắn ổn định (consistent), không quan trọng bạn đang gạt ở đâu. Như vậy green nhanh hay chậm đều có phương pháp tập và Tiger đã giải đáp được phần nào việc xử lý quan trọng đến như thế nào. 

2. CHIPPING:

Chip liền mạch, thanh thoát

Những cú chip được sử dụng khá thường xuyên và mọi golfer cần khi bóng không thể on green. Chúng ta có thể thấy Tiger có hiệu suất khá lớn từ việc đưa bóng khá gần hố sau 1 cú chip, thậm chí là vào lỗ. Tiger chia sẻ rằng, ở những cú đánh này gậy của anh sẽ được set up hơi dựng lên, cổ tay như cong về trước để có cảm giác mũi gậy chúi xuống trước. Điều này giúp Tiger vào bóng ngọt hơn và dễ hơn thậm chí ở những vị trí bóng nằm không qua thuận lợi. Bạn sẽ có một cú chip băng ngang và lăn (Bump and run). Việc giữ cho mũi đầu gậy xuống cho phép đường swing path thẳng và bóng lăn nhanh hơn. Với những cú chip lăn trở lên chắc chắn ổn định, bạn có thể tìm kiếm những cơ hội cứu Par thậm chí là mang về những điểm birdie tốt. 

TigerChip1

Chấm dứt những cú chunk

Bạn không muốn phá hỏng cú đánh lên green từ khoảng cách ngon ăn do một cú chip tệ. Hãy chấm dứt những cú Chunk hay Skull (Một cú swing khiến đầu gậy chạm đất trước khi chạm bóng, làm cho 1 miếng cỏ bay đi tạo thành một Divot (mảng cỏ tróc)). Tiger cho biết rằng, nguyên nhân do bạn vẩy, gập (flip) cổ tay khi vào bóng (impact). Thay vào đó hãy giữ cổ tay phải gập tự nhiên từ backswing và giữ như vậy mọi thứ cùng nhau cho đến khi Swing qua bóng. Đảm bảo chắc chắn bàn tay và cánh tay tiếp tục đi qua khi đánh. 

TigerChip2

Thoát khỏi cỏ rough

Đây là tình huống quá phổ biến mà các golfer hay gặp trên sân. Bạn đưa bóng vào khu vực có rough, trong nhiều trường hợp là khá dày. Xử lý ở những cú đánh này không phải đơn giản. Tiger chia sẻ rằng, anh áp dụng kỹ thuật đánh ở bunker cho những khu vực cỏ dày và hiểm. Theo đó Tiger sẽ đánh phía sau bóng chừng 1 đến 2 inch, tùy theo vị trí bóng nằm và khoảng cách bao xa bạn muốn đưa bóng đi.

TigerChip3

Theo Tiger, chìa khóa chính ở cú đánh này là giữ cho mặt gậy mở khi vào bóng (impact). (Bạn cần nắm gậy chắc hơn). Tiger nói anh ấy set up bóng như ở những cú chip fairway thông thường, nhưng backswing có xu hướng đứng hơn để tránh được cỏ dày. Lúc đi xuống và xuyên quá bóng, gậy sẽ lướt qua được cỏ bởi mặt gậy mở. Mục tiêu của Tiger đưa bóng đi được khoảng cách cần thiết để đến gần cờ nhất có thể, may mắn thì sẽ hole in. 

3. BUNKER:

Tự tin với Bunker Shot 

Bạn không thể có cú đánh on green và đưa bóng xuống bunker. Ở đây phần lớn golfer nghiệp dư thậm chí pro sẽ khó có được pha cứu par. Nhưng Tiger là bậc thầy ở những cú đánh bunker. Tiger chia sẻ rằng anh ấy cầm gậy với cảm nhận nhiều hơn về các ngón thay vì lòng bàn tay để có thể vẩy (flip) lúc đưa gậy vào cát (release). Khác với cú chip thì ở bunker thì một chút Flip cổ tây lại có tác dụng. Nên nhớ ở cú đánh bunker này, hãy mở rộng thế đứng, bóng đưa về nhiều hơn phía trước, xoay và mặt gậy mở hướng về phía mục tiêu. Bóng của bạn sẽ cất lên bổng và rơi xuống êm ái. Hãy cố gắng mang về cho mình điểm số tốt nhất.

Tigersand

GolfEdit.com

Tin liên quan: Short Game

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi