Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi lạ lùng. Tôi mất gần 40 năm mới phát hiện ra rằng tôi không có khả năng chơi golf” - Ted Ray

Kiến thức

8 thuật ngữ kỹ thuật hữu ích mà golfer chuyên nghiệp cũng bị bối rối

8 thuật ngữ kỹ thuật hữu ích mà golfer chuyên nghiệp cũng bị bối rối

Nếu theo dõi các giải đấu golf trên thế giới ở trên truyền hình, các bạn có thể nghe được bình luận viên nói đến các câu tiếng Anh như “he really swung with a negative attack angle,” hay “he is using a lower bounce wedge this week?” Có rất nhiều từ ngữ rất học thuật được dùng khiến cho các tay golf nghiệp dư cũng như chính các golfer chuyên nghiệp còn thấy bối rối về việc giải thích nó như thế nào.  Dưới đây là 8 thuật ngữ về gậy được sử dụng nhiều lần và các tay golf thông thường vẫn hiểu một cách chưa đầy đủ:

DynamicLoftWRX11_1

1, Attack Angle (Góc tấn công)

Góc tấn công, hiểu đơn giản là chỉ số đo lường độ đánh bóng hướng lên hay xuống lúc va chạm tiếp xúc (impact) - hướng góc gậy di chuyển vào bóng. Những pha đánh bóng 'ăn xuống đất" thì có góc tấn công âm(negative attack angle) .Nghiên cứu chỉ ra rằng, gậy golf dài hơn thì góc tấn công càng nhỏ dần đi để tối đa hóa khoảng cách. Trên PGA TOUR, vận động viên đánh gậy Driver có góc tấn công vào khoảng -1 độ và gậy sắt 6 có góc tấn công là -4 độ. 

2, Club Path (Đường swing gậy)

Club path là sự so sánh giữa hướng đi của mặt gậy so với đường mục tiêu lúc tiếp xúc. Nó chỉ ra việc bạn sẽ đánh bóng kiểu “out-to-in” hay “in-to-out.” Mối liên hệ mật thiết giữa đường swing (club path), mặt gậy (club face), và hướng mục tiêu (target line) là một yếu tố lớn quyết định hướng và quỹ đạo của đường bóng bay. Chúng ta thường thấy một trong những lỗi thường thấy của các golfer nghiệp dư khi đánh là Slice. Nguyên nhân do swing “out-to-in” . Chính vì vậy hiểu về Club Path sẽ giúp người chơi trước mắt biết được nguyên nhân và sửa chữa nó. 

3, Center of Gravity (CG - Trọng tâm đầu gậy)

TermsCG

Là một điểm nằm ở bên trong đầu gậy tại đó đầu gậy sẽ cân bằng hoàn toàn. Trọng tâm của đầu gậy ảnh hưởng rất lớn đến đường đi của trái bóng. Ví dụ hạ thấp trọng tâm của đầu gậy sẽ làm tăng góc xuất phát của bóng khiến đường bóng bay cao hơn đồng thời làm giảm độ xoáy. Nếu trọng tâm được chuyển về phía gót (heel) của đầu gậy, đường bóng sẽ có xu hướng bay từ phải sang trái (draw), ngược lại nếu trọng tâm được chuyển về phía mũi (toe) của đầu gậy, đường bóng sẽ có xu hướng bay từ trái rồi lượn sang phải (fade).

Ngày nay các hãng sản xuất gậy đã đặt vị trí CG tối ưu nhất có thể để giảm các nhiễu động, dù người chơi có đóng hay mở mặt gậy lúc vào bóng. Nhiều dòng gậy Driver còn cho phép người dùng tùy chỉnh trọng tâm (weights), độ mở mặt gậy (lofts), hay vị trí tiếp xúc để phù hợp với cách chơi của họ. 

4, Club Speed (tốc độ đầu gậy)

TermsClubSpeed

Tốc độ đầu gậy được xác định là tốc độ tuyến tính của trọng tâm đầu gậy khi mặt gậy vừa va chạm bóng. Nó đóng vai trò cốt yếu trong việc xác định khoảng cách đánh tiềm năng của người chơi với mỗi loại gậy sử dụng. Tốc độ đầu gậy càng tăng thì khoảng cách cũng tỉ lệ thuận theo. Theo dữ liệu phân tích trên máy mô phỏng chỉ ra rằng, cứ thêm 1 dặm/1 giờ vào tốc độ đầu gậy, khoảng cách có thể tăng thêm 4 yards.

5, Launch Angle (Góc phóng)

Góc phóng bóng (Launch angle) là góc bóng cất cánh bay so với mặt đất ngay sau khi rời khỏi mặt gậy. Cùng với tốc độ đầu gậy và tốc độ bóng (ball speed: tốc độ bóng bay ngay sau khi tiếp xúc va chạm), góc phóng bóng là yếu tố chính để xác định tầm cao và khoảng cách của mỗi cú đánh.

6, Dynamic Loft (Góc động)

Trái ngược với độ mở cố định của mỗi gậy golf có sẵn, loft động (góc mở động) là được xác định là độ mở của mặt gậy lúc vào bóng so với mặt đất. Có nhiều các biến số khác nhau ảnh hưởng đến loft động ở những cú đánh nhất định. Bao gồm góc tấn công (attack angle), đường swing khi đi qua bóng, hay khả năng đánh trúng bóng đúng mặt gậy. Loft động này tác động lớn đến tốc độ đầu gậy và ảnh hưởng đến quỹ đạo tổng thể của cú đánh. Nếu loft động quá lớn, bóng sẽ bay quá cao và giảm khoảng cách. Nhưng nếu góc động này nhỏ quá, bóng có thể lăn nhiều, khiến việc đánh giá cũng như kiểm soát khoảng cách gậy trở nên khó khăn.

7, Spin Rate (Độ xoáy)



TermsSpin01

Cũng giống Loft động, độ xoáy của một cú đánh ảnh hưởng rất lớn đến độ cao hay tầm xa của một đường bóng. Độ xoáy được xác định bằng tốc độ bao nhiêu vòng trên phút revolutions-per-minute (RPM’s) ngay khi bóng rời khỏi mặt gậy. Góc mở lớn hơn thường sẽ có độ xoáy lớn hơn so với gậy có độ mở thấp. 

8, Spin Loft (Góc xoáy)

Góc xoáy (spin loft) để chỉ ra sự khác biệt giữa góc tấn công (angle of attack) và góc động. Khi góc xoáy tăng, độ xoáy tăng. Tuy nhiên, nếu góc tấn công thay đổi thì sẽ không đổi độ xoáy trừ khi loft động và góc tấn công thay đổi. Nếu bạn đang muốn tăng độ xoáy của bóng thì cũng đừng nghiên cứu ngay Góc xoáy này bởi có nhiều cách để tăng nó. Đây là chỉ số có tính tham khảo và để vận dụng hiểu thì cần có thời gian. Hãy tìm phương pháp đạt mục tiêu dễ hơn là cố nghiên cứu kỹ thuật một cách máy móc.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kiến thức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi