Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Kiến thức

Nghiên cứu mới chỉ ra nguyên nhân của hội chứng Yips trong golf

Nghiên cứu mới chỉ ra nguyên nhân của hội chứng Yips trong golf

Không ai có thể quên được tình huống mất đến 6 lần gạt bóng ở khoảng cách 2 feet mà Ernie Els thực hiện ở The Masters 2016. Golfer từng 4 lần vô địch Major đã có một tình huống quá khó hiểu mà như cách nói của người Việt là như bị 'ma làm'. Els xuất phát hố 1 hố Tea Olive 445 yards, chưa có ai trong lịch sử The Masters đánh over 4 ở hố đấu này. Tuy nhiên Ernie Els đã gây ra thảm hoạ putt với 6 lần gạt ở khoảng cách hơn 2 feet, và về 9 gậy over5. Bản thân Els chia sẻ sau đó là ông cũng không thể giải thích được việc này, mọi thứ như mất kiểm soát, càng cố gắng gạt nhẹ vào thì bóng là cứ đi ra, cứ thế lần này qua lần khác.

Tình huống của Ernie Els thực tế được giải thích thông qua một hiện tượng khá phổ biến trong golf đó chính là hội chứng Yips. Một hội chứng gây ra sự mất tập trung, có liên quan nhiều đến tâm hơn là kỹ thuật. 

Theo tiến sĩ Charles Alder, đến từ khoa thần kinh của trường đại học Mayo Clinic ở Scottsdale, bang Arizona, hiện tượng Yips sau nhiều nghiên cứu thì nó thực tế xuất phát từ hiện tượng loạn trương lực - có tên y khoa là Dystonia. Loạn trương lực là những cơn co thắt cơ bất thường của các nhóm cơ tương phản trong cùng một bộ phận cơ thể, dẫn đến các cơn co giật bất thường hoặc giật, xoắn, co thắt không liên tục có thể biểu hiện giống run, đau thắt ngực, hoặc múa vờn. Loạn trương lực có thể là nguyên phát hoặc thứ phát, có thể toàn thân, cục bộ hoặc phân đoạn. Chẩn đoán dựa vào lâm sàng.

Thực tế hội chứng Yips được nghiên cứu từ nhiều nguyên nhân trước đây. Khác với lần này khi điểm duy nhất tìm thấy chính là Yips có liên quan đến Dystonia. Hội chứng này tăng từ 31% lên 82% từ việc putt từ hai tay chuyển sang bằng một tay phải. Như vậy để tìm ra nguyên nhân nhanh thì thử nghiệm gạt bóng một tay sẽ giúp các bác sĩ thấy rõ hơn hội chứng này.

Yips gây ra nhiều pha gạt hỏng thậm chí bạn đã căn và chỉnh vuông góc đúng hướng line trước đó. Mặc dù nguyên nhân chính thức đã được tìm ra tuy nhiên cần thời gian để tìm ra câu trả lời và cách khắc phục.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kiến thức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi