Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một người có thể gạt bóng tốt luôn là một đối thủ xứng tầm với bất cứ ai.” – Willie Park

Văn hóa Golf

Chơi golf đúng cách với phép lịch sự tối thiểu

Chơi golf đúng cách với phép lịch sự tối thiểu

Mải tập trung vào những cuộc đua, cuộc chơi golf mà không ít người chơi quên đi những phép lịch sự tối thiểu. Đôi lúc có nhiều golfer ''lính mới'' rất muốn được chia sẻ, hoặc họ cần được những người chơi golf đi trước dẫn dắt họ - truyền đạt văn hóa chơi golf cơ bản. Thế nhưng không phải ai cũng tìm hiểu dù HCP đã rất thấp và cũng chẳng muốn nói thẳng với bạn cùng chơi mà lại hay phàn nàn sau đó. Vấn đề về văn hóa chơi golf cần được nêu cao ở mọi trình độ và ở đó vai trò của mỗi người tham gia môn này phải được định hình ngay từ đầu.

Ứng xử của người mới chơi bị ''ngợp'' vì sân và vì bạn chơi tốt hơn mình

Những ''gà mờ'' lần đầu lên sân hay mới chơi thì sẽ hưng phấn với cảm xúc bỡ ngỡ, thậm chí là ngợp với không gian. Bên cạnh đó không ít người khá sợ hãi khi đánh cùng với người ở trình độ giỏi hơn mình. Vậy làm thế nào để bạn không bị ''khớp''. 

Việc chơi golf cùng với một người chơi giỏi hơn có thể là một điều đáng sợ với những ''newbie'' và có thể làm tăng sự bất an khi ở trên sân. Nhưng lời khuyên là bạn hãy sử dụng cơ hội này như một kinh nghiệm học tập. Hãy để ý đến cách những người chơi giỏi Swing như thế nào, kỹ thuật xử lý xung quanh green, lúc gạt bóng và đương nhiên cả phong thái cũng như nghi thức chơi trên sân của họ. Chú ý không giẫm vào line gạt bóng trên green, không nói chuyện khi bạn chơi chuẩn bị swing, biết khen khi ghi điểm tốt hay bắt tay bỏ mũ khi kết thúc vòng golf. Là người mới chơi thì đừng ngại đặt câu hỏi tại sao. Hầu hết các golfer giỏi có trình độ họ đều vui vẻ truyền kiến thức cho những người mới bắt đầu, thậm chí nhiệt tình.

Tuy nhiên dù bạn là lính mới thì một khi đã lên sân bạn vẫn cần tuân thủ quy định và có trách nhiệm duy trì mọi thứ cơ bản nhất. Chắc chắn vấn đề gặp phải của người mới chơi đó là việc kỹ thuật đánh còn ''loạn'', chơi ''chậm''. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn không có cách để bắt nhịp cùng nhóm. Theo lời khuyên thì với người mới chơi, nếu một hố đấu mà số gậy vượt quá 4 so với chuẩn thì nên nhấc bóng. Điều này tránh mất thời gian và việc bạn ghi kết quả over 10 nếu có nhập điểm thì hệ thống cũng sẽ cắt. Nhiều người nghĩ lên sân nên tranh thủ thực hành luôn, nhưng nếu đã không chuẩn kỹ thuật thì đánh liên tục cũng sẽ vẫn sai. Golf nó là bộ môn của thái độ chơi và cách ứng xử. Điều này nó sẽ tác động đến kết quả và cách chơi của bạn sau này. 

Adams_club_design

Ứng xử của người chơi giỏi khi gặp người mới chơi trên sân

Lời khuyên là hãy từ bi và khoan dung. Đừng coi thường họ dù người ta có thể nhấc bóng, đặt bóng lại để đánh hay chơi không chịu phạt gậy... Người mới chơi thì việc có cộng thêm vài gậy thì vẫn như ''muối bỏ biển'' với tổng kết quả. Thế nhưng bạn vẫn nên chia sẻ với người mới chơi về những nghi thức chung, quy tắc chơi khi họ bước vào những trận golf thực sự mà không phải chơi tập. Thậm chí khuyên họ về việc tham gia một khóa học golf, hay dành nhiều thời gian tập trên Range trước khi ra sân cũng là một cách. Nhưng hãy nói điều này khi kết thúc trận khi ngồi nghỉ ngơi thay vì lúc họ đang rất ''ham bóng'' trên sân. Việc chia sẻ thiện ý luôn nhận được sự ủng hộ thay vì bạn đi phàn nàn hay khó chịu vì họ đánh tệ.

Ứng xử thế nào khi một bạn chơi đánh chậm

Đây có lẽ là vấn đề xảy ra thường xuyên ở trên sân và cũng khá tệ nhị. Chúng ta gặp quá nhiều kiểu chơi chậm và các golfer này đến từ những đối tác khác nhau. Nếu là bạn bè thì việc nhắc chơi tăng tốc độ lên không khó nhưng nếu là ''sếp'' của bạn thì chắc phải cực kỳ khéo léo. Do đó lời khuyên, thay vì nói đích danh hay đổ cho một ai đó đang đánh chậm thì nên nói: ''chúng ta", ''Có vẻ như nhóm sau đang bám sát rồi, chúng ta nên đẩy nhanh tốc độ lên nhé". Nếu người thân trong gia đình thì bạn có thể quyết liệt hơn để tăng tốc độ. 

Slowplay1

Các golfer chờ nhóm phía trước hoàn thành hố

Nhóm muốn xin vượt hố

Bạn đang chơi nhanh và tốt nhưng mà bạn cùng chơi trong nhóm bốn người lại chơi chậm khiến cho nhóm sau sốt ruột. Họ xin đề nghị vượt trước hố thì bạn ứng xử thế nào. Thực tế khi chơi theo nhóm thì dù bạn có chơi nhanh nhưng bạn chơi cùng chơi chậm thì Marshall họ vẫn ghi nhận tốc độ của cả nhóm. Trong trường hợp bạn thấy phía trước mình không có ai và cũng thoáng thì nên bật đèn xanh cho nhóm sau vượt lên trước, đặc biệt là nhóm chỉ có 2 người. Nếu nhóm của bạn vẫn để các nhóm sau bắt kịp thì việc phải làm là giục cả nhóm tăng tốc độ lên. Nguyên tắc chơi là luôn bám theo nhóm phía trước chứ không cần phải để ý nhóm sau. Tuy nhiên nếu bạn không bắt kịp thì chứng tỏ là đang chơi chậm rồi. 

Bạn là người nghiện Cigar khi trên sân golf

Golf là bộ môn mà bạn có thể hút thuốc, hút Cigar hay vừa uống chất có cồn khi chơi. Nhưng nhiều người chơi golf cảm thấy không thoải mái khi chơi cùng với người như vậy. Miguel Angel Jimenez được mệnh danh là người đàn ông thú vị nhất trên sân golf với điều Cigar quen thuộc. Nếu bạn là người thích hút thuốc, hút Cigar thì việc cần làm là đứng vứt bừa bãi lên sân. Cần để ý nếu chơi golf với phụ nữ và họ tỏ vẻ không thích thì cũng tạm thời dừng hút hoặc đứng ở một khoảng xa để tiếp tục thẩm điếu thuốc của mình. Hút gì không quan trọng bằng cách bạn hút như thế nào, để ý xung quanh ra sao. Và ngược lại, nếu bạn là người gặp phải người chơi hút thuốc nhiều khiến bạn bị khó thở hay không thoải mái thì hãy chia sẻ chân thành vấn đề của chính mình. Chắc chắn bạn chơi nghiện thuốc kia sẽ để ý hơn. Dù sao những người chơi golf vẫn được coi là những người văn minh.

Jiminez

Miguel Angel Jimenez - Golfer được mệnh danh là người đàn ông thú vị nhất trên sân golf.

Sửa vết Divot, vết lõm trên green

Ở Việt Nam thì người chơi đã có caddie làm hết mọi việc. Thế nhưng là một người chơi có kinh nghiệm và quan sát nhiều các pro thi đấu thì dù có caddie thì họ vẫn làm các công việc như sửa vết Divot hay vết lõm của quả bóng trên green. Đây là cách hành xử khá ''tử tế'' và bạn cũng dành được sự ngưỡng mộ khi lên sân bởi chính caddie. 

3_RepairTools

Thiết bị để sửa các vết lõm trên green mà các Pro golfer hay mang theo

Có nên hướng dẫn Swing khi đang chơi?

Chắc không hiếm những trường hợp giúp ''hack swing'' khi đang chơi trên sân cho golfer đang bị lỗi kỹ thuật. Nhưng theo chia sẻ của các HLV cũng như nhiều golfer kinh nghiệm trên Tour thì họ đều đồng ý rằng không nên đưa ra lời khuyên chỉnh swing khi đang chơi trừ khi người ta có yêu cầu đặc biệt, hay nhờ bạn làm điều đó. Việc điều chỉnh một chuyển động nhỏ trong swing thông thường đã cần phải tập trên làn tới vài ngàn bóng mới có cảm giác thì không dễ để người chơi chỉnh ngay trên sân. Đôi lúc việc bạn chỉnh không tốt, người chơi đánh bể hơn thì sẽ là một trận đấu khó xử. Đôi khi người chơi không có nhu cầu sửa mà bạn quá nhiệt tình thì có thể lại là một xúc phạm đến chính họ. 

Tránh nói nhiều, đùa cợt và thậm chí là những hành động vô duyên

Việc khen bạn chơi là điều tốt trên sân tuy nhiên nếu khen thô thiển quá mức thì lại thành phản ứng ngược. Các golfer chơi lâu năm đều từng chia sẻ với các bạn mới chơi rằng, muốn chơi hay thì phải ''điếc'' và ''lác". Ở đây muốn đề cập đến việc bạn có thể đánh hỏng vì ''bị khen''. Lời khen chân thành cũng rất khác với lời khen khiến bạn chơi bị ''lỏng tâm lý'' rồi đánh hỏng. Đơn giản như việc bạn chơi đang swing nháp mà khen: "swing nháp vừa đẹp vừa chuẩn'' thì xem chừng hơi quá. Hay bóng vừa đánh đi khỏi mặt gậy đã khen tốt quá thì cũng không hay bởi biết đâu điểm kết thúc của cú đánh bóng lại xuống nước hoặc OB... Rõ ràng một cú đánh đẹp được khen đúng khi bạn được nhìn và thấy cả kết quả của nó. Nhưng rõ ràng bạn không thể tránh những câu đùa, hay được bạn cùng chơi khen nhiệt tình và cũng phải quen dần với điều đó. Bên cạnh lời khen thì cũng có những người chơi nói khá thô thiển, điều này có thể khiến nhiều bạn chơi cảm giác như bị 'đánh giá thấp' hay xem thường. Tôn trọng bạn chơi là tôn trọng chính mình. 

Cũng có nhiều người chơi lên sân là cơ hội được ''nói bậy'', mắng caddie thậm chí có những lời nói xúc phạm. Đây cũng là việc không nên dù bạn là người có tiền có vị thế đi chăng nữa. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi