Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi biết mình tiến bộ hơn trên sân golf bởi vì tôi đánh trúng người xem ít hơn” - Gerald Ford

Văn hóa Golf

Lydia Ko: Đỉnh cao của văn hóa ứng xử trận đấu tại Olympic

Lydia Ko: Đỉnh cao của văn hóa ứng xử trận đấu tại Olympic

Văn hóa ứng xử trong bộ môn golf luôn là điều được đề cao. Bộ môn xuất phát từ hàng trăm năm trước từ những người quý tộc hoàng gia đầy hà khắc và sau này được các ông chủ siêu giàu trong cuộc cách mạng Công nghiệp ở Châu Âu nối tiếp. Với golf đẳng cấp không chỉ đến từ nguồn gốc, đến sự đắt đỏ mà còn đến từ văn hóa xứng xử mực thước, như là niềm tự hào nếu cho bất cứ ai chơi bộ môn này. Và chúng ta thấy ngày nay nó vẫn được duy trì rộng rãi, thể hiện rõ qua các giải đấu bằng phong cách đa dạng hơn. Và với Lydia Ko, cựu số 1 thế giới của làng golf nữ một lần nữa lại được nhắc đến như là một giới trẻ tài năng tiêu biểu, không chỉ đáng ngưỡng mộ qua thành công với lượng danh hiệu lớn mà còn cả cách ứng xử văn hóa trong cuộc chơi.

Lydia Ko thành danh từ quá sớm với hàng loạt các kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở LPGA TOUR. Lydia Ko lên ngôi CN Canadian Women's Open năm 2012 khi mới sang tuổi 15, để trở thành người trẻ nhất từng giành chiến thắng trong một Tour chuyên nghiệp và LPGA TOUR. Ko trở thành golfer nghiệp dư duy nhất bảo vệ luôn danh hiệu đó năm 2013 trước khi sang chơi chuyên nghiệp từ 2014. Lydia Ko tiếp tục gặt hái một loạt chiến thắng với phong độ hủy diệt, đỉnh cao là khi cô đạt vị trí số 1 thế giới trẻ nhất lịch sử khi mới 17 tuổi, 9 tháng, 9 ngày vào năm 2015. Năm đó cô mang về danh hiệu LPGA TOUR thứ 10 trong sự nghiệp, trong đó có Major tại Evian Championship. Chức vô địch ở Evian Championship giúp golfer sinh năm 1997 trở thành golfer trẻ nhất lịch sử vô địch Major khi 18 tuổi, 4 tháng, 20 ngày. Có chức vô địch tiếp theo ở ANA Inspiration năm 2016 một lần nữa giúp Lydia Ko trở thành golfer trẻ nhất lịch sử LPGA TOUR có 2 Major. Đầu năm 2021, Lydia Ko đã giải cơn khát danh hiệu sau 3 năm trắng tay khi lên ngôi Lotte Championship, danh hiệu LPGA TOUR thứ 16 trong sự nghiệp ở tuổi 23. Số lượng danh hiệu đồ sộ giúp Lydio còn đang xếp trên Tiger Woods ở môn golf Nam với nhiều hơn 1 danh hiệu trước tuổi 25. Tài năng và khả năng thi đấu xuất chúng đã làm nên một ngôi sao hạng A là Lydia Ko.

Bước vào Olympic Tokyo 2020 với tư cách là Huy chương bạc ở Rio 2016, Lydia Ko cho thấy đẳng cấp vượt trội của mình ở các ngày thi đấu, đặc biệt là chung kết. Bên cạnh việc có liên tiếp những điểm số birdie để bứt phá khi kém ngôi đầu tới 5 gậy trên BXH gây áp lực cho golfer số 1 thế giới là Nelly Korda, thì Lydia Ko còn cho thấy cả một nền tảng văn hóa ứng xử tuyệt vời, và với cô đó như là một cuộc dạo chơi mà không vướng bận quá nhiều suy tư. Trước giờ thi đấu, người thầy của Lydia là HLV nổi tiếng Sean Foley nói vui: "Hãy cho cho thầy thấy hàm răng của em rõ hơn trên truyền hình". Và đúng là Lydia Ko luôn vui tươi không căng thẳng và đã có những màn thi đấu tốt. Điều đáng trân trọng là cựu số 1 thế giới luôn động viên các bạn chơi là Nelly Korda, Aditi Ashok sau mỗi cú đánh hay bằng từ: "Nice shot". Thậm chí nếu quan sát cú Chip của Nelly bị thừa lực, Lydia Ko đã có hành động rất đáng yêu là: đưa tay về phía quả bóng và ra hiệu 'dừng lại'. Thực sự chẳng có ai đang cạnh tranh trong một trận đấu huy chương mà lại thân thiện, và luôn mong điều tốt đến cho bạn chơi như Lydia Ko. 

LydiaOlympic

Nelly Korda (trái) và Lydia Ko trong lúc chờ phát bóng
GettyImages

Lydia Ko đã dành được sự thoải mái cho riêng mình và thăng tiến vượt bậc ngày chung kết, mặc dù có một vài khoảnh khắc khiến cô mất lợi thế nhưng áp sát ngôi đầu cách biệt tối thiểu so với Nelly Korda trước hố 18. Lydia Ko phát bóng cực tốt và khoảng cách cho cú đánh thứ 2 lên cờ hố cuối cùng chỉ hơn 110 yards. Không mấy khó khăn để đánh hai gậy lên green và bóng nằm trái cờ. Lydia có cơ hội tranh huy chương vàng nếu gạt birdie thành công, nhưng điều đó đã không xảy ra và cô chỉ có tổng âm 16 để tranh huy chương bạc với Inami Mone - golfer nước chủ nhà. Nelly Korda về nhất với huy chương vàng khi có Par hố 18. Ngay sau khi người chị gái Jessica Korda chạy ra ôm Nelly, thì người thứ hai chạy ra dang rộng vòng tay ôm cô chính là Lydia Ko. Khi Nelly bước đi là màn vỗ tay của Lydia Ko không ngớt cùng với khán giả quanh green đấu dành cho golfer người Mỹ. Hành xử của Lydia Ko thực sự khiến phát thanh viên Rich Lerner nói trên chương trình phát sóng Golf Channel rằng: "Tôi thấy cố ấy tỏa ra một sự ấm áp đến lạ thường". 

Bước vào loạt playoff với Inami Mone. Ko nhìn phần thứ tự phát bóng của trọng tài đưa ra thì Inami là người phát trước. Lydia Ko đã gửi lời chúc may mắn đến Inami: "May mắn nhé". Sau khi golfer người Nhật có pha phát bóng lên giữa fairway, Lydia ngay lập tức nói: "Cậu phát tốt lắm". Lydia Ko sau đó đưa bóng vào bunker fairway trước nước rồi chia gậy để thực hiện cú đánh thứ 3. Trong khi đó Inami đưa bóng lên green sau gậy thứ 2 và thực hiện pha gạt bóng gần sát hố. Lydia Ko cũng không quên nói: "Gạt tốt đó cậu". Không thể giữ Par sau cú gạt trượt 6 feet và thua playoff trước Inami, mang về huy chương đồng. Nhưng Lydia Ko không tiếc lời khen ngợi Inami với chiến tích và ôm chúc mừng golfer người Nhật Bản mang về kì tích trên chính quê hương Tokyo. 

LydiaOlympic6

Inami Mone thắng Lydia Ko để đạt huy chương bạc Olympic Tokyo 
GettyImages

Nhà phân tích Paige Mackenzie nói: “Hãy nhớ rằng, đây vẫn là một trò chơi. Đặc biệt là khi Lydia Ko đã từng vươn lên vị trí số 1 thế giới với đầy đủ các danh hiệu đồ sộ và kỷ lục. Dường như Lydia như đang tận hưởng mọi thứ cho bản thân, một cuộc dạo chơi thực sự. Cô ấy không dành huy chương vàng về mặt thành tích nhưng đã dành huy chương lớn nhất về phong cách chơi tuyệt vời".

Lydia Ko chia sẻ cảm xúc sau chung kết ở Olympic Tokyo 2020: “Tôi nghĩ chỉ đang cố gắng tập trung vào trận đấu tốt nhất mà tôi có thể chơi, và trong tâm trí của tôi, tôi luôn nghĩ rằng điều gì cần phải xảy ra sẽ xảy ra. Tuy nhiên luôn tin tưởng vào chính những cam kết trước đó của mình. Và bản thân tôi luôn mong muốn bạn chơi xung quanh mình cũng có ngày đấu tốt. Điều này cũng giúp cả những người hâm mộ, các khán giả được xem một trận golf hay. Một hành trình đã kết thúc bằng một cách nào đó rất đẹp với nhiều tình huống đáng nhớ. Tôi nghĩ đó chính là những điều mà mọi người đang muốn tìm kiếm và hướng tới, có phải không?. Với tôi cuối ngày được đứng trên bục huy chương đã là niềm vinh dự mà tôi mang về cho đất nước New Zealand của mình. Tôi thấy rất tự hào về điều đó".

LydiaOlympic3

Lydia Ko cũng xin dành tặng tấm huy chương này cho người bà quá cố của mình vừa mất tuần trước. Lydia Ko nói rằng cô chiến đấu cũng chính là vì bà mình.

Ngay sau khi về thứ 3, nữ thủ tướng New Zealand là bà Jacinda Ardern đăng trạng thái trên Instagram: "Đẳng cấp của tinh hoa. Chúc mừng huy chương đồng Lydia Ko. Bạn luôn là điều không tưởng".

Chắc chắn nhiều khán giả Việt Nam theo dõi Lydia Ko thi đấu ở ngày chung kết Olympic Tokyo sẽ đều có cảm nhận tương tự về phong cách, thái độ cũng như văn hóa ứng xử xứng tầm của ngôi sao thế giới.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi