Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Càng tập luyện thì tôi càng thấy mình nhận nhiều may mắn” - Gary Player

Góc nhìn

Chìa khóa lịch sử để thành công tại Torrey Pines

Chìa khóa lịch sử để thành công tại Torrey Pines

Một lợi ích của US Open được tổ chức tại một địa điểm hàng năm của PGA TOUR, đó là người chơi cũng như các nhà phân tích chuyên môn được truy cập vào kho dữ liệu hàng năm ở giải Famer Insurance. Bạn sẽ khó có những thông số đó khi US Open được tổ chức ở Oakmont hoặc Pinehurst No. 2. Và lúc này, những số liệu thống kê được lưu giữ trong nhiều năm về PGA Tour tại Torrey Pines có thể cho chúng ta biết những con số nào sẽ quan trọng ở US Open 2021.

Vậy thống kê nào sẽ nói lên nhiều điều nhất tại US Open năm nay? Điều nào sẽ được chứng minh là ít quan trọng hơn?

Lỡ Fairway không phải là dấu chấm hết

Trong chiến thắng lịch sử của Tiger Woods ở US Open 2008 trên sân Torrey Pines, Tiger Woods không nằm trong nhóm những tay golf phát bóng chính xác lên được Fairway. Thậm chí siêu hổ đã có tới 3 lần đánh bóng ra cỏ rough ở hố 1. Trong tuần đó, Tiger xếp 56/78 golfer qua cắt về tỷ lệ đưa bóng lên fairway. Năm năm sau, khi Tiger có danh hiệu Farmers Insurance Open thứ 7, anh thậm chí còn phát tệ hơn. Một thông số đo về khoảng cách trung bình của bóng tới rìa fairway của Tiger xếp gần như ''bét''. Đây là chỉ số cho thấy việc Tiger không những lỡ Fairway như thế nào mà còn cách nó bao xa. 

Tuy nhiên Tiger Woods không đơn độc về chỉ số này. Bốn mươi phần trăm các nhà vô địch giải Farmers Insurance Open trong 20 năm qua đều xếp ngoài top 50 về tỷ lệ đưa bóng lên fairway. Tỷ lệ trung bình về phát bóng trên Torrey Pines cho nhà vô địch trong 15 năm trở lại đây là 32,4. Mặc dù các cầu thủ hiện đại không tập trung vào độ chính xác khi phát bóng, nhưng con số đó khác xa so với mức trung bình của PGA Tour trong cùng khoảng thời gian đó - 24,4.

Kể từ năm 2010, các tay golf trên sân nam của Torrey Pines, những người chỉ đưa được 50% bóng lên fairway có chỉ số đạt điểm ghi trung bình khá tích cực. Nhưng tay golf đánh lên fairway tầm 8 lần - khoảng 57%/1 vòng- có khả năng dành điểm tốt hơn 1/3 so với phần còn lại. Theo thống kê, các nhà vô địch trong 15 năm qua trên Torrey Pines có chỉ số đạt điểm sau phát bóng là hơn 11%, tuy nhiên con số này ở các nhà vô địch PGA TOUR trung bình là 17,8%. 

Tuy nhiên những thống kê này không có nghĩa việc phát bóng tốt lên fairway không quan trọng mà cực kỳ quan trọng. Nhưng việc bạn có phát lệch fairway thì không có nghĩa cánh cửa đã đóng lại về cơ hội điểm tốt của hố. Vẫn có những cơ hội cứu bóng và về đích như ý muốn. 

Gậy sắt dài mang lại nhiều lợi thế đáng kể

Tiếp tục là thống kê trong 15 năm qua, những nhà vô địch ở Farmers Insurance đều dành điểm hơn 46% ở những cú đánh tiếp cận cờ (approaching), cao hơn với tỷ lệ trung bình 35,5%. Điều này cho thấy chìa khóa đáng kể năm ở những cú đánh lên green. 

Nhưng việc đánh lên green cho nhà vô địch là tách ra riêng rẽ về loại gậy sử dụng. Với sân đấu dài gần 7700 yards như Torrey Pines, đặc biệt sân đấu năm nay đổi về Par71, những cây gậy sắt dài là chìa khóa vô cùng quan trọng. Kể từ năm 2004, 31% những cú đánh lên green của các tay golf đăng quang trên Torrey Pines đều đến từ khoảng cách ngoài 200 yards. Trong khi đó trung bình trên PGA Tour chỉ là 23,4%. 

Để chiến thắng Torrey Pines, rõ ràng người chơi phải xuất sắc ở những cú lên green từ khoảng cách xa. Trong 5 nhà vô địch Farmers Insurance gần đây thì đều sở hữu những cú đánh ngoài 200 yards lên cờ tốt, xấp xỉ cách lỗ 44 feet trung bình. Con số này được Jon Rahm thực hiện tốt hơn vào năm 2017 với ít 8 feet, 8 inches. Justin Rose năm 2019 là rút ngắn tiếp 9 feet. 

Một điều đáng chú ý khác nữa về cú đánh bằng gậy kỹ thuật. Những người chiến thắng trên PGA TOUR kể từ 2004 có 20% dành điểm ở cú đánh tiếp cận trong khoảng 50-125 yards. Trong khi đó nhà vô địch ở Torrey Pines chỉ là 15,5%.

Tỷ lệ gạt trượt ở khoảng cách gần gia tăng

Torrey Pines nổi tiếng với dòng cỏ Poa Annua. Không phải ai cũng chơi hay như Tiger Woods hay Jon Rahm loại cỏ này. Tỷ lệ các tay golf trên PGA TOUR gạt trượt trong khoảng cách 4-8 feet ở loại cỏ này cao hơn 2% so với green thông thường. 

Xanderputt

Xander Schauffele ngắm đường line trong buổi tập ở US Open 2021
USOPEN.COM

Điển hình gần đây, Torrey Pines được xếp hạng có green khó thứ 2 trên Tour với tỷ lệ 'hỏng ăn' trong khoảng cách 4-8 feet. Vào tháng 1, chỉ có 60,6% những cú putt thành công trong khoảng này được thực hiện, rơi khá sâu so với tỷ lệ 68,3% trung bình trên Tour. Tay golf thành công được trên Torrey Pines, thực tế họ làm tốt ở khoảng cách này. Những người trong top 10 Farmers Insurance Open đạt tỷ lệ 68,4% thành công ở khoảng cách 4-8 feet, riêng nhà vô địch là 71,7%. Trong khi đó các tay golf ngoài top 10 đều có tỷ lệ khiêm tốn dưới 62%. 

Torrey Pines - sân golf hoàn hảo của Tiger Woods

Chắc chắn chẳng ai thành công hơn siêu hổ khi thi đấu ở trên Torrey Pines. Anh có 8 danh hiệu gồm 7 chức vô địch Farmers Insurance và 1 US Open 2008. Việc xem xét chính điểm mạnh của Tiger Woods để tạo nên chiến tích ở đây là điều không được bỏ qua. Từ năm 2004-2008, mặc dù xếp ngoài top 100 về phát bóng chính xác nhưng luôn dẫn đầu Tour về tỷ lệ Stroke Gained. Trong 7 mùa giải PGA TOUR từ 2004-2013, Tiger Woods luôn đứng top 10 về chỉ số đưa bóng lên green từ khoảng cách ngoài 200 yards. Anh cũng đứng top 5 về tỷ lệ ghi điểm ở Putting (giai đoạn 2004-2009), trong top 50 về tỷ lệ gạt thành công trong khoảng cách 4-8 feet trong 4 mùa. 

TigerTorreywins

Tiger Woods và những lần đăng quang ở Torrey Pines
GettyImages

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi