Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Góc nhìn

Bryson DeChambeau: Chuẩn hóa các thông số, chiến thuật đánh xa ở US Open 2021

Bryson DeChambeau: Chuẩn hóa các thông số, chiến thuật đánh xa ở US Open 2021

Bryson DeChambeau đã có mặt ở Torrey Pines chuẩn bị cho sự kiện US Open lần thứ 121 lịch sử. Golfer với biệt danh The Golf Scientist được cho là sẽ tiếp tục cách chơi với chiến thuật đã làm ở Winged Foot, mang đến thành công năm ngoái. DeChambeau lên ngôi với việc là tay golf duy nhất có điểm âm, -6, cách biệt 6 gậy so với golfer đứng ngay sau. Rõ ràng những tính toán và chiến thuật chơi dựa nhiều vào các thông số tỉ mỉ chi tiết, kèm đó là đánh siêu xa đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên Bryson DeChambeau đã không cho thấy điều đó được phát huy ở những giải đấu tiếp theo. Đặc biệt là ở The Masters 2020-2021 và cả PGA Championship 2021. Liệu có phải sự tính toán quá nhiều đã khiến nhà bác học điên này đang vướng phải vào ma trận của những công thức mà quên đi golf vẫn cần cả cảm xúc, cũng như tâm lý. Thực tế, Bryson DeChambeau đều phản bác và vẫn tin tưởng vào chiến thuật tấn công, bằng những cú đánh càng xa càng tốt và sẽ áp dụng ở Torrey Pines tới đây. Thậm chí anh còn chuẩn bị một cách kỹ lưỡng hơn bao giờ hết.

Thời gian gần đây, Bryson DeChambeau trong các buổi tập anh sử dụng không chỉ một thiết bị máy đo mà cần tới 2. Đó là một chiếc FlightScope X3 và Foresight GC Quad để thu thập cả dữ liệu chuẩn hóa. Tính toán quả bóng sẽ bay như thế nào khi không có gió và khi có gió. Rất nhiều dữ liệu được thu thập để xem quả bóng golf sẽ chuyển động như thế nào trong một môi trưởng ổn định. 

“Chúng tôi đang cố gắng xem xét dữ liệu chuẩn hóa để có thể hiểu rõ về mức độ ảnh hưởng của gió đối với trái bóng gôn trong môi trường,” DeChambeau chia sẻ. “Ví dụ: nếu thiết bị [GC Quad] cho bạn biết rằng tôi đã đánh bóng 120 yards, và sau đó trên Radar của FlightScope đo được 125 yards, điều đó rõ ràng 5 yards là do gió đẩy đi."

brysonft-scaled

Bryson DeChambeau luôn tập trung vào những nghiên cứu golf đầy tỉ mì và khoa học cho riêng mình
GettyImages

DeChambeau cũng sử dụng các thiết bị này để đo thông số gậy - hầu hết là đến từ cây Driver trong những cuộc thử nghiệm đầu gậy. Vô số những dữ liệu mà anh cùng với đội ngũ của Cobra nghiên cứu để cho ra sản phẩm phù hợp với anh nhất. Nó được tùy biến thây đổi tuần qua tuần theo mỗi giải trên Tour dựa trên các điều kiện gió, độ ẩm, độ cao địa hình...). DeChambeau muốn đảm bảo chắc chắn rằng việc anh đang làm với từng chiếc gậy của mình là có giá trị. Tất cả mọi thông số đều đưa ra một mức trung bình cho từng loại gậy. Dựa vào đó DeChambeau nắm bắt được rất rõ bốn thước đó quan trọng: độ xoáy, tầm bóng rơi, tốc độ bóng và tốc độ Swing. 

Trên sân tập, nhà vô địch US Open còn sử dụng thêm thiết bị Quintic Ball Roll để xác định góc phóng bóng, tốc độ bóng và độ xoáy lên trên của bóng. Chắc chắn ở Torrey Pines tuần này, việc dòng cỏ Poa đặc trưng ở đây càng khiến xu huống kéo được bóng thoát lên vùng rậm rạp lại là yếu tố quyết định. Tối đa hóa góc phóc sẽ là chìa khóa để cứu bóng. Chắc chắn so sánh với US Open 2008 với 2021 thì đã khác nhau quá rõ thông qua thiết bị mà golfer sử dụng khi thi đấu. Rõ ràng những tính toán tỉ mỉ khoa học của DeChambeau so với thời đó là phức tạp hơn rất nhiều. 

Bản thân DeChambeau chia sẻ: "Có thể các bạn thấy việc chúng tôi, cùng đội ngũ Cobra, mất nhiều thời gian để cùng tính toán nghiên cứu chi tiết các cú đánh, dựa trên nhiều điều kiện khác nhau. Mọi thứ khá phức tạp, tỉ mỉ chi tiết thậm chí như ma trận. Nhưng khi chúng tôi đã có một cơ sở dữ liệu đủ lớn và biết mình phải làm gì thì lúc này mọi thứ đang trở nên đơn giản đi rất nhiều. Bản thân tôi chỉ cần đánh xa nhất có thể theo khả năng của mình. Đưa bóng vào giữa green rồi từ từ tính toán hướng bóng về gần hơn vị trí cờ có thể".

Thực tế rất nhiều người hiểu nhầm rằng DeChambeau hố nào cũng đánh xa hết tốc lực là sai lầm. Với đẳng cấp của golfer hàng đầu thế giới, anh quá hiểu việc kiểm soát trận đấu đặc biệt khoảng cách như thế nào theo từng hố đấu. Bryson DeChambeau là một "Tay to" có tính toán và không điên rồ. Sẽ có những hố DeChambeau tính toán có nên sử dụng Driver hay không. Có những hố đấu anh xác định phát chỉ cần 270 yards, nhưng có hố đấu anh sẵn sàng đưa bóng đi hơn 340 yards và nếu có lệch thì vẫn tầm an toàn. Thật là ngây thơ nếu nói, Bryson DeChambeau chỉ là tay golf đánh xa. Nên nhớ rằng, biệt danh The Golf Scientist đến trước rất nhiều khi anh tăng khả năng đánh xa của mình. 

Bryson DeChambeau gần đây vướng vào câu chuyện lùm xùm với Brooks Koepka. Có lẽ nếu anh bảo vệ thành công chức vô địch ở US Open, thì đó sẽ là màn đáp trả xứng đáng nhất với những gì đang diễn giữa hai tay golf tài năng hàng đầu nhưng đầy cá tính này.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi