Thứ 4, 24 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Góc nhìn

9 điểm đáng chú ý ở PGA Championship 2021

9 điểm đáng chú ý ở PGA Championship 2021

Sở hữu bất kỳ một trong bốn sự kiện Major cũng là niềm khao khát của các tay golf hàng đầu thế giới. Sự danh giá, lâu đời lịch sử và nhiều yếu tố đặc biệt khiến cho những giải đấu này có sự lôi cuốn kì diệu. Quá khó để dự đoán golfer nào vô địch nhưng đó chính là yếu tố khiến golf trở nên hấp dẫn và không bị nhàm chán. 

PGA Championship 2021 trở lại Kiawah Islands sau năm 2012 với chiến thắng ngoạn mục của Rory McIlroy. Giải đấu năm nay thu hút 99 golfer trong top 100 thế giới, hứa hẹn nhiều gương mặt trẻ nổi bật. Có rất nhiều điểm đáng chú ý cho sự kiện Major có lần thứ 103 được tổ chức này.

1, Jordan Spieth trước cơ hội hoàn thành trọn bộ GrandSlam Major:

JordanPGA21a1

Jordan Spieth đang có mùa giải 2021 đến thời điểm này là thành công. Anh về 5 lần top 5 trong đó giải cơn khát danh hiệu sau 4 năm với chức vô địch Valero Texas, về T3 ở The Masters. Ở AT&T Byron Nelson tuần trước Spieth đứng T9. Phong độ của Jordan Spieth lúc này thực sự là đáng chú ý và cảm giác anh chưa muốn dừng lại. Đang sở hữu 3 danh hiệu Major khác nhau gồm: Masters 2015, US Open 2015 và The Open 2017. Anh còn thiếu PGA Championship để hoàn thành trọn bộ grandslam. Mặc dù đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng chút nào nhưng với những gì đang thể hiện, Jordan Spieth được xếp nhóm golfer có khả năng lớn vô địch giải. Bên cạnh đó Kiawah Island là sân đấu có rất nhiều điểm phù hợp với tay golf khéo léo, xử lý bóng tốt như Jordan Spieth. Anh đã từng đăng quang The Open với điều kiện sân gió và khó chịu như sân Ocean ở đây. Kinh nghiệm, kỹ thuật và phong độ của Jordan Spieth hiện tại sẽ có thể giúp anh về trong top 10 của giải. 

2, Cái duyên ở Kiawah Islands của Rory McIlroy:

RoryPGA21a1

Không có phong độ đều từ đầu năm như Jordan Spieth, tuy nhiên Rory McIlroy luôn là ứng cử viên cho chức vô địch Major. Mặc dù lần gần nhất mà golfer người Bắc Ai Len có Major diễn ra 7 năm trước. Tuy nhiên cái duyên ở Kiawah cũng như PGA Championship đang củng cố niềm tin cho Rory McIlroy. Anh từng phá vỡ kỷ lục điểm âm của sân năm 2012 để đăng quang Major thứ 2 trong sự nghiệp. Tiếp tục đăng quang PGA Championship năm 2014 sau khi thoát ''chết'' hố 18. Không những thế Rory gần đây đã có lần thứ 3 lên ngôi Wells Fargo Championship, giải đấu cũng giúp anh sau 2 năm mới biết đến mùi chiến thắng. Tại Wells Fargo, Rory cũng đã có màn thi đấu đẳng cấp và cứu bogey hố 18 xuất sắc để đăng quang giải. 

PGA Championship 2021 rất nhiều hảo thủ, tuy nhiên cái duyên ở một sân đấu cũng như giải đấu là có.

3, Cơ hội 50/50 cho golfer Mỹ và golfer ngoài Hoa Kỳ.

Mặc dù các golfer Mỹ có chiến thắng PGA Championship từ 2016 trở lại đây: Jimmy Walker (2016), Justin Thomas (2017), Brooks Koepka (2018.2019) và Collin Morikawa (2020), tuy nhiên diễn biến trên Kiawah Island được dự đoán sẽ rất khác biệt. Điều kiện sân đấu dài phần nào sẽ giúp các tay golf Mỹ phát xa nhỉnh hơn, nhưng điều đó không có nghĩa các golfer đến từ ngoài Mỹ đánh không xa. Sân Ocean còn đòi hỏi nhiều hơn thế đó là khả năng kiểm soát, shortgame và điều khiển quỹ đạo bóng đi theo gió. 

Rất nhiều golfer Nam Phi, golfer đến từ Vương Quốc Anh và Hàn Quốc có phong độ tốt trong năm nay. Họ cũng quen và được thi đấu trên điều kiện sân giống dạng Links, đòi hỏi sự khéo léo. Nên việc những đại diện đến từ châu Âu, châu Á, châu Phi cũng không ngần ngại ở PGA Championship năm nay

4, Chơi cát hay là chìa khoá

Bãi cát rộng gần 30 mẫu Anh đóng một phần không thể thiếu cho cuộc thử nghiệm là Sân đại dương tại Kiawah Island Golf Resort. Năm 2012, giải đấu có những cào cát để người chơi cào lại sau mỗi lần đánh. Tuy nhiên năm nay mọi chuyện đã khác, do dịch bệnh Covid nên sẽ không có cào cát ở các khu vực Bunker. Các khu vực cát của sân được coi là Sandy Area mà không được coi là bunker. Các golfer được phép cào gậy, nháp ở khu vực đó. Tuy nhiên người chơi nào đưa bóng vào cát của vết lõm trước đó sẽ gặp nhưng vị trí khó khăn. Đây là một thử thách không hề nhỏ khi mà sân Kiawah có nhiều hố bunker chạy dài dọc theo fairway lên tận green. Do đó kỹ năng xử lý ở bunker tại giải là rât quan trọng.

5, Áp dụng máy đo khoảng cách

PGA Championship 2021 sẽ cho các vận động viên tham dự được sử dụng máy đo khoảng cách, không có Slope. Đây là điều đặc biệt với các giải golf chuyên nghiệp đặc biệt là Major mặc dù không hiếm ở các giải nghiệp dư phong trào. Trước đó PGA đã cho phép sử dụng máy đo khoảng cách ở một số Giải vô địch khác của họ. Sau cuộc thảo luận kéo dài 18 tháng giữa hội đồng quản trị, PGA of America quyết định cho phép sử dụng chúng trong các giải vô địch Major của PGA bắt đầu vào năm 2021.

 “Chúng tôi cảm thấy máy đo khoảng cách sẽ giúp người chơi hạn chế cú đánh chệch hướng. Bên cạnh đó sẽ giúp tăng tốc độ chơi lên đáng kể" - Haigh nói hôm thứ Ba. “Nhưng chúng tôi nhận thấy sổ ghi Yardage Book và những thông tin khác mà các caddie và các vận động viên tìm hiểu qua các vòng đấu tập vẫn sẽ quan trọng như trước đây. Máy bắn khoảng cách cũng là phương tiện để tham khảo và ít nhất là bạn không bị cấm sử dụng nó". 

6, Trở lại sau chấn thương

Dustin Johnson và Brooks Koepka luôn là 2 tay golf ưa thích của nhiều fan. Khả năng thi đấu hủy diệt và luôn xứng đáng cho ngôi vị dẫn đầu giải. Tuy nhiên cả hai tay golf này đều trải qua chấn thương trong thời gian qua, đặc biệt Koepka cần tới phẫu thuật và lúc này chưa thực sự hồi phục. Nhưng sau những vòng đấu tập, Brook Koepka cho biết anh tự tin vào bản thân mình và sẵn sàng chinh phục giải đấu. Brooks Koepka bảo vệ danh hiệu PGA Championship 2 năm liên tiếp 2018-2019, lặp lại thành tích mà Tiger Woods có được năm 2006-2007. Chí trong 3 năm, golfer sinh năm 1990 có 4 major trong đó là 2 US Open liên tiếp 2017-2018.

KoepkaPGA21a1

Golfer số 1 thế giới Dustin Johnson, nếu tính từ đầu năm 2021 có 1 lần về Top 10 tại Genesis Invt. Anh có chức vô địch ở Saudi Intnl. Tuy nhiên anh không qua cắt ở The Masters 2021, giải đấu anh là đương kim vô địch. Gần đây nhất anh về T48 giải Valspar. Thực sự những chấn thương vẫn đang khiến cho DJ gặp khó khăn trong việc giữ ngôi đầu trên OWGR. Tại PGA Championship, Dustin Johnson đã đổi gậy Putter mới của TaylorMade, hi vọng điều này có cải thiện khả năng putting của anh trong thời gian qua.

7, Người hùng Nhật Bản trở lại thi đấu

Tạo nên địa chấn 5 châu với chức vô địch The Masters 2021, Hideki Matsuyama đã dành toàn bộ thời gian sau giải đấu trở lại quê hương. Anh nhận giải thưởng cao quý vinh danh từ thủ tướng Suga. Hideki Matsuyama bước vào năm nay với thay đổi về mặt chiến thuật và kỹ năng thi đấu. Có cho mình HLV golf riêng và tập trung nhiều hơn ở kỹ thuật putt bóng. Hideki Matsuyama đang sẵn sàng tạo nên bước ngoặt mới ở giải Major năm nay. Có được 2 Major trong năm là nhiệm vụ quá khó nhưng không phải không thực hiện được. Đăng quang ở The Masters chắc chắn giúp cho golfer người Nhật tự tin hơn ở chặng đường phía trước. Lần gần nhất mà một tay golf có được 2 Major trong năm là Brooks Koepka ( US Open 2018 và PGA Championship 2018).

8, Vua đánh xa trên Tour - Bryson DeChambeau và nỗi lo shortgame.

Bryson DeChambeau cho thấy việc đánh xa trên Tour là có thể làm được nhờ sự tập luyện một cách khoa học. Anh dẫn đầu PGA Tour về khả năng phát xa trung bình 322 yards. Tuy nhiên điều đó đánh đổi với độ chính xác. Anh đang đứng 172 trên Tour về việc đưa bóng lên fairway. Đứng vị trí 56 với khả năng đưa bóng on green tiêu chuẩn. Tỷ lệ cứu cát thành công đứng 51. Thực tế đây đang là những chỉ số chống lại Bryson DeChambeau khi thi đấu ở Kiawah Island.

BrysonPGA21a1

Lợi thế phát bóng xa có thể tạo cơ hội cho DeChambeau vượt qua được nhiều bẫy hóc hiểm của sân, tuy nhiên chính DeChambeau vẫn luôn đau đầu với shortgame của mình. Nhưng khả năng ghi Eagle và Birdie của DeChambeau đang là rất tốt kể từ đầu năm trên Tour. Anh có 11 eagle (Đứng số 1 trên Tour), có 187 birdie (Đứng thứ 6 trên Tour). Rõ ràng trong Bryson DeChambeau đang có nhiều điều lẫn lộn đan xen mà anh cần phải giải quyết trước khi bước vào thêm PGA Championship.

9, Phong độ xuống dốc của Rickie Fowler và Phil Mickelson

Hai golfer rất được mến mộ là Phil Mickelson và Rickie Fowler đều góp mặt ở PGA Championship năm nay. Trong đó Rickie Fowler phải cần đến giấy mời đặc cách tham dự mới có thể góp mặt. Điều đó cho thấy một Fowler đang chìm trong khủng hoảng phong độ thực sự trong hai năm qua. Vô địch Waste Management Phoenix Open tháng 2 năm 2019, tuy nhiên anh chưa có danh hiệu nào kể từ đó, thậm chí có quá nhiều giải đấu không qua nổi nhát cắt. Điểm vòng trung bình của Rickie trong năm nay đang là 71,68 gậy, kết quả cao hơn Par71 của nhiều sân đấu. Từ đầu mùa, golfer người Mỹ đã có 7 lần không qua cắt trong đó là 2 giải đấu gần đây nhất AT&T Byron Nelson và Wells Fargo. 

Đối với Phil Mickelson, golfer đã chạm tuổi 50 và sẵn sàng cho những giải đấu phù hợp với tuổi mình. Anh bất ngờ dẫn đầu vòng 1 Wells Fargo để rồi 3 ngày thi đấu tiếp theo đều đánh vượt chuẩn và bật khỏi top 40 của giải. Sự chính xác trong những cú đánh từ tee đến tiếp cờ không còn tốt. Xử lý shortgame được coi là sở trường cũng dần mờ nhạt đi. Cách Phil thi đấu người ta cảm giác anh ngày càng chênh lệch trình độ với các đẳng cấp trên Tour hiện tại. Thực sự cần một Phil Mickelson có những cải tổ lớn nếu muốn theo PGA TOUR thêm vài năm nữa. Tuy nhiên với golf không gì là không thể. Mọi con số chỉ là tham khảo và nếu 'cô thương' thì bất cứ lúc nào cũng có thể tạo nên kỳ tích.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi