Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Người nghiện Golf có thể chơi trên đỉnh Everest nếu cờ được cắm ở trên đó" - Pete Dye

Góc nhìn

US Open: Đánh xa không phải là mấu chốt chiến thắng của Bryson DeChambeau

US Open: Đánh xa không phải là mấu chốt chiến thắng của Bryson DeChambeau

Nếu đánh giá Bryson DeChambeau là tay golf đánh xa nhất tại Tour hiện nay thì là điều không 'ngoa'. Nhưng nói điều đó làm nên chiến thắng của Bryson ở US Open thì hơi phiến diện, nếu không nói là chúng ta mới chỉ nhìn thấy 1 phần kỹ năng trong con người golfer này.

Bryson DeChambeau xếp thứ 7 tại US Open về Drive trung bình:

Bryson DeChambeau đi vào lịch sử PGA TOUR khi vô địch Rocket Mortgage với Drive trung bình 350.6 yards, trong đó ngày chung kết là 360.4 yards, một con số chưa từng có trong lịch sử hệ thống giải đấu. Nhưng không có nghĩa Bryson sử dụng 14/14 lần gậy Driver để phát bóng trên sân Detroit Club tiêu chuẩn Par72, bởi có rất nhiều hố Par4 anh chỉ cần dùng gậy sắt để phát bóng. Bryson có 2 hố đấu đánh xa tại vòng 4 giúp anh đưa con số Drive trung bình lên kỷ lục đó là tại hố 7 và 18 với các khoảng cách lần lượt là 366, 367 yards. Trong đó hố 18 là hố nếu đánh tới khoảng cách trên 360 yards thì việc bóng có lệch trái hay phải thì cũng không nguy hiểm bởi không còn cây, chưa kể là đó là một khoảng đất khá rộng. Tuy nhiên Bryson rất hiểu khả năng của mình và điều đáng nói là anh luôn biết cách điều tiết ở mỗi cú đánh, trong đó có gậy Driver. Ngay trong giải Rocket Mortgage, Bryson vẫn sử dụng những cú Drive tầm 325-330 yards để đưa về khoảng cách gậy sở trường, và biết chọn thời điểm cho những cú đánh 'sấm sét'. Đánh siêu xa là vũ khí mới của The Golf Scientist nhưng anh không phải lúc nào cũng mang ra sử dụng.

Tại US Open cũng vậy, Bryson DeChambeau chỉ đứng thứ 7 trên BXH chung cuộc về chỉ số Driving Distance. Người đứng đầu là Dustin Johnson, tiếp theo là Matthew Wolff. Điều đó cho thấy Bryson không lạm dụng 'rít' để vượt qua bẫy, hay khu vực nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ. Bởi cỏ Rough của sân Winged Foot được kéo sát từ fairway đến tận mép Green nên một khi đã vướng vào thì không dễ xử lý. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận nếu đánh càng gần đến Green thì càng dễ đưa bóng on hơn so với việc ở xa. Nhưng điều đó không phải là mấu chốt quyết định chiến thắng của Bryson DeChambeau tại US Open. Bản thân sân đấu Winged Foot cũng quá dài với tiêu chuẩn Par70, Bryson DeChambeau sẽ đối mặt với con dao hai lưỡi nếu làm dụng cú đánh quá ''hit''.

USDriving

Cũng giống như vòng 4 giải Rocket Mortgage Classic, thì vòng chung kết US Open, Bryson có hai cú đánh được anh tận dụng triệt để khả năng đánh xa đó là hố 9 Par5 khi anh phát bóng đi 375 yards sau đó có điểm eagle từ cú gạt xuất sắc; hố 16 par4 Dogleg cực khó phát 365 yards. Đây cũng là hố mà Dustin Johnson cũng như Matthew Wolff tận dụng được lợi thế phát xa tương tự, không chênh lệch Bryson là mấy. Để nói Bryson DeChambeau nhờ có đánh xa mà vô địch US Open chưa phản ánh được đúng tài năng của anh.

Ghi điểm xuất sắc bằng gậy sắt, shortgame tại US Open

Những chỉ số quan trọng làm nên kỳ tích của Bryson DeChambeau ở US Open lại đến từ khả năng phát bóng chính xác, kỹ năng gậy sắt, shortgame. Anh xếp vị trí thứ 3 về chỉ số dành điểm từ Tee và Approach (tiếp cờ), đứng thứ 2 về chỉ số dành điểm quanh Green (Chip cực tốt). Và đứng số 1 tất cả các vòng về khả năng dành điểm. Một điều quan trọng nữa là anh xếp thứ 3 về chỉ số đạt điểm về Putt ở vòng 4, mang đến cho Bryson kết quả 67 gậy kinh ngạc. Điều đó một lần nữa cho thấy Bryson DeChambeau vô địch US Open đơn giản không phải là nhờ Driver. Anh đã thắng Winged Foot do anh đã thực hiện mọi chỉ số khác quá tốt trong cùng một thời điểm. 

USSG

Bryson DeChambeau đánh không xa bằng Matthew Wolff, nhưng đánh gậy sắt quá hay. Nếu đưa bóng vào khu vực cỏ Rough thì không tí lần Bryson đưa bóng cách hố chỉ hơn 1 yards. Một sân đấu cỏ Rough dầy đến 5 inches, green quá nhanh vậy mà Bryson DeChambeau đã thể hiện kỹ năng bậc thầy về xử lý shortgame. Không vô tình mà trước thềm US Open, Bryson DeChambeau đã chia sẻ đoạn clip hướng dẫn cách chinh phục những hố đấu của Winged Foot, và anh đã đúng! Điều đó cho thấy Bryson DeChambeau cực kỳ hiểu mình và hiểu sân. 

Bryson DeChameabeau thể hiện những cú Drive xa khủng khiếp, nhưng không bởi thế DeChambeau sẽ luôn lạm dụng nó. Anh biến nó thành một vũ khí mới và sử dụng những lúc cần thiết. Quan trọng với Bryson DeChambeau là hiểu sân và kiểm soát Game đấu cực tốt với kỹ năng rất toàn diện, dựa trên những nghiên cứu tỉ mỉ khoa học. Nhưng nếu chỉ nói Bryson DeChambeau nhờ đánh xa mà vô địch, hay sử dụng long game lên thi đấu để gặt hái danh hiệu có lẽ hơi vội vàng. Cuộc chơi của Bryson DeChambeau đã khác nhưng sự thông minh của anh thì không phải ai cũng đánh giá được.

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi