Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ chơi một vòng mà không học được điều gì đó mới về bộ môn này cả.” – Ben Hogan

Góc nhìn

Hanako Kawasaki: 5 năm 7 danh hiệu quốc gia, 3 chức vô địch đại học

Hanako Kawasaki: 5 năm 7 danh hiệu quốc gia, 3 chức vô địch đại học

Mặc dù thiếu vắng những đối trọng như Nguyễn Thảo My, hay tài năng trẻ mới nổi Đoàn Xuân Khuê Minh nhưng chiến thắng tại VLAO 2020 của Hanako Kawasaki thực sự thuyết phục. Vòng đấu âm 1 và chung kết âm 4 giúp golfer mang hai dòng máu Việt Nhật vô địch VLAO với tổng 3 gậy âm. Nếu tập trung ở đường gạt cuối, Hanako có thể kết thúc với vòng 3 bogey free 67. Nhưng cách biệt mà nhà vô địch này tạo ra là quá lớn so với phần còn lại khi người đứng ngay sau, đại diện đến từ Philipin Samantha bị bỏ xa tới 21 gậy.

Đây là danh hiệu VLAO thứ 3 và là danh hiệu Quốc Gia thứ 7 trong sự nghiệp của Hanako Kawasaki. Trong 5 năm qua, sự tiến bộ và đẳng cấp của tay golf này được khẳng định quá rõ ràng qua các chức vô địch với kết quả vô cùng xuất sắc. Không những thế Hanako Kawasaki còn lập nhiều kỳ tích đáng tự hào tại trường Boston, nơi tay golf này đang theo học

1, Những chức vô địch đầy thuyết phục với tinh thần võ sĩ đạo

Trong ba năm 2014-2015 -2016 làng golf nữ nghiệp dư Việt Nam biết đến Nguyễn Thảo My một cách rộng rãi khi golfer trẻ này dành tới 6 chức VĐQG. Trong đó là danh hiệu VLAC 2014,2015, VJC 2014,2015,2016 và VMC 2016. Tuy nhiên, sự thiếu vắng Thảo My ở VLAC 2016 cũng phần nào tạo nên bước ngoặt cho một tài năng khác của golf nữ Việt là Hanako Kawasaki. Á quân của VLAC 2015 đã nhập cuộc với vòng đấu âm 3, 69 gậy trên FLC Sầm Sơn Golf Links. Một kết quả chưa từng có ở hệ thống giải nữ Quốc Gia trước đây. Bước sang vòng 2, số điểm lên con số âm 4 khi Hanako Kawasaki kết thúc 9 đường đầu với 2 birdie và 1 bogey. Tưởng chừng số điểm này sẽ được duy trì nhưng 4 bogey, 1 double bogey và chỉ có thêm birdie ở nửa vòng cuối. Golfer sinh năm 1999 kết thúc giải với tổng +1 gậy. Tuy nhiên kết quả này giúp Hanako Kawasaki đăng quang chức vô địch VLAC 2016 đầy thuyết phục và bỏ xa thành tích Á Quân 2015 của chính mình tới 7 gậy.

Hanako2016

Hanako Kawasaki lần đầu vô địch quốc gia (Ảnh: Quang Thắng) 

Bước sang năm 2017, đây là năm đánh dấu sự trưởng thành trong thi đấu cũng như khẳng định tài năng của Hanako Kawasaki, khi mang về cú đúp danh hiệu tại VJO và VMC. Tại VJO 2017, Hanako liên tục dẫn đầu từ vòng 1 đến vòng 3, trong đó vòng 1 xuất sắc với 68 gậy (-3), vòng 2 điểm evenpar và ở vòng chung kết cô hoàn thành với 77 gậy. Tổng 3 gậy dương sau 3 ngày thi đấu, Hanako Kawasaki xuất sắc lên ngôi giải Viet Nam Junior Open 2017, hơn người thứ 2 là golfer người Thái Varuth Khachonkittisakul tới 4 gậy cách biệt. Đương nhiên là tay golf này ẵm luôn cả danh hiệu VJC 2017 cho bảng người Việt. VJO được chính thức trở thành giải VĐQG Trẻ Mở rộng cho cả golfer nước ngoài từ năm 2016, và việc cạnh tranh trở nên khó hơn rất nhiều. Chức vô địch VJO 2017 này đã một lần nữa tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp thi đấu nghiệp dư của Hanako Kawasaki. Nguyễn Thảo My, người cạnh tranh trực tiếp với Hanako về vị trí T6 ở giải đấu này.

Vào thời điểm đó rất nhiều người yêu golf Việt đều mong muốn có một màn tranh tài giữa Hanako Kawasaki với Nguyễn Thảo My, điều đó đã đến tại VĐQG Đối Kháng 2017. Mở màn trận chung kết với việc dẫn nhà vô địch đối kháng Quốc Gia 2016 là Nguyễn Thảo My với 3Up sau 3 hố. Nhưng tỷ số dẫn 3Up chỉ được duy trì cho hết hố 12 khi Nguyễn Thảo My có màn lội ngược dòng với việc thắng lại ở các hố 13,15,16 để kéo kết quả về hòa. Bước ngoặt đến từ hố 17 PAR3 sau cú gạt thành công giúp Hanako một lần nữa vươn lên dẫn 1up. Không thể thắng ở hố 18 khi bóng Thảo My lệch hố vài inches đã giúp Hanako Kawasaki lần đầu lên ngôi Vietnam Matchplay Championship 2017 (VMC). Chỉ trong 2 năm, tay golf mang hai dòng máu Việt Nhật đã hoàn thành trọn bộ grandslam Quốc Gia.

Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là tại VLAO 2018 khi Hanako Kawasaki có một màn lội ngược dòng để mang về chiến thắng với tinh thần của một võ sĩ đạo. Gặp chấn thương cổ tay do cú ngã bất ngờ trước vòng chung kết. Không những thế đối thủ cạnh tranh với Hanako lúc này không chỉ Nguyễn Thảo My mà còn có Đoàn Xuân Khuê Minh và Leung Isabella người Hồng Kông. Trong đó tay golf trẻ đến từ Hà Nội còn bất ngờ lĩnh chiếm đỉnh bảng xếp hạng khi có vòng 2 đánh 75 gậy trên sân Sam Tuyền Lâm. Chính lúc khó khăn nhất thì nhà vô địch năm 2016 lại thể hiện đẳng cấp ở sự ổn định vốn có. Hanako thi đấu vô cùng ổn định ở vòng 3 này khi ghi 1 birdie, có 14 điểm par mắc 3 bogey. Thành tích 74 gậy được lập lại trong ngày chung kết giúp tay golf có mẹ là người Việt Nam, bố Nhật Bản lần thứ 2 đăng quang giải golf vô địch Quốc Gia Nữ Mở Rộng với tổng điểm +11. Hanako Kawasaki bỏ cách biệt 3 gậy so với người đứng thứ 2, Nguyễn Thảo My. Đoàn Xuân Khuê Minh với vòng cuối 81 gậy, xếp đồng hạng 3 tại giải. Cũng trong năm 2018, Hanako Kawasaki lần đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu tại Đối Kháng Quốc Gia. Hạt giống số một Hanako Kawasaki có một chung kết thi đấu thăng hoa với 6 birdie, không cho Nguyễn Thị Ngọc Dung cơ hội đưa trận đấu đi xa hơn hố 16.

Ứng dụng đặt sân Fastee: ''Đứa con đầu lòng'' của Shark Thanh Hưng ... 

Hanako Kawasaki ôm mẹ trong ngày đăng quang VLAO (Ảnh: Duy Dương)

Năm 2019, Hanako Kawasaki chỉ có thứ hạng T4(+6) ở VLAO. Tuy nhiên ngay sau đó là chức vô địch VJO 2019 với vòng đấu âm kỷ lục của kỷ lục. Ghi được 9 birdie ở vòng cuối, kết thúc với 64 gậy (-8), Hanako Kawasaki có lần thứ 2 vô địch giải golf trẻ nghiệp dư Quốc gia Mở Rộng. Với hai vòng đấu đầu tiên đánh +9, tưởng chừng tay golf sinh năm 1999 sẽ chẳng thể có cơ hội lên ngôi khi 2 golfer dẫn đầu là Trần Lam và Đoàn Uy bỏ cách xa tới 6 gậy. Nhưng kỳ tích có được của vòng 3 chung kết đã giúp Hanako Kawasaki có chiến thắng thuyết phục và đầy cảm xúc. Một lần nữa tinh thần Samurai của cô gái 21 tuổi này được phát huy một cách đúng lúc. 

Và bước sang năm 2020, kết quả tổng điểm âm 3 đã giúp Hanako Kawasaki đi vào lịch sử của giải đấu VLAO cho người Việt Nam khi đạt điểm âm tổng của giải. Hanako Kawasaki có vòng 1 đánh 71 gậy và vòng chung kết đánh 68 gậy (-4). 

2, Những vòng đấu âm và kỷ lục được xác lập

Tính đến thời điểm hiện tại, Hanako Kawasaki đang sở hữu rất nhiều các vòng đấu âm và kết quả này đều đóng góp cho danh hiệu vô địch giải sau đó. Gây chấn động làng golf nữ Việt với vòng 69 gậy (-3) ở FLC Sầm Sơn Golf Links, điều mà chưa từng có tay golf nữ nào trước đó làm được. Không những thế đây cũng là một kỷ lục mới của golf nữ nghiệp dư Việt. Thành tích này đã giúp Hanako Kawasaki lần đầu vô địch VLAO vào năm 2016.

Golfer sinh năm 1999 tiếp tục phá kỷ lục của chính mình với kết quả 68 gậy (-3) ở Vietnam Junior Open 2017. Vòng 2 Hanako có ngày đấu 71 gậy (-1). Mặc dù không thể duy trì thành tích âm khi vòng 3 đánh 77 gậy, Hanako Kawasaki vẫn xuất sắc đăng quang giải đấu này. Đây là lần đầu tiên một golfer Việt Nam vô địch giải Golf trẻ Mở Rộng mà ở đó có cả các golfer nước ngoài thi đấu. Trước đó giải golf trẻ chính thức chuyển thành mở rộng vào năm 2016, tay golf người Thái là Arpichaya Yubol vô địch với số điểm kỷ lục âm 11. 

hanakocheering

Hanako Kawasaki ăn mừng chiến thắng cùng với những người bạn thân (Ảnh: Pháp Nguyễn)

Đỉnh cao nhất và có lẽ chính Hanako Kawasaki sẽ phải rất lâu với lập lại được kỳ tích 64 gậy (-8) tại VJO 2019. Mắc 1 bogey và ghi được tới 9 birdie ở vòng chung kết, Hanako có lần thứ 2 vô địch giải golf trẻ mở rộng. 

Bước sang VLAO 2020, Hanako Kawasaki đã có tới 2 vòng đấu âm là 71 gậy (-1) vòng 1 và suýt chút nữa có vòng đấu bogey free ở ngày chung kết. Đánh 68 gậy(-4), Hanako Kawasaki đã xuất sắc vô địch VLAO với tổng âm 3. Đây cũng là một điểm tổng âm đầu tiên của một nữ golfer nghiệp dư ở VĐQG Nữ Mở Rộng. Không những thế kết quả 68 gậy (-4) cũng là một kỷ lục mới ở giải đấu này. 

3, Những bước tiến mạnh mẽ trên WAGR

Vô địch VLAO 2016 với tổng điểm +1, tuy nhiên giải đấu chỉ diễn ra trong 2 ngày nên Hanako Kawasaki chưa thể xếp hạng WAGR. Phải tới chiến thắng ở VJO 2017, golfer nữ này mới điền tên mình lên BXH nghiệp dư thế giới. Với số điểm thưởng 116,84 nhận được từ giải VJO, Hanako Kawasaki khởi đầu với vị trí 2297 thế giới. Vị trí này được cải thiện rất mạnh mẽ khi Hanako vô địch Vietnam Match Play 2017 - giải đấu có năm đầu tiên được tính điểm WAGR. 

Chức vô địch giải VĐQG Nghiệp dư nữ mở rộng 2018 giúp Hanako nhảy 292 bậc trên bảng xếp hạng WAGR. Giải đấu cũng được xếp hạng F. Chiến thắng này giúp golfer có mẹ là người Việt Nam, cha là người Nhật leo từ vị trí 1599 lên 1307 trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới World Amateur Golf Ranking.

Gần đây nhất chiến thắng tại VLAO 2020, Hanako đã thăng tiến 20 bậc lên vị trí 656 thế giới. Thành tích tốt nhất trên WAGR mà golfer sinh năm 1999 có được là 619. 

4, Những đóng góp lịch sử cho trường đại học

Vị trí xếp hạng WAGR hiện tại mà Hanako Kawasaki có được không chỉ nhờ và các danh hiệu Quốc Gia, hay vòng loại Faldo Series đã tham dự mà còn do kết quả thi đấu rất tốt ở trường ĐH. Hanako Kawasaki không ngừng cải thiện thứ hạng khi cô đầu quân cho tuyển golf trường đại học Boston, nơi Hanako không những lập nên kỳ tích mà còn đi vào lịch sử của trường năm 2019. Tuyển golf trường đại học Boston University, nơi Hanako Kawasaki đang theo học đã bảo vệ thành công chức vô địch Patriot League Championship, một chiến thắng với cách biệt 4 gậy so với đội đứng sau trên sân đấu Independence Golf Club.

IMG_1618

Hanako Kawasaki vỡ òa trong ngày chiến thắng của tuyển ĐH Boston 

Boston University đã vượt qua đội Navy trong ngày Chủ Nhật để mang về chiếc cúp Patriot League Women’s Golf Championship 2019. Để có chiến thắng thuyết phục này có sự góp công không nhỏ của Hanako Kawasaki, người đã dẫn đầu League về thành tích cá nhân xuất sắc nhất khi đánh 222 gậy (+6), tốt hơn người đứng thứ 2 là Christine McDonnell của trường đại học Navy 1 gậy cách biệt. Hanako Kawasaki có 3 vòng đấu với số gậy lần lượt là (73-76-73), xếp hạng 2 về thành tích tốt nhất trong lịch sử Patriot League. Kỳ tích này đã giúp 'nữ Samurai' của làng golf Việt đi vào lịch sử giải đấu khi trở thành người đầu tiên lập cú đúp danh hiệu trong cùng một mùa gồm: Golfer của năm và Tân binh của năm. Các trang báo thể thao của Mỹ, đặc biệt là hệ thống giải thể thao Patriot League đã đưa thông tin chiến thắng của tuyển Boston lên tin nổi bật chính của trang chủ. Trang Goterriers đã giật tít: "Hanako Kawasaki, và tuyển The Terriers mang về chiến thắng lịch sử tại Patriot League Championship 2019". Sau chức vô địch đồng đội Patriot League, golfer sinh năm 1999 này có chiến thắng với kết quả xuất sắc 2 vòng 69-68 gậy để đăng quang Navy Invitational. Hanako Kawasaki tiếp tục có chức vô địch giải Yale Intercollegiate với tổng gậy 211, trong đó vòng 3 đánh 67 gậy (-4), lập kỷ lục vòng gậy thấp nhất trong lịch sử giải đấu. 

Gần đây nhất Hanako Kawasaki cũng như Nguyễn Thảo My của Việt Nam được All American Scholars vinh danh cho golfer Nữ có thành tích xuất sắc trong học tập và thi đấu. Giải thưởng này do Hiệp hội HLV Golf Nữ Mỹ bình chọn. Đây là niềm tự hào không riêng cho cá nhân của Hanako mà còn cả cộng đồng golf Việt. Để lọt vào danh sách này, Hanako Kawasaki phải có điểm trung bình học tập tối thiểu 3,5 và tham dự ít nhất 50% giải đấu theo lịch hàng năm của đội tuyển trường. Cũng trong năm 2020, Hanako Kawasaki đã được bình chọn là golfer nữ nghiệp dư của năm 2019 Vietnam Golf Awards do VGA cùng VTC Cab tổ chức. 

Trải qua 5 năm, những gì mà Hanako Kawasaki đã và đang đóng góp được cho phong trào golf nữ Việt là rất đáng kể. Số lượng danh hiệu Quốc Gia nhiều nhất cùng với 3 chức vô địch dành cho trường ĐH Boston đầy xuất sắc. Những thành tích và kết quả trên đã nói lên tất cả về một golfer đầy tài năng cũng như rất khiêm nhường này. Hanako Kawasaki là một minh chứng rõ ràng cho việc Golf nữ Việt có thể tiến xa tầm khu vực và thế giới, sẵn sàng chinh phục những dấu mốc sáng chói. Vẫn cần nỗ lực rất nhiều về phát triển hệ thống golf nữ trẻ, nhưng khi có niềm tin và quyết tâm cũng như hướng đi bài bản thì Golf Nữ Việt chắc chắn sẽ đi lên một tầm cao mới. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi