Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Văn hóa Golf

Từ chối phục vụ

Từ chối phục vụ

Tôi cũng là một người làm trong lĩnh vực dịch vụ sân golf, nhưng chỉ ở tầm quản lý nho nhỏ. Cũng giống như bất kỳ ai đảm nhiệm vai trò này đều mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi đến với CLB. Bài học vỡ lòng hay nghe thuyết trình từ cấp trên là phải lắng nghe nhu cầu khách hàng và kỹ càng dịch vụ từ chi tiết nhỏ nhất. Luôn luôn lắng nghe nhưng có lẽ không phải lúc nào cũng thấu hiểu được khách hàng muốn gì. Bởi đôi lúc các thượng đế thực sự là khó chiều.

Nosay

Bên cạnh làn tập Driving Range chỗ sân tôi làm có khu vực Chipping Area dành cho tập kỹ năng shortgame. Một khu vực tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại xảy những chuyện đôi lúc dở khóc dở cười. Khu Chipping này được rào lại xung quanh từ khi tôi về bởi phản ánh trước đó là có nhiều golfer tự ý mang bóng đi sang cả những khu vực khác ngoài Range để tập Swing sang hồ. Sân tập chỗ tôi không được ngăn lưới và chỉ dùng những hàng cây để bao xunh quanh nhằm đảm bảo yếu tố tự nhiên gần gũi với môi trường nhất. Nên khi rào dậu lại tôi cũng phải xin phép cấp trên và đảm bảo không làm ảnh hưởng mỹ quan của CLB. Khi tôi đã khoanh vùng và ghi lại các quy định rõ ràng thì đã không còn ai đi mang bóng đi sang nơi khác và chỉ còn một vài golfer vẫn 'quen thói' swing sang hồ. Thực ra những người làm việc này đã có tiếng trước đây về việc không tuân thủ quy định CLB. Tôi đã giao cho nhân viên trực và giám sát đôi lúc là cho "rình rập" để phát hiện và bắt tận tay hành vi vi phạm quy định. Khi ra nhắc nhở khách thì họ nhận và nói chỉ nháp có 2-3 quả thử thôi. Có khách thì 'lý sự cùn' là cần chip xa 100 yards. Hay có khách nói do người tập đông nên không dám chip chỉ sợ đưa bóng vào đầu nên phải Swing sang hồ cho an toàn. Có khách thường xuyên tái diễn việc này khiến tôi phải gặp riêng và nói: Vấn đề anh không thực hiện theo quy định của CLB không quan trọng bằng việc anh đang khiến nhiều người xung quanh nghĩ rằng anh đang làm đúng và được phép làm như vậy. Thực tế lúc này tôi ước mình có thể ra quyết định Từ chối phục vụ khách. Để đưa ra quyết định kiểu ''cực chẳng đã'' này đâu phải dễ đâu. Tôi cần phải trình lên cấp trên và các cấp trên nữa. Cũng phải báo cáo khách hàng này là ai? Phải đánh giá mức độ sự việc có nghiêm trọng đến mức phải SAY NO không hay vẫn trong tầm kiểm soát và có thể cải thiện. Ở vai trò một người quản lý tôi vẫn kiên trì nhắc nhở và giám sát những khách vi phạm nội quy đến cùng. Bản thân chính tôi cũng ra chip cùng những vị khách cứng đầu này để giao lưu nói chuyện nhằm hương họ không có dịp ''len lén'' Swing bóng sang hồ nữa. Nhưng nếu mọi việc đi quá xa nhắc nhở nhiều lần mà khách hàng sẵn sàng thách thức và đi ngược việc tuân thủ quy định, thì tôi cũng xin kiến nghị lên cấp trên việc Từ Chối Không Phục Vụ khách hàng vi phạm.

Tôi có nghe câu chuyện về một golfer nam đi tiểu không đúng chỗ và bị sân nào đó cấm không cho chơi. Thực tế cảnh tè bậy khi chơi golf không hiếm gặp và đặc biệt ở nam giới. Tại giải đấu European Tour's D+D Real Czech Masters, Padraig Harrington đã yêu cầu camera man quay đi chỗ khác để anh ấy giải quyết ''nỗi buồn''. Phải chăng đây là sự việc diễn ra nhiều nơi đến nỗi trên thế giới họ đã nghĩ ra sản phẩm tên là UroClub, gậy golf nhưng có thể dùng để ''tiểu tiện'. Ở lĩnh vực khác là bóng đá, Wayne Rooney tuyển thủ Anh cũng phải ''tháo cống'' ngay trên sân vì không muốn chạy đến WC. Đương nhiên chẳng ai ủng hộ việc tè bậy bởi đó là hình ảnh rất phản cảm, và rất tế nhị vì là nhu cầu sinh lý của mỗi người. Chắc chắn chúng ta không ít lần mải làm, mải chơi mà quên cả giải quyết ''nỗi buồn'' nên chẳng dám phán xét golfer kia tiểu tiện không đúng chỗ bị là thiếu văn hóa mà dừng lại ở việc không tuân theo quy định giữ gìn vệ sinh của CLB. Nhưng việc cấm golfer không được chơi trên sân golf vì hành vi này thì có vẻ khiến dân tình cảm thấy không thỏa đáng. Phải chăng một biên bản cảnh cáo nhắc nhở lần đầu sẽ tế nhị hơn không? Việc để lọt một bức thư của nội bộ sân rồi lan truyền nhau chuyện golfer này bị cấm vì do chủ sân bắt gặp, chứ bình thường thì đâu đến nỗi? Có thực sự đáng để mọi chuyện đi quá xa chỉ vì một việc có thể xử lý êm đẹp. Việc cấm này có là cú ''tát" mạnh cho nhiều anh hay ''tè bậy'' ở trên sân? Hay họ sẽ nở rộ dịch vụ bán sản phẩm UroClub sau sự việc này? Một sự việc khiến tôi nghĩ khá nhiều khi ở vai trò của một người làm dịch vụ sân golf.

 Padraig Harrington đang chuẩn bị đi giải quyết nỗi buồn trên thì bị Camera ''soi''

Bản thân golfer bị dính án ''cấm'' này cũng chia sẻ rằng là anh không ngờ sự việc lại bị đẩy lên theo nhiều chiều hướng tam sao thất bản đến vậy. Anh nhận quá nhiều cuộc điện thoại từ bạn bè bởi nhiều người hỏi rằng có phải anh ''đi nặng'' không? Thực tế là không! Anh cũng tôn trọng quyết định của sân và mong mọi người rút kinh nghiệm từ sự việc này. Anh mong mọi chuyện tạm dừng để không ảnh hưởng đến anh và gia đình. Một số người không hiểu rõ vấn đề đã sớm phán xét và có những bình luận không đúng mực với sự việc trên. Cũng có nhiều ý kiến đồng cảm và có người bình phẩm rằng: "Cái ông `vô tình chạm bóng`khi thi đấu thì không bị cấm, còn cái ông tiểu bậy thì lại bị từ chối phục vụ''. 

Golf là bộ môn mà người ta nói hãy học văn hoá trước khi học golf rất là đúng. Nắm rõ các quy định và cùng nhau xây dựng văn hóa ứng xử hợp lý trên sân golf là điều rất quan trọng. Còn với các sân golf, câu slogan Khách hàng là thượng đế sẽ được hiểu là hướng tới cung cấp dịch vụ cho khách hàng như thượng đế. Còn quyền lực quyết định như thượng đế phải là sân chứ không phải khách hàng. Việc người chơi vi phạm quy định của CLB và bị Từ Chối Phục Vụ thì cũng khó có thể ''khiếu nại'' được gì. Hi vọng câu chuyện Từ Chối Phục Vụ này sẽ giúp bản thân mỗi golfer tự nhìn nhận lại sự việc về chính mình trước và hi vọng không tái diễn cậu chuyện "tiểu bậy'' lại một lần nào nữa.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi