Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là môn khiến tôi giày vò và hay cáu gắt” - Vua George V

Tin tức

Ông Phạm Thành Trí: VGA đang nghiên cứu cách thiết lập bảng xếp hạng golf Việt Nam - Official Vietnam Golf Ranking (OVGR)

Ông Phạm Thành Trí: VGA đang nghiên cứu cách thiết lập bảng xếp hạng golf Việt Nam - Official Vietnam Golf Ranking (OVGR)

Chúng ta đã quen thuộc với các Bảng xếp hạng Ranking của golf chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư thế giới. Đây là hệ thống xác định thứ hạng vị trí được sử dụng hàng chục năm nay. Theo tiến trình đó, VGA đang nghiên cứu và rất có thể sớm đưa ra BXH của Việt Nam để xác định ra vận động viên nào là số 1 ở thời điểm hiện tại. Những golfer chuyên nghiệp Việt Nam sẽ không ngừng tranh đấu cho vị trí số 1 cùng với vinh quang của nhà Vô địch là những hợp đồng quảng cáo giá trị hàng tỷ VNĐ, là mức lương hấp dẫn khi được ký hợp đồng thi đấu, và khoản tiền lớn trả cho phí xuất hiện ở các giải đấu mời quan trọng.

DuyNhat

Trần Lê Duy Nhất - golfer hiện tại xếp vị trí 2003 trên BXH thế giới (Ảnh: Duy Dương)

Chúng ta cùng tìm hiểu về hệ thống XH này do phó TTK VGA ông Phạm Thành Trí cung cấp để có cái nhìn rõ hơn về OVGR:

Bảng xếp hạng Golf Việt Nam là gì?

Các golf thủ tham gia thi đấu cá nhân, ngoại trừ các sự kiện đồng đội, tại các giải đấu chính thức của hệ thống Giải golf chuyên nghiệp Việt Nam (VPG Tour)  được thừa nhận hợp lệ (eligible golf tour), cũng như các giải chuyên nghiệp khác trên thế giới, olympic, cup thế giới (world cup of golf), các giải Majors, các giải vô địch golf thế giới (World Golf Championships) đều được thừa nhận hợp pháp để tính điểm trong Bảng xếp hạng Golf Việt Nam (OVGR).

Các giải golf nhà nghề hợp pháp:

Các giải golf nhà nghề hiện được thừa nhận hợp pháp để tính điểm trong Bảng xếp hạng chính thức Việt Nam về golf OWVR:

European Tour KPGA Korean Tour
PGA Tour Alps Golf Tour
Japan Golf Tour Asian Development Tour
PGA Tour of Australia China Tour
Web.com Hybrid EuroPro Tour
Asian Tour NordicGolf League
Sunshine Tour One Asia
Web.com Tour PGA Tour of Australia hạng 2
European Challenge Tour Final PGA Tour Canada
European Challenge Tour PGA Tour LatinoAmerica
Pro Golf Tour PGA Tour series China

Các Giải golf chuyên nghiệp khu vực và thế giới. Hệ thống Giải golf chuyên nghiệp Việt Nam (VPG tour), và một số giải đấu khác trong nước được Hiệp Hội Golf Việt Nam công nhận.

Điểm Xếp Hạng Việt Nam:

Điểm xếp hạng Việt Nam của mỗi tuyển thủ sẽ được tích lũy cuốn chiếu liên tục trong thời hạn 2 năm. Mỗi giải đấu sẽ được thưởng điểm và duy trì trong 13 tuần rồi thay thế bằng điểm các giải đấu mới nhất.

Sau đó điểm xếp hạng được giảm tỷ lệ thuận cho 91 tuần trong 2 năm. Và mỗi golf thủ được xếp hạng theo điểm trung bình của giải đấu theo cách lấy tổng điểm được thưởng chia cho tổng số giải đấu mà golf thủ tham dự trong thời hạn 2 năm đó. Tối thiểu là 40 giải đấu trong vòng 2 năm và tối đa là 52 giải đấu cuối.

OVGR được xếp hạng tương đương với các hệ thống điểm xếp hạng khác trong khu vực Đông Nam Á như, và trong tương lai sẽ được công nhận tương đương với các hệ thống xếp hạng khác trên toàn thế giới, và là một phần của OWGR.

Độ mạnh của đấu trường

Độ mạnh của đấu trường cho mỗi giải đấu được xác định bởi Bảng xếp hạng Golf Thế giới OWGR và Bảng xếp hạng Chủ nhà là bảng xếp hạng riêng của giải golf nhà nghề là chủ giải đấu.

Bảng xếp hạng Golf Thế giới OWGR dựa trên số lượng các golf thủ nằm trong top 200 của OWGR tham gia trong giải đấu, và giá trị của vị trí mà golf thủ đó giữ trong top 200. Còn Bảng xếp hạng Chủ nhà dựa trên số lượng golf thủ tham gia giải đấu nằm trong 30 vị trí đầu bảng của bảng xếp hạng cuối năm, và giá trị của mỗi vị trí.

Điểm giá trị của 200 vị trí đầu bảng OWGR

Vị trí Điểm giá trị Vị trí Điểm giá trị
1 45 14 13
2 37 15 12
3 32 16 đến 30 11
4 27 31 đến 34 10
5 24 35 đến 38 9
6 21 39 đến 43 8
7 20 44 đến 50 7
8 19 51 đến 55 6
9 18 56 đến 60 5
10 17 61 đến 70 4
11 16 71 đến 80 3
12 15 81 đến 100 2
13 14 101 đến 200 1

>>> Tổng điểm giá trị của Bảng xếp hạng Chủ nhà bị giới hạn không quá 75% tổng điểm giá trị của Bảng xếp hạng Golf Thế giới. Dưới đây là điểm giá trị của 30 vị trí đầu Bảng xếp hạng Chủ nhà.

Vị trí Điểm giá trị
1 8
2 7
3 6
4 5
5 4
6 đến 15 3
16 đến 30 1

Mức điểm tối thiểu

Mỗi giải golf nhà nghề được thừa nhận hợp pháp tính điểm trong OWGR đều có điểm giới hạn thấp nhất cho vị trí số 1, được quy định như dưới đây.

Giải Điểm tối thiểu Giải Điểm tối thiểu
European Tour 24 Alps Golf Tour 6
PGA Tour 24 Asian Development Tour 6
Japan Golf Tour 16 China Tour 6
PGA Tour of Australia 16 EuroPro Tour 6
Web.com Hybrid 16 NordicGolf League 6
Asian Tour 14 One Asia 6
Sunshine Tour 14 PGA Tour of Australia hạng 2 6
Web.com Tour 14 PGA Tour Canada 6
European Challenge Tour Final 13 PGA Tour LatinoAmerica 6
European Challenge Tour 12 PGA Tour series China 6
KPGA Korean Tour 9 Pro Golf Tour 6

Cùng 10 giải đấu khác nữa với điểm từ 5 cho đến 3 điểm mà không dẫn ra ở đây.

Các tiêu chuẩn khác

Ngoài các tiêu chuẩn nêu trên, OWGR và OVGW còn được xác định bởi các điểm giá trị khác nữa. Trong số đó có Olympic, World Cup of Golf, và World Golf Championships.

Những tiêu chí đưa ra để xếp hạng ở trên chỉ mang tính hợp lý tương đối. Trong thời gian tới sẽ còn ra đời nhiều giải golf nhà nghề và các giải đấu lớn khác nữa. OWGR và OVGR vì thế sẽ còn phải bổ sung và thay đổi cho phù hợp với sự phát triển không ngừng của golf.

Hệ thống giải Chuyên Nghiệp Việt Nam (VPG TOUR)

Hiện nay, hiệp hội Golf Việt Nam là đơn vị duy nhất đứng ra tổ chức các giải golf thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam được thế giới công nhận. Từ 3 năm nay, bắt đầu với bảng đấu chuyên nghiệp, với sự phát triển của golf chuyên nghiệp trong nước, cũng như sự nỗ lực không ngừng nghỉ của VGA, hiện tại mỗi năm, Việt Nam đã có ít nhất 6 giải đấu chuyên nghiệp tổ chức trên khắp cả nước, nhận được sự hưởng ứng rất cao từ các golfers chuyên nghiệp. Những giải đấu chuyên nghiệp thuộc hệ thống VPG Tour này là những giải đấu mang lại cho các golfers tham dự những điểm thưởng cao nhất để cải thiện vị trí của mình trên OVGR. Đi kèm với thứ hạng cao trên OVGR không chỉ là tư cách được tham gia những giải đấu chuyên nghiệp ở châu lục và thế giới, mà còn là điều kiện để các golfers thu hút được những khoản tài trợ, lời mời quảng cáo rất lớn từ các thương hiệu.

Ngoài các giải đấu thuộc hệ thống VPG Tour ra, có một số giải đấu khác trong nước được VGA công nhận thì các golfers cũng sẽ nhận được điểm thưởng để xếp hạng trênn OVGR. Tuy nhiên, hiện nay, các giải đấu nằm ngoài hệ thống VPG Tour chưa nhận được những điểm thưởng nhiều như các giải thuộc hệ thống VPG Tour. Các giải đấu khác ngoài hệ thống VPG Tour muốn được VGA công nhận giải đấu hợp lệ (Eligible golf tour) phải được tổ chức và thi đấu theo đúng chuẩn thể thức do VGA ban hành.

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi