Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Bất kể việc gì bạn làm tốt đến đâu thì bạn vẫn mong muốn có thể làm tốt hơn nữa, đó chính là phần thú vị." - Tiger Woods

Câu chuyện

Bryson DeChambeau: Một cái tên nghe rất Pháp nhưng phẩm chất 100% Mỹ

Bryson DeChambeau: Một cái tên nghe rất Pháp nhưng phẩm chất 100% Mỹ

Tay golf 24 tuổi này vừa qua đã có danh hiệu PGA Tour thứ 4 trong sự nghiệp chỉ trong khoảng thời gian 13 tháng, trong đó bao gồm 2 giải playoff liên tiếp. Với chiến thắng cách biệt 2 gậy so với Jusin Rose tại Dell Technologies Championship, tay golf sinh năm 1993 đã vươn dẫn đầu bảng xếp hạng FedEx Cup.

Northern2018R3DeChambeau01

DeChambeau có một cách đánh khác thường tại môn thể thao rất bảo thủ khiến anh trở nên rất hấp dẫn trong mắt người hâm mộ. Việc anh nhấn mạnh khát khao theo đuổi sự hoàn hảo cũng không “điên” như mọi người nghĩ.

“Điên là một từ mang tính tương đối, bạn biết đấy.” DeChambeau trả lời phỏng vấn sau chiến thắng ở Paramus, New Jersey trong tháng trước. “Bạn có thể nói rằng điều tôi làm là điên rồ, nhưng cuối cùng tôi mới là người cầm cúp trong tuần này.”

Trả lời phỏng vấn khi ở Boston: “Tôi luôn luôn là một người khá lập dị và độc đáo đối với mọi người, những gì họ nghĩ về tôi. Tôi luôn cố gắng tập trung vào những gì tôi có thể làm tốt nhất. Hãy để thất bại của ngày hôm nay làm kinh nghiệm cho ngày mai. Và do đó tôi không nhìn chỉ trích của mọi người là một điều xấu. Ngược lại tôi còn xem đó là một điều gì đó tích cực.”

1. “The Golfing Machine”

Chiến thắng của DeChambeau tại Northern Trust trong tuần trước đưa anh trở thành một trong bốn golfer duy nhất đã từng đạt được NCAA Championship, US Amateur và 3 danh hiệu PGA Tour trước khi bước sang tuổi 25. Nhưng người còn làm đều là các huyền thoại sống của làng golf thế giới đó là Jack Nicklaus, Phil Mickelson và Tiger Woods.

Mặc dù không có nhiều kết quả to lớn, nhưng DeChambeau đã có nhiều danh hiệu hơn trong năm nay so với số danh hiệu của cả 3 golfer là Jordan Spieth, Rory Mcllroy và Rickie Fowler. Bên cạnh đó thì số tiền thưởng mà DeChambeau nhận được đã vượt qua con số 8.4 triệu đô.

RBC2018R2Bryson01

“ Tôi không chơi golf vì tiền,” DeChambeau chia sẻ, người thường hay nói về sinh học, khả năng nhận thức không gian hay kể cả độ lệch chuẩn mặc dù được biết đến với cái tên “L’Artiste” trên mạng xã hội.

“Tôi chơi golf chỉ để thực hiện các cú đánh khiến mọi người phải ngưỡng mộ. Tôi nghĩ đó là lí do mà mọi người chơi golf.”

Cú swing của DeChambeau dựa vào cuốn sách có tên “The Golf Machine” được viết bởi Homer Kelley. Đó là swing một mặt phẳng và không thay đổi cổ tay để cải thiện độ ổn định và giảm đi các yếu tố không lường trong cú đánh. Các nhà phân tích cho rằng cú đánh này thiếu lực hơn so với kiểu swing thông thường.

DeChambeau còn thửa toàn bộ số gậy sắt của mình về cùng một chiều dài là 37.5 inch cũng như có cùng một độ loft như nhau. Không chỉ dừng lại ở đó, thay vì gọi tên gậy theo số như bao người, DeChambeau chọn ra mỗi tên cho từng cây gậy cảu anh như “Azalea”“Gamma”.

“Khi tôi bắt đầu sử dụng gậy sắt một chiều dài, có một vài đồng nghiệp đã ngừng nói chuyện với tôi. Ngay cả bố tôi cũng không nghĩ đó là một ý tưởng tốt,” DeChambeau nói khi ở Boston.

“Tôi yêu bố tôi rất nhiều nhưng chúng tôi không có cùng quan điểm. Và rõ ràng tôi đã thành công.”

2. Khó khăn

DeChambeau lớn lên tại California đã có lần thú nhận về sự khó khăn của mình trong việc đọc và viết, và phải nỗ lực không ngừng để trở thành một học sinh xuất sắc.
“Tôi cảm thấy mình luôn phải cố gắng gấp đôi mọi người chỉ để làm tốt được như họ,” anh nói.

Qua nỗ lực và quá trình tập luyện trong nhiều giờ thì DeChambeau đã có thể kí ngược lại với tay trái. “Đó chẳng là tài năng gì mà chỉ là sự luyện tập thôi,” anh chia sẻ với Golf Digest năm 2016. “ Tôi có thể làm tốt ở bất cứ điều gì mà tôi yêu và công hiến bản thân cho nó. Tôi rất thích lịch sử, tôi thích khoa học, tôi thích âm nhạc, tôi thích golf, tôi thích học tập, tôi thích cuộc sống, tôi yêu việc phải cố gắng để trở thành số 1 trong mọi lĩnh vực.”

BrysonDeCham01

Nhưng khi công thức của anh không hoạt động theo ý muốn thì người hâm mộ lại được thấy một DeChambeau rất dễ vỡ và đôi lúc không kiềm chế được sự bực tức của bản thân.

Sau vòng đầu tiên của giải The Open tại Carnoustie trong tháng 7 năm nay, bộ đoạn video đã được tung lên mạng và nhân vật chính không ai khác chính là DeChambeau dường như đã suy sụp ngay tại vòng luyện tập. Golfer người Mỹ đã ném gậy của mình đi, vò đầu bứt tai như thể có một thế lực tà giáo nào đó làm chủ anh vậy.

Một tuần sau đó, khi đang dẫn đầu giải Porsche Open với khoảng cách 1 gậy và chỉ còn 4 hố cuối, DeChambeau lại một lần nữa không giữ nổi sự bình tĩnh và để tuột mất chức vô địch. Sau đó sự việc không bắt tay với Richard McEvoy đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ phía dư luận khiến DeChambeau phải đưa ra một lời xin lỗi sau đó.
Anh nói rằng những thời điểm như vậy còn quan trọng hơn chiến thắng.

“Mặc dù tôi có một vài sự việc gây thất vọng cho mọi người, nhưng đó cũng là những kinh nghiệm rất lớn mà tôi có thể rút ra,” DeChambeau trả lời phỏng vấn tại New Jersey. “Sự khó khăn chính là điều đưa tôi đến đây ngày hôm nay. Những khoảnh kahwsc mà bạn, có thể nói là rơi xuống vực thẳm là khoảng thời gian mà bạn có thể học được nhiều điều nhất.”

3. Nỗ lực chiến thắng

Nhưng với những gì mà DeChambeau đã thể hiện gần đây đã giúp anh trở thành 1 trong 4 lựa chọn của đội trưởng Jim Furyk để tiến đến Pháp trong tháng 9. “Chúng tôi đều biết Bryson rất thông minh, cậu ấy luôn cố gắng hết sức để có thể trở nên tốt hơn,” Tiger Woods nhận xét về DeChambeau khi được hỏi.

BrysonDeCham02

“Chúng tôi muốn những người có sự bùng cháy trong đội. Chúng tôi sẽ phải đi đến đất nước khác và phải thi đấu ở trong một môi trường khắc nghiệt, vì vậy chúng tôi muốn những người như vậy. Anh ta là một người cứng rắn. Đã trải qua rất nhiều trong cuộc sống, và đã nỗ lực hết mình để có thể đến nơi mà anh ấy đang đứng hiện tại.”

DeChambeau sẽ có lần đầu tiên thi đấu tại Ryder Cup ở sân Le Golf National nhưng đây sẽ không phải là lần đầu tiên anh tham dự giải đấu. Trong 2 năm trước tại Hazeltine anh đã có mặt với tư cách là một người hâm mộ.

Chỉ 2 năm sau đó, tại thời điểm này, Bryson DeChambeau đã trở thành người mang một sứ mệnh khác, đó là đưa tuyển Mỹ đến chiến thắng và bước lên vinh quang tại FedEX Cup.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi