Thứ 4, 24 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Góc nhìn

VGA đã nâng tầm golf nghiệp dư lên như thế nào?

VGA đã nâng tầm golf nghiệp dư lên như thế nào?

Không còn là những giải đấu golf phong trào, làm chỉ để giải quyết "cho có giải, cho vui " mà thay vào đó là những giải đấu golf nghiệp dư có tính chuyên môn cao, và công tác tổ chức bài bản hơn rất nhiều. Bên cạnh công tác tuyên truyền cổ vũ golf phong trào, VGA đang dần định hướng phát triển golf nghiệp dư (Amateur) có căn cơ và chuẩn mực để từ đó đi lên golf chuyên nghiệp. VGA đã đưa 2 giải đấu quốc gia là VAO và VJO trở lại hệ thống xếp hạng WAGR(World Amateur Golf Ranking), đặc biệt giải VJO (Vietnam Junior Open) sẽ giúp chọn ra ứng cử viên tham dư vòng loại Faldo Series Châu Á.Dưới đây là những thay đổi cơ bản của VGA ở các giải nghiệp dư quốc gia thời gian vừa qua:Kết quả hình ảnh cho Trương Chí Quân

1, Lên lịch thi đấu cụ thể:

Từ năm 2016 đánh dấu hàng loạt các giải đấu quốc gia được tổ chức theo lịch trình khá rõ ràng, khởi đầu là VSO (Vietnam Senior Championship) diễn ra từ ngày 30/4 đến1/5/2016, VAO (Vietnam Amateur Open 23-26/6/2016), VJO (Vietnam Junior Open 21-24/7/2016), VLAC (Vietnam Ladies Amateur Championship 28-30/10/2016), VCC (Vietnam Clubs Championship 9-11/12/2016) , VMC (Vietnam Match Play Championship 28-31/12/2016). Năm 2017, hiệp hội cũng đã công bố lịch trình các giải đấu từ đầu năm rất cụ thể, điều này giúp các golfer có thể có thời gian thu xếp thi đấu, các nhà tài trợ chuẩn bị kế hoạch, các đơn vị tổ chức khác tránh trùng lịch... Đây là một trong những thay đổi rất chuyên nghiệp của hiệp hội.

2, Golfer tham dự là những golfer nghiệp dư tốt nhất trong cả nước:

Hiện nay, các giải đấu của hiệp hội golf Việt Nam VGA vẫn thu hút được phần lớn các golfer, các vận động viên thi đấu tốt nhất trong cả nước, đặc biệt là các golfer trẻ đang học tập tại nước ngoài. Trong đó phải kể đến đối với Nam thì có Trương Chí Quân, Đỗ Lê Gia Đạt, Nguyễn Phương Toàn, Nguyễn Hùng Dũng, hay với nữ không thể không nhắc tới Nguyễn Thảo My (2 lần vô địch quốc gia), Hanako Kawasaki (đương kim vô địch VLAC 2016), Trần Chiêu Dương, Ngô Lê Hoàng Nam Phương. Tham dự giải đấu quốc gia VAO, VMC còn có các golfer khá hot trong làng golf nghiệp dư Việt như Andrew Hùng Phạm, Nguyễn Ngọc Khôi, Lê Hùng Nam, Trần Thế Cường, Thái Hiếu... Qua đó cho thấy giải golf nghiệp dư của VGA đang từng bước tạo dựng uy tín trong lòng golfer cả nước.

3, Đưa các trọng tài R&A quốc tế vào giải đấu:

Các giải đấu của hiệp hội golf từ năm 2015 đã sử dụng nhiều hơn trọng golf R&A vào giám sát các giải đấu. Tin vui gần đây nhất là việc Việt Nam đã bổ sung thêm 2 trọng golf quốc tế R&A Level 3 là trọng tài Vũ Quân và trọng tài Dương Quang Huy, nâng tổng số trọng tài quốc tế ở cấp bậc cao nhất lên con số 4. Trước đó Việt Nam có 2 người là trọng tài Vũ Nguyên, và Đinh Hồng Minh. Đặc biệt, trọng tài trẻ Vũ Nguyên là người đạt điểm số cao nhất ở cuộc thi R&A Level 3, anh hiện là Chánh văn phòng hiệp hội golf Việt Nam, là một trong những người đang từng bước đưa ra những quy chuẩn trong thi đấu golf nghiệp dư mà trước đây hay hiện tại ở các giải golf phong trào không có. Tất cả các giải đấu của hiệp hội hiện nay Vũ Nguyên đều là người soạn điều lệ và anh cũng tham gia giám sát chặt chẽ ở tất cả các giải cùng với các trọng tài R&A level 2-3 khác. Có quá nhiều trường hợp luật xảy ra và đều được giải quyết rõ ràng cho người chơi trong những giải đấu vừa qua, điều đó cho thấy VGA đang đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về vấn đề thi đấu đúng luật golf quốc tế, để đi đúng với tinh thần cao thượng của môn thể thao quý tộc này. Không có sự nhân nhượng cho những sai phạm dù chỉ là nhỏ nhất, do những thói quen khó bỏ ở các giải đấu golf phong trào, đơn giản chỉ là việc đến muộn, việc quên không ký scorecard,... cũng phải trả giá bằng việc truất quyền thi đấu dù người đó là ai đi nữa.

4, Thi đấu tee time và nhiều vòng đấu:

Tất cả các giải đấu của VGA tổ chức hiện nay đều tổ chức thi đấu Tee time theo chuẩn thi đấu quốc tế. Các nhóm đấu được phân bổ thi đấu lần lượt theo giờ của ban tổ chức định sẵn, thi đấu xuất phát ở 2 hố 1 và 10. Bên cạnh đó các golfer phải trải qua ít nhất 3, 4 vòng thi đấu và có cả cắt loại vô cùng khắc nghiệt. 

5, Sử dụng hệ thống tính điểm Gross

Với hệ thống Livescore được áp dụng, kết thúc vòng đấu, giải đấu, danh sách điểm và thứ hạng người chơi đều được lên sẵn sàng. Mọi điểm số được cập nhật và gửi lên mọi phương tiện truyền thông, và internet. Tất cả các golfer tham dự đều được tính điểm gross thực của mình để xếp thứ hạng, như vậy handicap chỉ có tính chất tham khảo và tất cả các golfer phải thi đấu như nhau. Qua đó cho thấy, tham dự giải golf của quốc gia đang ngày một đòi hỏi golfer có trình độ tốt và thi đấu ổn định hơn.

6, Công tác tổ chức phục vụ chu đáo:

Để phục vụ các golfer tham dự thi đấu, VGA đã mời các đơn vị tổ chức golf chuyên nghiệp nhất, các tình nguyên viên,  hướng dẫn hỗ trợ người tham dự trong suốt quá trình thi đấu. Công tác đi lại, ăn ở, thi đấu, lịch trình đều được thông tin cụ thể.. Để thuận tiện, các giải đấu của VGA phần lớn đều được tổ chức ở các địa điểm sân golf có khu resort khách sạn nghỉ dưỡng chất lượng. Sau ngày thi đấu mệt mỏi, các golfer đều có thể dành thời gian thư giãn của mình trong những nơi ở sang trọng đầy tinh tế. Một nỗ lực không nhỏ của hiệp hội cần được ghi nhận.

7, Áp dụng công nghệ truyền hình trực tiếp tường thuật tới cộng đồng:

Nhằm đưa các hình ảnh trực tiếp từ những giải đấu, VGA đã bắt đầu cho áp dụng công nghệ truyền hình trực tiếp qua Youtube, Facebook và truyền hình để gửi tới nhiều trận đấu golf hấp dẫn. Đây là một trong những phương pháp được đánh giá là rất hiệu quả khi những người quan tâm không có cơ hội tới sân, có thể xem người nhà, bạn bè... của mình thi đấu. 

8, Quan tâm mạnh tới công tác quan hệ công chúng, nhà tài trợ:

Đóng góp thành công giải đấu không thể không nhắc tới sự ủng hộ từ các nhà tài trợ giải đấu. VGA đã có những hợp tác lâu dài hiệu quả với những đối tác phát triển golf chiến lược. Như giải trẻ VJO tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ sân golf Hồ Tràm khi năm 2017 tiếp tục là nhà tài trợ chính cho giải đấu, miễn phí toàn bộ phí thi đấu cho tất cả các golfer và nhiều hạng mục khác. Để có được những thành quả như vậy, VGA đã không ngừng nỗ lực hỗ trợ các đơn vị tài trợ, thực hiện truyền thông quảng bá thương hiệu của họ, luôn cam kết sử dụng đúng mục đích tài trợ vì sự phát triển golf một cách chuẩn mực nhất.

9, Nâng cao vai trò truyền thông của hiệp hội và các đơn vị truyền thông đối tác:

Có thể nói điểm nhấn nổi bật là việc hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã xây dựng cho mình những kênh truyền thông rất cụ thể, đồng thời có những sự kết hợp song song bền chặt với các đơn vị báo đài trong cả nước. Tổ chức các buổi họp báo giải đấu, các chương trình hội thảo golf giúp các đơn vị truyền thông có cái nhìn cụ thể khai thác nhiều khía cạnh giải đấu. Không những thế VGA đã mời không ít đơn vị truyền thông đến tham dự và đưa tin trực tiếp các giải đấu. Nếu không có sự quan tâm thích đáng, có lẽ rất ít người biết đến những giải đấu của hiệp hội và ngược lại hiệp hội cũng khó có thể truyển tải được hình ảnh và chiến lược phát triển golf của mình tới cộng đồng. Các giải đấu của VGA được tổ chức sẽ không chỉ là nơi giao lưu golf giữa các golfer, giao lưu giữa các hội, các câu lạc bộ golf trong cả nước mà còn là nơi thử thách các golfer thi đấu đỉnh cao và đầy tính cạnh tranh luôn được đặt lên hàng đầu.

10, Giải đấu được công nhận là thành tích quốc gia:

Đây là một trong những nổ lực tuyệt vời giữa VGA và tổng cục thể dục thể thao. Theo đó nhà vô địch ở giải đấu của hiệp hội, như đối với giải VAO, VSC, VLAC đều được nhận huy chương thành tích thi đấu quốc gia ở các hạng mục giải tương ứng. Thực sự để nhận những tấm huy chương vàng, bạc đồng trong tay là niềm vinh dự và tự hào của người được nhận giải khi được mang trên mình tấm huy chương của đất nước. Những bước đổi mới này đang dần đưa các giải golf của quốc gia do VGA tổ chức ngày một uy tín và lên tầm cao mới. Hi vọng trong năm 2017, VGA sẽ tiếp nối thành công của mình  để phát triển golf Việt Nam ngày một phát triển có chiều sâu, phát hiện thêm nhiều tài năng cho đất nước, để cùng tham gia nhiều hơn vào đấu trường golf quốc tế.

Golfedit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi