Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Khám phá

Moe Norman: Huyền thoại chỉ có một lần đánh bóng OB trong sự nghiệp

Moe Norman: Huyền thoại chỉ có một lần đánh bóng OB trong sự nghiệp

Dẫn đầu Saskatchewan Open 1963 ba gậy, Muray “Moe” Norman đứng trước cơ hội có birdie tại khu vực green cuối cùng để kết thúc giải đấu. Nhưng thay vì bỏ túi cho mình chức vô địch một cách dễ dàng, ông lại cố tình putt bóng vào bunker trước khi vô địch với cách biệt 2 gậy sau khi có bogey. Có thể nói rằng, Moe không phải là mẫu golfer mà mọi người hay gặp.

Không chỉ “kì quặc” trên sân đấu, Moe Norman còn khiến người hâm mộ khó hiểu với cuộc sống ngoài đời của ông. Để kể một vài điều, ông không gặp bất cứ một bác sĩ nào cho đến khi đã 68 tuổi, không bao giờ sở hữu một chiếc điện thoại di động, chỉ có ba cuộc “hẹn hò” trong cuộc đời và đều bị phạt trong cả ba lần do lái chiếc Cadillac của ông quá chậm.

moe-norman02

Golfer Moe Norman ngồi tựa trên xe oto và chụp bức hình năm 1986. Phía thùng xe chất kín phụ kiện cho golf - (Ảnh: Philip Walker,Record)

Ngay cả đến cách chơi golf của ông cũng làm mọi người bối rối do quá đặc biệt. Moe đặt gậy của mình ra rất xa và cách bóng tận 1 foot (30.48cm). Khi swing, ông không hề nhấc cả hai bàn chân của mình lên. Nhưng bóng vẫn bay thẳng bất cứ lần nào. Moe Norman có thể nói là “ám ảnh” với việc tập luyện. Chỉ từ tuổi 14 đến 19, ông đã đánh bóng hơn 1 triệu lần và khi kết thúc sự nghiệp, con số đó đã lên đến 5 triệu. Sau khi được Sam Snead chỉ cho cách đánh tại Masters 1956, Moe ngay lập tức luyện tập đến 800 lần cho đến khi tay phồng rộp lên. Cũng chính vì vậy mà ông đã buộc phải dừng thi đấu giải Masters đó.

Leornard Kamsler, tác giả của bức ảnh trên, đã làm việc với Norman trong vài lần. “Tôi bay đến Canada để chụp ảnh cho Moe nhưng không biết làm cách nào để liên lạc do ông ấy không dùng điện thoại.” Kamsler kể lại. “Cuối cùng tôi phải nhờ một người mới có thể có được cuộc hẹn. Moe sống ở tầng trên của một quán bar. Có thể nói ông ấy khá bí ẩn vì vậy tôi đã chuẩn bị cho Moe một chiếc mặt nạ của những kị sĩ cô độc với hi vọng có được những bức ảnh tuyệt với nếu ông ấy đeo nó. Lúc đó tôi cũng không chắc ông ấy sẽ phản ứng ra sao nhưng ông đã đeo chiếc mặt na ngay lập tức. Tôi thấy ông ấy là một người đáng tin tưởng.”

moe-norman01

Moe Norman có nhiều danh hiệu chuyên nghiệp nhưng không thuộc PGA TOUR hay European Tour. (Ảnh: Getty Images)

Dù chưa bao giờ được chuẩn đoán, nhưng rất nhiều người bạn của Norman nghĩ rằng ông bị bệnh tự kỷ. Ông thường nói với ngữ điệu như đang hát và hay lặp lại lời nói của mình. Ông cũng có một trí nhớ cực kì tốt với những con số và có thể kể lại chính xác khoảng cách của 375 sân trong tổng số 434 mà ông đã chơi.

Moe là một người khá nhút nhát và muốn được ở một mình hơn nhưng khi chơi golf ông lại trở nên cuốn hút một cách khác thường. “Tôi đến dự Canadian Open để chụp ảnh cho Moe tại sân tập.” Kamsler kể lại. “Khi đến đó, tôi nhìn thấy một nhóm nhiều người đang tụ tập vào một điểm trên sân. Hóa ra đó là các golfer đã dừng việc tập luyện của họ lại để xem Moe đánh bóng và tất cả đều không tin vào mắt mình khả năng đánh bóng thẳng của ông.”

Trong cả sự nghiệp của Norman, ông chỉ đánh ra ngoài biên đúng một lần. Ở cuộc phỏng vấn năm 2004, Vijay Singh đã được hỏi golfer nào khiến anh cảm thấy là tuyệt vời nhất. Không có một sự lưỡng lự nào, Singh đã ngay lập tức trả lời “Moe Norman”.

moe-Knee-Graphic-2

Moe Norman với khả năng đánh bóng thẳng kinh ngạc (Ảnh: Getty Images)

Người sở hữu 14 chức vô địch major, Tiger Woods, nói rằng “chỉ có hai người từng hoàn toàn làm chủ được những cú swing của mình đó là: Moe Norman và Ben Hogan.” Khả năng đánh bóng khó tin của Norman thường làm lu mờ đi những chiến thắng cũng không kém phần tuyệt vời của ông. Ông có tổng số 54 danh hiệu chuyên nghiệp và tạo ra 33 kỉ lục mới, có ba lần kết thúc giải với 59 gậy và 17 lần holes-in-one. Trong lần chơi một giải đấu tại PGA Tour năm 1959, Moe đã nhận được những lời khiển trách nặng nề từ cả phía ban tổ chức và các golfer khác do hành vi của ông. Việc này khiến ông đã rất tức giận và thề sẽ không bao giờ thi đấu các giải tour ở đó nữa. Sau đó ông trở về quê hương của mình là Canada.

tiger-moe-pic

Tiger Woods một dịp thi đấu cùng Moe Norman ở giải Canadian Open (Ảnh: Getty Images)

Nhưng đáng tiếc rằng, các giải đấu trong Canadian Tour có tiền thưởng rất ít. Vì vậy, dù có rất nhiều chiến thắng nhưng ông thường rất thiếu thốn tiền bạc. Đến năm 1995, hoàn cảnh của ông đã thay đổi khi gặp được CEO của Titleist tại PGA Merchandise Show ở Orlando. CEO Wally Uihlein khi nói chuyện với đã không thể tin được vào sự thật là ông chưa từng có một nhà tài trợ và trong 40 năm chơi golf. Và ngay tại khoảnh khắc đó, Moe đã được đề nghị nhận 5000$ một tháng cho đến hết đời, với lí do chỉ đơn giản là Uihlein thích con người của ông. Lúc đó Moe đã 67 tuổi và đó cũng là lần đầu mà ông có tài khoản ngân hàng đầu tiên của mình.

Moe Norman qua đời vào tháng 9 năm 2004 do bị trụy tim ở tuổi 75. Tại đám tang của ông, 400 người đã đến dự bao gồm cả gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp. Một còn số không hề nhỏ cho một người thích ở một mình hơn. Nhưng điều đó chứng tỏ rằng sự kính trọng mà người được huyền thoại Lee Trevino miêu tả là “ một thiên tài của môn thể thao golf” có được.

moe-norman06

Huyền thoại Lee Trevino (cười) trong một lầ thi đấu cùng Moe Norman (Ảnh: Getty Images)

GolfEdit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi