Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Càng tập luyện thì tôi càng thấy mình nhận nhiều may mắn” - Gary Player

Dụng cụ golf

Bryson DeChambeau đang ôm hận vì gậy Wedge cùng chiều dài?

Bryson DeChambeau đang ôm hận vì gậy Wedge cùng chiều dài?

Gây chú ý trong thời điểm gần đây, DeChambeau đã thành công trong mục tiêu trở nên mạnh mẽ hơn trong các cú swing của mình. Điều này được thể hiện rõ ràng qua những giải đấu vừa qua. Một áp dụng nổi tiếng nữa được DeChambeau ưa chuộng từ thời đại học đó là sử dụng gậy sắt và wedge có cùng độ dài.

Lợi ích của việc này đó là cho phép DeChambeau có tư thế set-up giống nhau ở mọi tình huống. Đáng ngạc nhiên rằng chỉ số Proximity to Hole (khoảng cách tới hố) của DeChambeau trong số liệu thông kê lại thấp dưới mức trung bình. Anh chỉ đứng thứ 124 tại Tour. Đi sâu hơn nữa, chúng ta có thể thấy DeChambeau cở chỉ số đưa bóng từ 50 – 70 yards qua các cú approach, xếp hạng thứ 152 tại Tour. Đây là những con số không thể chấp nhận đối với một golfer hàng đầu thế giới hiện nay. Phát bóng xa nhất Tour nhưng chỉ số tiếp cận cờ thì ngược lại. Nguyên nhân đầu tiên được phân tích là do những cây gậy kỹ thuật có chiều dài bằng nhau của DeChambeau.

Với các gậy sắt ngắn, cụ thể hơn là các gậy wedge, việc kiểm soát độ loft, lực đẩy, độ xoáy và ma sát đều là những yếu tố quan trọng. Gậy có độ loft càng cao, khả năng tạo độ ma sát và xoáy càng lớn. Tùy vào từng golfer, họ có thể kiểm soát bóng xoáy nhiều hay ít phần lớn chỉ dựa vào hướng đi của đầu gậy trong những cú đánh tốc độ thấp. So với gậy wedge thông thường thì gậy wedge cùng độ dài sẽ khiến golfer gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kiểm soát các yếu tố trên bởi những hạn chế trong tư thế set-up khi sử dụng, đặc biệt khi địa hình quanh green không bằng phẳng.

Một trong những fitter hàng đầu thế giới, Ian Fraser, đã chia sẻ lời giải thích của cá nhân tại sao những cây gậy wedge cùng độ dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả của DeChambeau: “Khi chơi với gậy sand wedge có cán dài hơn 2,25 inch so với tiêu chuẩn sẽ dẫn tới angle of attack (góc tấn công) nông hơn khiến khả năng kiểm soát độ xoáy kém hơn – thêm vào độ là khả năng mắc phải trở ngại vật (cỏ, cát) trước khi tiếp xúc bóng sẽ tăng lên qua đó cộng hưởng vào việc giảm khả năng kiểm soát bóng. Trừ khi Bryson có angle of attack lớn hơn thì bóng sẽ luôn bay cao hơn”.

Hơn nữa, với gậy wedge cùng độ dài dài hơn sẽ khiến khả năng kiểm soát kém đi bởi độ loft lớn tương đương với việc góc tấn công thấp. Cùng với đó, chiều dài thêm của gậy cũng sẽ cản trở golfer trong các tình huống bóng nằm khác nhau khi tới gần green hơn, và kết quả là khoảng cách bóng bay không được như ý. Ngược lại với gậy wedge tiêu chuẩn, chúng cho phép golfer khả năng kiểm soát tốt hơn do sự linh hoạt trong khi set up, qua đó có thể thay đổi tùy vào từng tình huống.

Bryson DeChambeau hiện tại đang đứng thứ 11 trên BXH Official World Golf Rankings, và nếu anh ấy tiếp tục cải thiện kỹ thuật và giữ phong độ hiện tại của bản thân thì chắc chắn rằng việc cải thiện sẽ là điều tất yếu. Tuy nhiê DeChambeau cần phải chú ý hơn tới các cú approach ngắn hơn. Và với vị trí 152 hiện tại ở thông số approach proximity (khoảng cách từ bóng tới hố với cú approach) thực sự đã nói lên nhiều điều.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi