Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Dụng cụ golf

Chiều dài cán gậy bao nhiêu là tốt nhất?

Chiều dài cán gậy bao nhiêu là tốt nhất?

Hiện nay chiều dài tối đa của cán gậy theo luật thi đấu là 48 inches. Và với cán gậy càng dài thì tốc độ của đầu gậy sẽ càng cao. Đây là sự thật đã được xác thực bởi nhà vô địch World Long Drive là Joe Miller từng sử dụng cán gậy dài đến 50 inches. Vậy nếu cán gậy dài tương đương với khoảng cách dài, tại sao mọi người đều không sử dụng cán gậy với chiều dài tối đa?

Câu trả lời đó là khoảng cách không phải là yếu tố duy nhất trong golf. Trên thực tế, chiều dài trung bình của cán gậy driver tại tour là 44.5 inches. Với mỗi người, sẽ có một chiều dài tối ưu mà golfer đó có thể đạt tốc độ đưa gậy tối đa. Chiều dài nguyên bản gậy driver của các hãng khác nhau là minh chứng cho sự quan trọng của việc thửa gậy.

Tiger Woods hiện đang sử dụng cán gậy dài 43.5 inches, còn số khác còn sử dụng cán gạy ngắn hơn nữa. Đây là các golfer đều sở hữu tốc độ swing trên mức trung bình và do đó không cần phải kéo dài cán gậy của mình để có khoảng cách xa hơn. Họ coi trọng độ chính xác và khả năng kiểm soát gậy nói chung hơn là vào một yếu tố duy nhất. Hơn nữa đối với các golfer chuyên nghiệp đăng cấp cao như vậy, đưa bóng đi xa hơn sẽ đến với họ rất tự nhiên chứ không như những tay golf nghiệp dư như đa số độc giả.

Tigerswingsequence

Một chu trình Swing của Tiger (Ảnh: GolfDigest)

Vậy một golfer có handicap 18 sẽ hưởng lợi từ việc sử dụng cán gậy ngắn hơn? Vừa có và không. Không có gì phải bàn cãi khi hầu hết các golfer sẽ cảm thấy tốc độ swing của mình nhanh hơn khi dùng cán gậy 45.5in so với 44.4in. Tuy nhiên bên cạnh đó thì những gì bị đánh mất để đối lấy tốc độ swing này là không đáng một chút nào.

Nếu gậy driver càng dài thì bạn sẽ mất dần khả năng kiểm soát. Và khả năng kiểm soát càng thấp thì khả năng đánh bóng vào chính giữa mặt gậy sẽ ít hơn, do đó kết quả là dù bóng bay xa nhưng bóng lại chẳng bay đến nơi mong muốn. Nếu chơi nhiều hoặc đọc nhiều thì chắc hẳn bạn cũng biết rằng đánh bóng vào điểm giữa là yếu tố quan trọng nhất để bóng bay xa hơn. Bạn có thể sử dụng cán gậy 47in và tăng tốc độ swing của mình lên 5 dặm/h, nhưng nếu chẳng thể đánh bóng vào trung tâm mặt gậy thì lợi ích sẽ không xuất hiện trên kết quả.

Cách duy nhất để tìm ra chiều dài tốt nhất cho cán gậy chính là thử nghiệm. Bằng cách đánh bóng và kiểm tra các thông số như tốc độ swing, tốc dộ bóng bay, khoảng cách và độ chính xác với từng chiều dài của cán gậy. Nếu tốc độ swing của bạn tằng nhưng tốc độ bóng không thay đổi thì chiều dài thêm sẽ là thừa thãi và lãng phí khả năng kiểm soát bóng.

Nhưng trước khi quyết định cắt gậy đi thì hãy nhớ rằng cán gậy ngắn hơn cũng đồng nghĩa trọng lượng và cảm nhận sẽ thay đổi. Vì vậy việc này cũng không hề đơn giản như vậy. Mỗi golfer đều có ưu thích riêng của mình. Và việc của bạn là phải tìm ra sự cân bằng giữa độ chính xác và khoảng cách dựa vào điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân, qua đó tìm ra chiều dài hợp lý nhất cho cán gậy của mình.

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi