Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Tin tức

Đã đến lúc mỗi giải đấu cần phải áp dụng một tiêu chuẩn bóng golf theo giải?

Đã đến lúc mỗi giải đấu cần phải áp dụng một tiêu chuẩn bóng golf theo giải?

Tiger Woods cách đây không lâu từng bày tỏ sự e ngại của anh về việc bóng golf ngày nay sử dụng trên Tour đang bay quá xa. Nhà vô địch với 14 giải Major đã có cuộc trò chuyện với huấn luyện viên bóng chày Geno Auriemma về vấn đề này trên Us Podcast. Anh cho rằng công nghệ bóng golf tiên tiến đã giúp không ít các golfer tận dụng được lợi thế  và việc một sân golf dài 8000 yards cũng không thành vấn đề với họ. Chủ tịch của USGA là Mike Davis mới đây cũng chia sẻ rằng, những trái bóng Pro V1 đang làm thay đổi cục diện của môn thể thao golf. Có ý kiến cho rằng, mỗi giải golf ở một sân golf nào đó cần phải có một tiêu chuẩn bóng nhất định cho giải hay sân đấu đó. Việc đó liệu có cần thiết và khả thi?

TIGER WOODS: BÓNG GOLF NGÀY NAY BAY QUÁ XA MỨC CHO PHÉP

Siêu hổ cho rằng, đã đến lúc cần phải làm điều gì đó về bóng golf cho các cuộc đấu chứ không thể nới rộng sân golf ra cho phù hợp những cú đánh xa ngút tầm mắt được. 

TigerHero201701

Hàng loạt các huyền thoại golf cũng đã lên tiếng về việc này. Huyền thoại từng giành 18 danh hiệu Major là Jack Nicklaus nói rằng: "Bóng golf bây giờ thực sự bay quá giới hạn cho phép. Chẳng sân golf hiện tại nào có thể đáp ứng đủ độ dài cả. Nước Mỹ trong 10 năm trở lại đây số sân golf mở ra ít hơn nhiều so với số gân đóng cửa". Còn huyền thoại Gary Player từng nói hài hước rằng: "Đánh bóng như thế này thì có lẽ sân Augusta chắc phải mở rộng thêm ra cả ngoài đường cái mất". 

Sự thay đổi về chỉ số Driver Trung Bình trên Tour

Tiger Woods là một trong những golfer hàng đầu với cú đánh xa. Năm 2000 anh Drive trung bình 298 yards, nhưng nếu so với thời nay thì anh đang ngoài top 100 bởi swing trên 300 yards ở trên Tour là quá dễ dàng. Những golfer như David Love, Fred Couples từng swing đạt trung bình dưới 280 yards khi còn thanh niên nhưng bây giờ khi bước vào tuổi cao niên lại dễ dàng Drive trung bình 300 yards.

Năm 2017, Rory McIlroy dẫn đầu với Drive trung bình 317 yards, đứng thứ hai là Dustin Johnson với 315 yards. Các Pro Tour hàng đầu này luôn duy trì tốc độ bóng bay từ 178-189 dặm trên giờ, một con số quá các biệt so với các tay golf nghiệp dư thông thường.

Dưới đây là bảng chỉ ra sự thay đổi về số lượng golfer đánh xa gia tăng theo thập kỷ: 

Số golfer ở mỗi khoảng cách Yards theo thập kỷ
Driving Trung Bình (yards) 2011 2000 1990 1980
Dưới 250     5 32
250-260   8 59 84
260-270 1 52 101 53
270-280 16 106 27 6
280-290 64 27    
290-300 84 1    
Trên 300 21 1    

Theo bảng số liệu trên thì năm 1980 đến 1990 thì không có một golfer nào có thể đạt mức trung bình Driving từ 280 yards trở lên. Bắt đầu so sánh giữa năm 2000 và 2011 có thể thấy rằng năm 2000 có 85% golfer đưa bóng đi 280 yards hoặc ngắn hơn thì năm 2011 con số này đã thay đổi theo chiều ngược lại khi 85% vận động viên hit bóng từ 280 yards hoặc xa hơn. Năm 2000 chỉ có 1% vận động viên đánh trên 290 yards gồm có John Daly và Tiger Woods. Nhưng năm 2011 đánh bóng xa 290 yards thì chỉ xếp thứ hạng 107 trên Tour về đánh xa. Như vậy khoảng cách Driving trung bình tăng 10 yards hơn sau 1 thập kỷ đối với các PRO Tour.

Top 10 Pro Driving 2017
XH Golfer Drive trung bình
1 Rory McIlroy 317.2
2 Dustin Johnson 315.0
3 Brandon Hagy 312.7
4 Ryan Brehm 311.5
5 Luke List 311.5
6 Andrew Loupe 311.3
7 Brooks Koepka 311.1
8 Justin Thomas 309.7
9 Trey Mullinax 309.6
10 Tony Finau 309.2

Khi mới 16 tuổi, pro LPGA nổi tiếng ngày nay là Lexi Thompson cũng đã driving trung bình 290 yards, hơn một nửa số nam giới thi đấu trên TOUR. 

Điều gì tạo nên sự thay đổi quá lớn về khoảng cách Driving của các PRO trong nhiều năm qua:

Nếu nhìn lại golf giai đoạn 1970-1980 thì công nghệ cải tiến dụng cụ golf chưa thực sự được đề cập đến nhiều. Nhưng kể từ giai đoạn 1980-1990, các vận động viên lần đầu tiên được giới thiệu đến dòng gậy Gỗ sử dụng bằng chất liệu kim loại, mà ngày nay chủ yếu bằng Titanium. Giai đoạn từ 1990-2000, dòng gậy Driver với hiệu ứng thảm nhún giúp cải thiện khoảng cách. Đặc biệt từ năm 2000 đến 2011 là kỷ nguyên của dòng bóng golf Pro V1 của Titleist và đầu gậy dung tích 460 CC đã phá vỡ mọi khuôn khổ của những cú Driving xa xưa. Bên cạnh sự thay đổi về công nghệ, các yếu tố về kỹ thuật, fitness cũng được cho là giúp các vận động viên có thêm kỹ năng cải thiện cú Swing. 

Công nghệ cải tiến gậy golf:

Việc cải tiến công nghệ gậy golf đã bắt đầu từ thập niên 90 và là lý do chính làm thay đổi khoảng cách khi Driving của các vận động viên. Đặc biệt khi công nghệ thảm nhún ra đời, với mặt gậy driver sử dụng kim loại Titanium giúp vận động viên gia tăng khả năng thi đấu rất lớn. Hiệu ứng thảm nhún của mặt gậy cộng với việc thay đổi dung tích đầu gậy khiến cho quỹ đạo bóng bay xa hơn nhiều khi golfer đạt tốc độ Swing cực đại. Callaway là hãng khởi đầu cho việc thay đổi công nghệ gậy Driver khi phát triển gậy Driver ERC Titanium vào cuối năm 1999. Để ngăn chặn những cải thiện quá đà và vượt chuẩn mực cho phép, năm 2003 USGA đưa ra quy định giới hạn dung tích đầu gậy tối đa của gậy Driver không được vượt quá 460CC. Ngày nay có rất nhiều dòng gậy golf hàng đầu như Taylor Made, Titleist, Ping, PXG với công nghệ cải tiến hỗ trợ không nhỏ cho người chơi tối đa hóa cú swing.

Sự ra đời của bóng golf PRO V1 của Titleist:

Ít ai đã biết vào tháng 10 năm 2000 rằng quả bóng golf Titleist Pro V1 sẽ trở thành một trong những sản phẩm mang tính cách mạng nhất trong lịch sử thiết bị sân golf. Trở lại 17 năm trước tại giải Invensys Classic at Las Vegas (nay là giải Shriners Hospitals for Children Open), 47 người chơi đã chuyển sang công nghệ đa năng, vững chắc mới với bóng Pro V1 của Titleist trong tuần đầu tiên có mặt. Đây là một sự kiện chưa từng có ở 1 giải đấu PGA TOUR và tại Las Vegas vào mùa thu 2000, người chơi Tour có thể chơi Pro V1 khi loại bóng này đã nằm trong danh sách bóng hợp chuẩn thi đấu do USGA công nhận. 

Bóng golf Titleist Pro V1 ra đời giúp người chơi có được trải nghiệm khả năng bay nhất quán, cũng như kiểm soát được đường biên xanh tốt hơn. Các vận động viên cảm nhận được sự mềm mại và độ bền cao. Nhờ vào 3 trục đối xứng cùng với công nghệ khí động học làm cho đường bóng của bóng trở nên lớn hơn khi băng qua gió, giúp tạo một khuôn bóng chính xác. Bên cạnh đó, loại bóng golf Pro V1 giúp các golfer có khoảng cách đánh xa hơn với độ xoáy thấp ở những đường bóng dài cùng với tốc độ nhanh hơn mà phần lõi cải tiến mang lại. Duy trì khả năng kiểm soát điểm rơi và điểm dừng trên điểm green. Theo thống kê, ngày nay cứ 3 Pro player thì có 2 người sử dụng Pro V1. Đây là sản phẩm bóng dành quán quân Best Selling trong 178 tháng liên tiếp tính đến năm 2015. Hàng ngàn Pro golfer dành chiến thắng với bóng Titleist. 

Sự phổ biến của bóng Titleist Pro V1 đã làm thay đổi toàn bộ cục diện của hầu hết người chơi trên Tour, chuẩn mực thay đổi và sự thống trị của bóng golf Titleist hơn 17 năm qua là một minh chứng. Việc sử dụng bóng golf này giúp bóng bay xa hơn là điều có thể đo lường và dễ nhận thấy. 

Kỹ năng siêu đẳng của các PRO TOUR ngày nay:

Các chỉ số đo lường về Driving như Driving Accuracy (chính xác), Driving Distance (khoảng cách), Driving Distance squared (tiếp xúc mặt gậy) , Driving Distance Interaction (tương tác) của các PRO trên Tour thì thấy được kỹ năng của tay golf này thật quá khác biệt so với người chơi nghiệp dư. Để có được kết quả này kỹ năng là điều có liên quan trực tiếp đến thành tích của người chơi. Một golfer chuyên nghiệp hàng đầu như Tiger Woods, Justin Thomas, Dustin Johnson sở hữu những kỹ năng siêu việc của một PRO. Tốc độ đầu gậy trên 120mph, tốc độ bóng bay trên 175mph (trung bình của golfer nghiệp dư là 110-120 ball speed). Theo thống kê chỉ ra rằng chỉ cần gia tăng thêm tốc độ swing speed lên 18mph đã giúp bóng bay thêm 40 yards. Những trợ giúp từ công nghệ huấn luyện ngày nay cũng giúp các PRO tối đa hóa lợi thế ở từng cú đánh. Bên cạnh những kỹ năng tuyệt vời mà một golfer chuyên nghiệp có được, họ cũng dành thời gian rèn luyện thể lực bằng những bài học Fitness của các chuyên gia hàng đầu. Tiger Woods cũng chính là vận động viên đi đầu trong việc áp dụng Fitness vào golf và đây cũng là điều không nhỏ giúp siêu hổ thống trị làng golf thế giới trong thời gian rất lâu.

dustin-johnson-wgc-mexico-win

Như vậy có không ít yếu tố tạo nên sự ảnh hưởng lớn trong những cú Drive của các golfer. Có một điều chắc chắn là không thể hạn chế lại kỹ năng của golfer, gậy golf cũng được giới hạn bằng những chuẩn mực của USGA vào những năm 2003 và hiện tại mọi ánh mắt chú ý đang đổ dồn nhiều hơn về những quả bóng golf 3 lớp. Những tranh luận này đã trở nên nóng trở lại khi Dustin Johnson teeshot 433 yards ở hố 12 giải Sentry Tournament of Champions 'suýt' ghi điểm Albatross. Người ta cho rằng golfer số 1 thế giới nên đổi loại bóng khác để giảm thiểu bớt khoảng cách bay. Đáp lại điều nay Johnson nói: "Việc đánh xa như vậy không phải là điều cốt lõi giúp bạn kiểm soát game đấu. Bạn không thể nhìn thấy cú đánh như vậy và cho là dễ thực hiện. Tôi chơi golf và với một quả bóng được dùng giống như bao Pros khác. Mọi người vẫn tin rằng ở môn bóng chày, khi một người to hơn, lớn hơn họ có thể đánh bóng xa hơn những người nhỏ. Nhưng thực tế cũng giống golf thôi, khi bạn đánh quả bóng đạt tới một tốc độ cần thiết, với cùng một loại bóng, bạn cũng tận dụng được tối đa lợi thế và như những gì tôi đã làm".

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi