Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Tin tức

Cú chip bóng kỳ diệu mang chiến thắng cho Justin Rose

Cú chip bóng kỳ diệu mang chiến thắng cho Justin Rose

Tay golf người Anh Justin Rose đã chơi golf chuyên nghiệp được 13 năm và có trong tay 10 chiến thắng. Tuy nhiên, chưa bao giờ anh được trải qua cảm giác tuyệt vời như ngày Chủ Nhật vừa qua trên sân golf Cog Hill. Một bầu trời giông tố, những đối thủ luôn bám đuổi sát sườn, một mặt cỏ trơn và được đánh giá là khó chịu nhất mùa giải…và một cú chip bóng kỳ diệu như trong mơ đã mang về cho Rose chiến thắng lớn và ấn tượng nhất trong sự nghiệp.

Người ta đã bàn tán rất nhiều rằng sân Cog Hill năm nay chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các tay golf, nhất là ở lỗ 17 với các hố cát bao quanh đồi cỏ, chẳng có lấy một khe hở để bóng lăn qua. Nhưng sẽ không ai có thể tin rằng, nhà vô địch mới của giải BMW Championship năm nay lại bước lên ngôi vô địch bằng chính những cú bóng ấn tượng ở lỗ 17 ma quái đó.

Justin Rose đã dẫn đầu 3 vòng trước đó và anh cần ít nhất là số điểm par ở vòng cuối để có được chiến thắng. Điều đó không hề dễ dàng khi anh phải đối đầu với tay golf Australia John Senden.

Senden đã chiến đấu đến những giọt mồ hôi cuối cùng trên sân Cog Hill. Cả hai bám đuổi nhau trên từng lỗ đánh và khi đến lỗ 17, khi Rose còn cách điểm par chừng 30m thì Seden đã có được lợi thế ngay sau cú T bóng ngoạn mục. Ai cũng nghĩ chắc chắn hai tay golf sẽ bằng điểm và phải thi đấu play off.

Tuy nhiên, Senden lại đánh bóng vào hố cát bên trái đồi cỏ (giống như bất cứ ai khi đối diện với lỗ này đều sẽ làm) còn Rose thì bình tĩnh đi tới và chip bóng… thẳng vào lỗ. Một cú bóng xoáy, trông rất đơn giản và không hề nguy hiểm, đã mang về điểm birdie bất ngờ nhất của ngày Chủ Nhật.

Cú chip thần kỳ đó đã mang về cho tay golf người Anh điểm par cho cả vòng 4 và khẳng định cho anh chiến thắng ấn tượng nhất từng đạt được trong hơn 13 năm thi đấu golf chuyên nghiệp.

 
"Tôi đã bước vào vòng cuối với lợi thế 4 gậy cách biệt nhưng như bạn biết đấy, ngay lập tức tôi đã mắc lỗi bogey ở 3 lỗ đầu. Chỉ có thể khẳng định rằng chiến thắng hôm nay đã được tạo nên nhờ tinh thần bền vững và một phép màu mà thôi. Tất nhiên, tôi đã thi đấu như một người chuyên nghiệp và có được màn trình diễn ưng ý nhất từ trước tới nay”.

Danh hiệu vô địch BMW Championship lần này dưới bầu trời mưa gió và trên mặt sân ướt át ở Cog Hill Golf and Country Club( Lemont, Illinois) đã mang về cho Rose suất tham dự giải đấu cuối cùng của vòng play off cho Fedex Cup, nơi mà phần thưởng sẽ không chỉ là hơn một triệu USD như tuần này nữa, nơi mà anh sẽ hội tụ cùng 29 tay golf xuất sắc nhất PGA tour để cạnh tranh chiếc cup Fedex 2011.

"Tôi đã vô cùng hạnh phúc khi biết mình chiến thắng cả 4 vòng đấu của giải này. Đây chắc chắn là sự kiện đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi thấy đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng nay mình bình tĩnh đến như vậy, tôi rất tỉnh táo và thấy mình xử trí khá nhanh nhạy trong nhiều tình huống bóng. Danh hiệu thứ 3 tại PGA tour và cũng là cơ hội để tôi được thi đấu tại giải play off cuối cùng.”

Rose lên chơi chuyên nghiệp khi tròn 18 tuổi sau khi đứng thứ tư tại giải vô địch không chuyên toàn Anh năm 1998.

Nhưng mãi đến 21 giải đấu sau đó tại European tour, anh vẫn không thể vượt qua vòng loại.

Tình huống tương tự cũng xảy ra khi Rose đến với US PGA Tour, tất cả chỉ là những triển vọng sán lạn trước mắt nhưng không thể trở thành hiện thực.

Sau đó, Rose đã thử sức mình cả ở Sunshine tour (châu Phi) và Tour đấu chuyên nghiệp ở Nhật Bản.

Anh chỉ dừng lại ở mức độ của một tay golf tiềm năng.

Mãi đến năm 2002, Rose mới có được danh hiệu đầu tiên tại giải Dunhill Championship và sau đó để cho sự nghiệp bay cao và từng leo lên vị trí quán quân bảng tiền thưởng golf châu Âu năm 2007.

Thế rồi anh lại phải đợi thếm 3 năm nữa mới có được chiến thắng đầu tay tại PGA tour. Tháng 6 năm 2010 là giải Memorial và tháng 7 là chức vô địch AT&T National.

Những bước tiến chậm mà chắc của một tay golf không nản chí đã đưa Rose đến với Cog Hill.

"Đôi khi bạn chơi không tốt trong môn này trong một thời gian dài, phải khẳng định là rất dài. Tôi còn nhớ đã có lúc ngồi nhìn Webb Simpson và Chez Reavie thi đấu mà không thể tưởng tượng nổi sao họ vượt qua nổi những căng thẳng như thế để hoàn thành cú bóng. Bạn sẽ nghĩ là chắc hẳn họ phải có bí quyết gì để được dễ dàng như thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Họ cũng toát mồ hôi và run tay như bất kỳ ai, quan trọng là họ có đủ bản lĩnh để vượt qua và chiến thắng. Đó là bài học mà tôi đã rút ra được từ lâu, không bao giờ từ bỏ hoặc nóng vội”.

The Tour Championship sẽ diễn ra tại East Lake ở Atlanta vào tuần sau và Justin Rose sẽ có thêm một cơ hội hoàn hảo trong mùa này để chứng minh chân lý mà anh vừa khẳng định.

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi