Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golfer hay đổ thừa cho những trận đấu đấu tệ nhưng lại nhận trách nhiệm khi có được cú Hole in one” - Martha Beckman

Tin tức

Cuộc “cách mạng golf” của người Pháp chuẩn bị cho Ryder Cup 2018

Cuộc “cách mạng golf” của người Pháp chuẩn bị cho Ryder Cup 2018

Paris vừa làm chủ nhà của Seve Trophy chỉ 4 tháng sau khi nước Pháp vượt qua Tây Ban Nha để giành quyền đăng cai 2018 Ryder Cup. Có vẻ như điều này trái ngược với mong muốn của huyền thoại quá cố Severiano Ballesteros nhưng nhiều người lại khẳng định rằng, không một vùng đất nào có thể thích hợp hơn Pháp để tổ chức một sự kiện lớn trong thời điểm đó. Ngạc nhiên ư? Hãy cùng nghe những lý do tại sao đất nước hoa lệ này được chọn nhé.

Hơn bất cứ điều gì khác, Pháp là nơi mà golf có thể phát triển như cây non gặp đất tốt. So với các đối thủ khác trong cuộc chạy đua là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Bồ Đào Nha, đội ngũ ủng hộ của Pháp là hùng mạnh và sẵn sàng nhất. Với sự chống lưng của chính phủ, người Pháp đã chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch dài hơn 500 trang vô cùng chi tiết và đầy đủ về những gì đã, đang và nhất định sẽ làm trong vòng 7 năm tới để xứng tầm một đơn vị chủ nhà của Ryder Cup.

MỘT SÂN GOLF ĐẸP NHƯ TRANH VẼ

Không giống tưởng tượng của bất kỳ ai, tác phẩm khá “thực tế” của kiến trúc sư David Abercrombie, một người Bắc Ireland đam mê các sân liên hợp, là thách thức mang đậm chất Pháp nhất từng có trong lịch sử. Điều này được khẳng định dựa vào thực tế là David đã gây dựng nên sân golf liên hợp nổi tiếng độc nhất vô nhị của mình là Alsace Golf Club.

"Quang cảnh ở đây có thể khiến cho bạn tưởng tượng đến thiên đường, nó giống như truyện thần tiên vậy. Tôi muốn làm cho nó đẹp như trong tranh nhưng vẫn sẽ gần gũi để người ta không bị choáng ngợp khi đến đây”.

Bản thân David đã có kinh nghiệm làm việc ở Pháp hơn 20 năm nay nên việc ông được lựa chọn cho nhiệm vụ cao cả này là hoàn toàn hợp lý.

"Golf vẫn được xem là môn thể thao của giới quý tộc, những người sang trọng và có tiền. Lần đầu tiên tôi đến đây, chẳng mấy khi thấy golf xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Mọi người thì không ai biết gì mà bàn tán về nó. Nhưng như thế không có nghĩa là người Pháp không thể biết và bắt đầu yêu thích môn golf”.


Và vì thế, từ một chuyên gia thiết kế sân liên hợp kiểu hoàng gia, David Abercrombie đã bắt đầu nổi tiếng ở Pháp về các kiểu sân golf cộng đồng, thậm chí sân ở ngoại thành, vừa đủ rộng để chơi nhưng cũng không quá xa cách đến nỗi phải dùng xe để di chuyển.

"Tôi không thiết kế các sân golf sang trọng với cổng lớn. Nó sẽ đơn giản, thân thiện và có giá thành vừa phải để mọi người ai ai cũng có thể đến theo dõi cuộc đấu. Chúng tôi không cần khu resort hoặc khách sạn 5 sao, chỉ cần một vài nhà hàng và quán bar với đồ uống ngon ở gần đó là được. Ở Đức mọi chuyện cũng tương tự như vậy”.

Tony Price, một tay golf gạo cội của PGA European Tour cũng hoàn toàn đồng tình với ý tưởng này.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể chờ đợi một kỳ Ryder Cup gần gũi hơn một chút. Bớt tính Scotland đi một chút (cười) và mọi người có thể đến để tận hưởng nó”.

XÂY THÊM NHIỀU SÂN CÔNG CỘNG

Một trong những yếu tố khiến cho người Pháp được lựa chọn chính là mục tiêu hoàn thành 100 sân golf vào năm 2018.

European tour đặc biệt quan tâm đến mục tiêu phổ cập golf này, bởi sẽ thật đáng tiếc nếu người ta bay từ khắp Thế giới đến Pháp chỉ để nhìn ngắm Le National near Paris.

"Ở Pháp đã có rất nhiều sân golf tư nhân nhưng chúng quá đắt và chỉ để phục vụ cho người giàu. Trong khi nhân dân, những người đông đảo hơn lại chẳng có nhiều cơ hội tiếp cận với môn thể thao này. Vì thế họ sẽ khó mà hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức một sự kiện như Ryder Cup ở đất nước mình. Chúng tôi muốn xây dựng những sân golf đơn giản và thậm chí là miễn phí cho mọi người”- David Abercrombie

MANG GOLF VÀO TRƯỜNG HỌC

Khi được hỏi khoản đầu tư nào sẽ là thông minh nhất cho golf, cả Price và Abercrombie đều thống nhất quan điểm.

"Chúng ta cần phải đưa golf vào trường học. Phải có những chương trình giáo dục từ nhỏ để các em yêu thích và muốn lựa chọn môn này. Tất nhiên sẽ khó khăn cho hệ thống giáo dục để thay đổi nhưng rõ ràng nó là việc cần phải làm, cũng giống như rèn luyện thể chất bằng điền kinh hay bơi lội vậy” - Tom Price

"Nếu bắt đầu từ bây giờ, chúng ta sẽ có một thế hệ tài năng trẻ trong 10 hoặc 15 năm nữa.” – David Abercrombie

Và…CÓ ÍT NHẤT MỘT NGƯỜI PHÁP TRONG ĐỘI TUYỂN CHÂU ÂU NĂM 2018

Kể từ khi Jean van de Velde thắng giải Open năm 1999, vẫn chưa một tay golf người Pháp nào thực sự làm nên chiến thắng lớn ở đấu trường quốc tế.

Vì thế, cũng dễ hiểu khi Liên đoàn Golf Pháp đang rất trông chờ vào một suất trong đội tuyển châu Âu khi Ryder Cup được tổ chức trên đất nước này.

Trong lúc này, Romain Wattel và Alexander Levy đang là hai nhân vật được kỳ vọng. Cuộc thử sức đầu tiên của họ là giải Vô địch Thế giới 2010, ngoài ra còn có Victor Dubuisson – tay golf không chuyên số 1 nước Pháp năm 2009 và Alexandre Kaleka.

"Chúng tôi có rất nhiều tay golf tài năng và tôi tin là họ có thể đạt đến đỉnh cao. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng đất nước này cần nhiều hơn thế, phải có những chương trình đào tạo bài bản và chuyên sâu thì mới phát huy được hết tài năng của các tay golf trẻ” – Tom Price.

Dù Pháp có thể chiếm một suất tại Ryder Cup 2018 hoặc “cuộc cách mạng” golf của họ có thành công mỹ mãn hay không thì chúng ta vẫn có cơ sở để tin tưởng rằng sự kiện được cả Thế giới chờ đợi trong 7 năm tới sẽ mang đến một tương lai tươi sáng cho môn golf ở đất nước này.

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi