Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Tin tức

Ryder Cup 2012: Cuộc đối đầu xuyên lục địa

Ryder Cup 2012: Cuộc đối đầu xuyên lục địa

Những lợi thế của 2 đội

Đương kim giữ cup, tuyển châu Âu đang có nhiều lợi thế, hầu hết bởi vì tư duy của những cầu thủ trong đội. Đây là điều tuyển Mỹ đã nỗ lực trong 4 mùa giải Ryder Cup gần đây, nhưng dường như lực bất tòng tâm.

Về mặt lý thuyết, tuyển Mỹ gần như bất khả chiến bại, tuy nhiên tuyển châu Âu đã làm được điều đó. Rõ ràng, danh sách thu nhập, số lần lên sân và bảng tổng sắp thế giới có rất ít ảnh hưởng tới cách mỗi đội chơi.

Tất cả đều xếp sau tình bạn và sự giúp đỡ lần nhau trong đội. Tuyển châu Âu đã làm điều này trong suốt những sự kiện thường niên và các giải lớn của European Tour.

Một điều khác biệt ở tuyển Mỹ trong năm nay đó là các thành viên có xu hướng trẻ hơn so với những mùa giải trước do nhiều golfer trẻ đã ghi được dấu ấn tại US PGA Tour và sự hòa trộn những dòng máu trẻ trong đội sẽ là điểm mấu chốt mà tuyển Mỹ đang trông đợi.

Thành phần tuyển châu Âu


Đội trưởng mỗi đội được chọn như thế nào?
Ryder Cup là một trong những giải đấu lớn diễn ra hai năm một lần, theo thể thức đấu trận giữa hai đội golf thủ của châu Âu và Mỹ. Khác biệt với tất cả các giải golf khác, ở đây các tay golf thi đấu với tinh thần đồng đội cao và dưới sự lãnh đạo của đội trưởng mỗi bên.
Vị trí này được lựa chọn bởi các liên đoàn golf châu Âu và Mỹ. Thành công trên sân golf là một trong các tiêu chuẩn chủ yếu được sử dụng để lựa chọn một đội trưởng Ryder Cup, đặc biệt là kinh nghiệm ở các giải đấu lớn, trên 40 tuổi và ít nhất đã giành chức vô địch một giải major.
Ở Mỹ, Chủ tịch PGA là người ra quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn đội trưởng nhưng cũng thường tham vấn một số người bao gồm đội trưởng cũ, các tay golf tiềm năng của đội tham gia Ryder Cup và thành viên Ủy ban điều hành PGA. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cũng dựa trên nguyên tắc không chính thức là “quay vòng”. Hầu như những người đã từng chiến thắng các giải PGA đều tự đặt mình là ứng cử viên, hỗ trợ cho đội trưởng để trau dồi kinh nghiệm như các lãnh đạo tiềm năng. Khi đến lúc chọn một đội trường mới, những người này đều được cân nhắc một cách nghiêm túc.
Đội trưởng Ryder Cup thường có danh tiếng vững chắc, tư cách công dân kiểu mẫu và được các tổ chức, nghiệp đoàn hỗ trợ.
Cuối cùng, đội trưởng cũng phải là ứng viên có năng lực giành được sự tôn trọng của cả 12 tay golf trong đội. Năng lực ra quyết định của đội trưởng có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của cả đội.
Năm nay, tay golf người Tây Ban Nha José María Olazábal Manterola và Davis Love III đã được chọn làm đội trưởng của các Đội châu Âu và Mỹ.

Đội hình đội tuyển Mỹ

Ai có đủ tiêu chuẩn đứng trong đội ?

Trước đây, thành viên của đội golf thủ 12 người cũng được chính các Ủy ban điều hành liên đoàn golf hai bên bờ Đại Tây Dương quyết định. Sau này, việc lựa chọn dựa trên tiêu chí thành tích thi đấu dần được áp dụng. Tới nay, hầu hết thành viên của đội Ryder Cup đều giành suất tham dự bằng thành tích thi đấu, ngoại trừ một số sẽ được Đội trưởng lựa chọn theo hình thức “wild cards”.

Các tiêu chí và quá trình lựa chọn đội tuyển châu Âu năm nay mới thay đổi. Danh sách bảng xếp hạng điểm cho các golf thủ châu Âu đã mở rộng ra tính cả bảng điểm thế giới. Đồng thời, số lượng tay golf do Đội trưởng lựa chọn theo kiểu “wild pick” cũng giảm từ 3 còn 2, và nâng từ 4 lên 5 suất đội tuyển cho top những người đứng đầu bảng xếp hạng điểm thế giới.

Như vậy, đội tuyển châu Âu sẽ bao gồm: 5 golf thủ đứng đầu bảng tính điểm châu Âu (1 điểm = 1 Euro kiếm được trong các giải đấu thuộc hệ thống European Tour kể từ ngày 1/9/2011 đến hết giải Johnnie Walker ngày 26/8/2012), 5 golf thủ đứng đầu bảng tính điểm thế giới kể từ ngày 1/9/2011 tới 20/8/2012, và 2 thành viên do chính Đội trưởng lựa chọn.

Trong khi đó, tiêu chí để vào đội tuyển Ryder Cup của Mỹ vẫn giữ nguyên như mùa giải 2010 và đội tuyển này sẽ bao gồm 8 tay golf đứng đầu bảng tính điểm Ryder Cup. Điều này nghĩa là số điểm quy đổi từ tiền thưởng tại các giải major năm 2011 và các giải chính thức PGA năm 2012 tính đến hết ngày 12/8. Riêng số điểm đạt được trong năm 2012 sẽ được nhân đôi hệ số và số điểm đạt được trong các giải tương đương khác được chỉ được tính một nửa. Bên cạnh 8 suất này sẽ là 4 suất do Đội trưởng lựa chọn.

Lịch sử Ryder Cup

Còn nhiều tranh cãi về người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thể thức thi đấu của Ryder Cup. Kiểu thi đấu trận giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Mỹ được cho là diễn ra lần đầu tiên năm 1921 trên sân Gleneagles Golf Course, Perthshire và sau đó diễn ra năm 1926 tại Virginia Water, Surrey.

Lúc đó, một thương gia chứng kiến trận đấu là Samuel Ryder đã bj cuốn hút và cho rằng biến hình thức thi đấu này trở thành một giải đấu chính thức sẽ là ý tưởng tuyệt vời. Từ đó, giải Ryder Cup chính thức ra đời, với chiếc Cúp vàng do chính thương gia này tài trợ với mùa giải chính thức đầu tiên năm 1927.

Trong vòng 50 năm, Ryder Cup là giải đấu chính thức giữa các đội tuyển Anh và Mỹ. Sau màu giải 1977, cuộc thảo luận giữa Jack Nicklaus và Chủ tịch PGA là Earl of Derby đã đề nghị mở rộng thành giải đấu giữa Mỹ và châu Âu, nhằm khiến cho giải đấu có tính cạnh tranh hơn.

Việc tuyển các tay golf khác từ châu Âu có thể sẽ giúp cho cuộc đấu giữa hai bên cân sức hơn, sau nhiều năm dài Mỹ luôn chiếm ưu thế. Và giải đấu đã chính thức trở thành cuộc đấu giữa châu Âu và Mỹ kể từ năm 1979.


Thể thức thi đấu

Ryder Cup thi đấu theo thể thức đấu lỗ. Gồm có 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận đấu đơn. Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm.

Foursome: là trận đấu của nhóm mỗi đội gồm 2 tay golf. Tay golf cùng một đội đánh bóng luân phiên với cùng một bóng. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành chiến thắng ở lỗ đó.

Fourball: cũng là trận đấu của nhóm mỗi đội hai tay golf, nhưng cả 4 người đều đánh với quả bóng riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Tại một lỗ, chiến thắng sẽ thuộc về đội nào có cá nhân giành ít điểm nhất.

Single: Hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Giải sẽ kéo dài từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Vào ngày thứ Sáu sẽ có 4 trận đấu fourball và 4 foursome diễn ra vào buổi chiều. Tương tư là ngày thứ Bảy. Ngày Chủ nhật đánh đơn. Không phải tất cả các tay golf đều ra sân trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy mà điều này phục thuộc vào sự chọn lựa của đội trưởng của mỗi đội.

Danh sách 2 đội tuyển

Tuyển châu Âu

Rory McIlroy (23, NI), Justin Rose (32, Eng), Paul Lawrie (43, Sco), Graeme McDowell (33, NI), Francesco Molinari (29, Ita), Luke Donald (34, Eng), Lee Westwood (39, Eng), Sergio Garcia (32, Spa), Peter Hanson (34, Swe), Martin Kaymer (27, Ger), Nicolas Colsaerts (29, Bel), Ian Poulter (36, Eng)

Tuyển Mỹ

Tiger Woods (36), Bubba Watson (33), Jason Dufner (35), Keegan Bradley (26), Webb Simpson (27), Zach Johnson (36), Matt Kuchar (34), Phil Mickelson (42), Steve Stricker (45), Jim Furyk (42), Brandt Snedeker (31), Dustin Johnson (28)

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi