Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Luật chơi golf

[Luật Golf] Preferred lies được áp dụng tại PGA Championship, vậy preferred lies là gì?

[Luật Golf] Preferred lies được áp dụng tại PGA Championship, vậy preferred lies là gì?

 ‘Preferred lies’ (chọn điểm bóng nằm) là thuật ngữ để diễn tả việc golfer được phép đặt lại vị trí bóng nằm ở một số khu vực nào đó trên sân golf mà không bị phạt gậy. Preferred lies còn được biết đến với thuật ngữ ‘winter rules’ (luật mùa đông) sở dĩ preferred lies ra đời do sân golf gặp các điều kiện thời tiết xấu như mưa bão, tuyết, băng tan, nóng gắt có thể làm cho mặt sân không đáp ứng được điều kiện thi đấu hay cản trở cả thiết bị cắt cỏ. Điều lệ này chỉ có hiệu lực khi bạn được thông báo lúc thi đấu trên sân golf.

Trong tình huống 'preferred lies' bạn luôn luôn phải mark bóng đầu tiên. Preferred lies có nghĩa là golfer có thể nhấc bóng lên khi bóng nằm trong khu vực cỏ cắt ngắn (closely-mown area) và được di chuyển bóng tới vị trí tốt hơn, mà không gần hố hơn. Khu vực cỏ cắt ngắn là bất cứ khu vực nào trên sân kể cả đường qua phần cỏ rough mà được cắt bằng hoặc thấp hơn chiều cao cỏ trong fairway. Nếu bóng không nằm trên khu vực cỏ cắt ngắn, golfer không thể thực hiện 'preferred lies'.

Tại sao luật địa phương này lại tồn tại?

Các bạn thử tưởng tượng một sân golf gặp phải thời tiết quá tồi tệ trong khi thi giải đấu diễn ra, fairway 'bết' và 'lấm', và nếu vẫn để các golfer thực hiện đánh trên bề mặt sân như thế này chắc chắn không ông chủ nào thích, và bản thân các golfer cũng bị gặp khó trong khi thi đấu. Và  ‘Preferred Lies’ (tìm điểm đặt bóng) được các quản lý sân luôn đưa vào luật địa phương, điều này sẽ giúp cho chính họ và giúp cả cho các golfer dễ dàng tìm được vị trí bóng tốt hơn để thi đấu và cũng không làm hỏng fairway. 

Tại giải vô địch quốc gia VAO 2016 vừa qua tại sân Sacom Tuyền Lâm Đà Lạt là một ví dụ điển hình, những ngày thi đấu liên tiếp gặp phải thời tiết mưa gió khiến cho bề mặt sân không đảm bảo. Trong quy trình kiểm tra sân vào các buổi sáng, trọng tài Vũ Nguyên đã kiểm tra bề mặt sân bằng cách ném 3 quả bóng xuống sân để kiểm tra thì thấy đất 'cực mềm', bóng rơi xuống bám đầy đất, bùn, và sau đó cả tổ trọng tài đã quyết định sử dụng điều luật 'preferred lies' cho các golfer trong ngày thi đấu hôm đó. 

Cách xử trí 


Ở vị trí bóng nằm, hãy mark bóng lại. Bạn có thể sử dụng Tee, pitch fork hay 1 đồng xu. Sau đó bạn nhấc bóng lên và lau bóng sạch sẽ. Bóng sau đó phải được đặt về vị trí trước tiên không được gần hố hơn, không ở trong bẫy, hay putting green, mà phải đặt lại vào vị trí trong khoảng cách (đã ghi cụ thể, khoảng 6 inch, hay bằng 1 scorecard, hay một gậy....khoảng cách này do ban điều hành sân quyết định.

Người chơi chỉ có thể đặt bóng một lần và bóng sẽ trong cuộc ngay khi được đặt lại (luật 20-4). Nếu bóng không nằm yên ở vị trí được đặt, luật 20-3d sẽ được áp dụng, nếu bóng nằm yên vị trí được đặt, sau đó di chuyển người chơi không bị phạt và sẽ đánh ngay vị trí bóng nằm, trừ các quy định khác do luật áp dụng. Nhưng để đảm bảo trong thi đấu các golfer phải luôn đảm bảo đã đọc kỹ quy đinh và kiểm tra lại trước khi đặt lại bóng để tránh phạt một gậy không cần thiết. Ví dụ người chơi không đánh dấu vị trí trước khi nhấc bóng, hoặc di chuyển vật đánh dấu trước khi đưa bóng vào cuộc hoặc di chuyển bóng theo bất cứ hình thức nào khác, người chơi sẽ bị phạt 1 gậy. 

Preferred Lies hay 'winter rules' không phải là luật golf chính thức, thay vào đó chúng là các luật địa phương 

Nguồn: Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi