Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn ở trên sân golf vào lúc giông bão và sợ sét đánh, hãy cầm gậy sắt số 1 lên. Ngay cả đến trời cũng không đánh được gậy sắt số 1 đâu” - Lee Trevino

Kỹ thuật chơi

Bóng bị Shank: 4 nguyên nhân

Bóng bị Shank: 4 nguyên nhân

Nếu người chơi hay bị shanks bóng sẽ khiến họ phải trả giá không chỉ những điểm số mà đôi lúc rơi vào những tình huống 'khó đỡ' do bóng bị rơi vào những chỗ hiểm. Nhưng nếu nói shanks bóng chỉ xảy ra ở các golfer nghiệp dư mới chơi thì không chính xác bởi điều này cũng xảy ra ở các golfer pro, quan trọng người chơi có thể kiểm soát được nó khi biết 4 nguyên nhân dưới dây:

1) Trọng tâm đổ dồn từ gót chân kéo về phía đầu mũi chân:

Nếu tư thế đứng set up ban đầu dồn lên gót chân quá nhiều, thì khi thực hiện downswing phần trọng tâm cơ thể có xu hướng bị kéo về dồn về phía mũi chân để cần bằng. Điều này khiến cho gậy có xu hướng bị đẩy dịch lên phía trước so với vị trí bóng ban đầu, và dễ gây ra hiện tượng bóng ăn sâu vào phía trong phần cổ gậy.

2) Cuộn cổ tay quá sớm khi vừa mới backswing

Điều thứ 2 cần phải kiểm tra khi backswing là khi đưa gậy về phía sau. Cổ tay không nên cuộn, gập ngay lúc đó. Nếu gậy golf được gắn với 1 thanh dóng stick như bên dưới hình minh họa. Việc cuộn tay quá sớm, thanh dóng stick bị chồi ra ngoài phần cơ thể quá nhiều, điều này làm gia tăng việc trọng tâm bị dồn lên gót chân ở ngay ban đầu set up và sẽ lặp lại như nguyên nhân 1. Nếu người chơi giữ gậy ổn định cổ tay không để cuộn quá sớm ở 1/4 của cú backswing, điều này sẽ tránh được việc bóng vào cổ gậy khi tiếp xúc. Luôn ghi nhớ thanh stick không để đi quá xa và vẫn luôn gần với cơ thể.

(Cuộn cổ tay quá sớm)

(Tư thế tay chuẩn)

3) Vai không vuông góc khi set up

Điều thứ 3 người chơi cần lưu ý là vai luôn phải vuông góc mặc dù chân có thể mở khi set up. Nếu vai mở lệch so với hướng mục tiêu, khi đưa gậy về phía sau sẽ bị chệch ra ngoài đường line, và để 'bù đắp' lại việc này, người chơi có xu hướng kéo gậy vào sâu phía trong khi chuẩn bị vào bóng. Đây là nguyên nhân bóng bị vào cổ gậy khi tiếp xúc do gậy bị bổ từ ngoài vào trong.

4) Tư thế khi set up bị "cứng"

Nguyên nhân quan trọng gây ra shank bóng phần lớn là do tư thế đứng set up chưa chuẩn. Người chơi cần chú ý lưng luôn thẳng và hơi cong về phía trước từ hông, và đầu gối trùng nhẹ linh hoạt. Từ vị trí này bạn có thể xoay lưng chắc chắn và xuyên suốt mạch lạc khi swing, giống như một hình trụ tròn xoay quanh trọng tâm.

Nếu người chơi đứng ở tư thế lưng cong gập về phía trước, cằm bị cúi sát về phía ngực, thì cú swing sẽ có xu hướng bị vượt quá so với vị trí đặt bóng ban đầu. Và nguyên nhân bóng bị shank sẽ dễ xảy ra do cơ thể phản xạ bù trừ việc đưa quá đà về phía trước. Do vậy luôn chú ý tư thế, lưng thẳng, cằm được nâng cao và swing một cách ổn định mềm mại.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi