Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Putting

Kỹ thuật putting đơn giản cho người mới chơi

Kỹ thuật putting đơn giản cho người mới chơi

Các golfer cần đi tìm đáp án cho những câu hỏi sau:

Chọn putter như thế nào?

Grip ra sao?

Kinh nghiệm đọc green?

Tính toán break point?

Tư thế setup? Nháp? Chỉnh lực putt?

Chia sẻ từ thành viên OB như sau:

1- Chọn putter

Hiện nay có rất nhiều loại putter dễ gây sự choáng ngợp cho các golfer mới vào nghề khi lựa chọn. Putter có thể chia làm 2 dòng chính: Loại bản dẹt (kiểu phổ biến của S. Cameron) và loại có target line (Odissey two balls). Nếu không loại trừ cán gậy (shaft) dài hay ngắn thì 2 lọai putter trên chiếm đa số trong các cửa hàng Proshop hiện nay.

Đối với người mới chơi, dường như những cây putter có phần đuôi dài (loại có target line) luôn hữu dụng khi đứng trước một cú short putt. Nhưng ngược lại, với cây putter có sẵn line, người chơi thường ỷ lại, xem nhẹ chuyện nháp hướng putt trước khi thực hiện. Điều này thường dẫn đến kết quả không tốt trong khoảng cách 4 - 8 feet của những golfer mới vào nghề.

Cây putter bản dẹt được đa số các Pro ưa chuộng vì sự giản đơn, và cho phép người chơi tự do đẩy bóng theo cảm giác tại thời điểm quyết định. Tất nhiên, hậu quả sẽ do golfer gánh chịu khi cảm giác không đúng như thực tế trên mặt green.

Nếu bạn là người mới chơi, nên chon loại putter có sẵn các đường line sau mặt tiếp xúc để bạn dễ hình dung quỹ đạo đầu gậy putt khi thực hiện cú putt. Sau một thời gian, khi cảm giác của bạn tốt, bạn có thể chọn một cây bản dẹt để tăng thêm phần hưng phấn khi thực hiện nó. Tất nhiên, không có gậy putter nào giúp bạn thực hiện cú putt tốt hơn chính bản thân bạn (Pelz).

Và nên nhớ rằng: với khoảng cách 5 yard xác suất đẩy bóng vào lỗ của bạn và Tiger Woods là bằng nhau

2- Cách cầm putter (Grip)

Grip của putter hoàn toàn không có một quy định cụ thể như thế nào là tốt. Theo khảo sát, đa phần các golfer thường cầm grip tương tự như cầm các gậy khác có nghĩa là tay phải úp lên tay trái, các vị trí ngón tay trỏ thường kẹp thẳng theo 2 bên của thân putter. Kiểu cầm này có ưu điểm chắc chắn đảm bảo hai bàn tay sẽ đi cùng nhau khi chuyển động putt, tuy nhiên nếu không tập trung, sẽ dễ gây chuyện động cổ tay làm ảnh hưởng tới hướng mặt gậy khi tiếp xúc và đặc biệt dễ bị đóng mặt putter vào bên trái (với người thuận tay phải) khi impact và kết quả làm hỏng hoàn toàn line của cú putt.

Một số golfer khác lại thích cầm putter theo kiểu bóng chầy, hai bàn tay nối tiếp và cách nhau hơi xa, kiểu này sẽ đảm bảo bạn cảm nhận putter tốt hơn và giữ putter vững hơn. Kiểu cầm này có khả năng hạn chế các chuyển động của cổ tay, tạo nên chuyển động mặt gậy chuẩn xác, nhưng kiểu cầm này lại gây cản trở cho việc thực hiện đồng bộ chuyển động swing của 2 cánh tay do tam giác tạo ra bởi 2 đầu vai và bàn tay bị vẹo. Thiếu đồng bộ cũng sẽ làm quỹ đạo đầu putter không chuẩn, ảnh hưởng tới kết quả putt.

Ngoài ra còn rất, rất nhiều kiểu cầm putter khác nữa mà không thể giải thích được ưu và nhược điểm của mỗi cách.

Tóm lại, bạn hãy tự chọn cho mình một kiểu cầm putter mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, tất nhiên trong đó có một số nguyên tắc cốt tử để có một cú putt tốt, đó là:
1. Putter phải được cầm chặt, không để cổ tay chuyển động khi putt.
2. Tam giác được tạo thành bởi 2 đầu vai và bàn tay không bị biến dạng trong suốt quá trình thực hiện cú putt.
3. Bạn phải cảm nhận được sức nặng của gậy putt trước khi putt trong lòng bàn tay trước khi quyết định ra một lực bao nhiêu cho một cú putt.

Chia sẻ của thành viên Lastmanstanding:

Chọn putter :

- Dân mới tập nên chọn loại của OB nói, ngoài ra nên chọn center shaft - điểm tiếp nối của thân gậy vào ngay chính giữa của mặt putt.
- Có một kiểu grip putt rất tốt cho người mới tập gọi là crossed hand grip. Đối với người thuận tay phải - lúc nắm putt thì tay trái nằm dưới, tay phải ôm grip và luôn cả cổ tay trái. Cầm thì hơi khó chịu nhưng các bác cứ putt như con lắc đồng hồ là được.

Theo Golfvn.net

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi