Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Bạn sẽ không biết áp lực là gì cho đến khi cá cược 5$ nhưng trong túi chỉ có 2$.” – Lee Trevino

Putting

9 nguyên tắc để putt bóng golf từ khoảng cách 2m

9 nguyên tắc để putt bóng golf từ khoảng cách 2m

1. Bỏ ý nghĩ ‘cố gắng’ ra khỏi tâm trí.

Vào thời điểm bạn muốn putt vào lỗ, bạn lại ‘hụt’. Những nỗ lực có ý thức bao giờ cũng không mang lại hiệu quả. Hãy thử như thế này: lấy giấy, viết và ký tên mình. Sau đó, cố gắng ký tên lại một lần nữa cho thật giống với chữ ký đầu tiên. Và hậu quả là bạn sẽ làm rối tung mọi thứ lên - vì lẽ ra bạn ký một cách tự nhiên, thì bây giờ bạn phải ký tên một cách có ý thức. Cách bạn tiếp cận với một cú putt ở khoảng cách gần 2m cũng giống như khi ký tên: dứt khoát và vô ý thức.

2. Quan tâm đến khoảng cách hơn là đường bóng đi.

Khoảng cách và đường bóng đều quan trọng, nhưng những golfer nghiệp dư thường bị tập trung vào đường bóng. Khi ‘đọc’ line, hãy nghĩ đến đường bóng mà bóng sẽ đi qua lỗ khoảng 40cm – nếu như đánh trượt. Sau khi bạn 9 nguyên tắc để putt thành công từ hai mét đã vào tư thế và nhắm kỹ thì đừng bao giờ nghĩ ngợi một điều gì khác. Bạn không nên quá quyết liệt với những cú putt trong khoảng cách 2m, vì lúc đó ‘mép’ lỗ có thể sẽ khiến cho bóng của bạn trượt ra ngoài.

3. Tránh những cú putt ‘thẳng băng’!

Nếu như có một điều gì đó mà một người putt giỏi rất kỵ thì đó là một cú putt thẳng. Lý do là nếu như có sai sót, cú putt thẳng của bạn chỉ có quyền sai sót mỗi bên nửa lỗ. Nếu như đọc line thấy đây là một cú putt thẳng thì bạn nên nhìn lại một lần nữa. Hãy nghiên cứu kỹ khu vực gần lỗ vì bóng đi chậm lại trong vòng khoảng 60cm cuối cùng, nơi mà một độ nghiêng nhỏ nhất cũng có thể khiến bóng bị đổi hướng. Vì vậy mà nên chọn một bên nào đó của lỗ gôn để putt.

4. Xem như bạn đã putt vào.

Có thể bạn đã từng nghe như thế này: tạo ra một hình ảnh tích cực bằng cách tưởng tượng đường bóng lăn vào lỗ, nhưng nên tưởng tượng nhiều hơn nữa. Hãy hình dung toàn bộ lộ trình 2 mét của đường bóng vào lỗ như khi bạn xem chiếu chậm trên tivi. Hình ảnh này phải thật thuyết phục như thể bạn sẽ bị sốc nếu như thực tế nó không vào. Đó là cảm giác của tôi mỗi khi tôi putt tốt, và tôi thật sự sửng sốt khi bóng không vào lỗ.

5. Thợ sơn chứ không phải thợ mộc.

Với một người putt giỏi, cú đánh hỏng thường xuyên nhất trong lúc chịu áp lực là “đẩy”. Khi căng thẳng, golfer có xu hướng đánh vào quả bóng, thay vì đánh qua bóng. Giống như khi đóng đinh, gậy putter bị dừng lại ngay khi chạm bóng. Lúc đó, mặt gậy không vuông góc và bị hướng sang bên phải. Hãy tưởng tượng, putt cũng giống như khi cầm cọ quét màu, cánh tay sẽ dẫn đường trong khi đầu gậy tự động đi theo xuyên qua bóng.

6. Suy nghĩ cuối cùng: không có gì cả.

Đừng bao giờ có một suy nghĩ nào khi bắt đầu kéo gậy putter về phía sau. Tránh việc tự nói với mình một từ hay một câu nào đó, ngay cả những từ lạc quan như “nhịp nhàng nha”. Tất cả những điều này chỉ ngăn cản sự nhịp nhàng mà bạn cần phải có cho một cú putt tốt. Suy nghĩ duy nhất mà bạn cần phải có là một cảm giác thoải mái, sẵn sàng. Tất cả những gì bạn cần phải làm là để cho sự vô thức lấn chiếm tâm trí, qua đó mang lại cho bạn một cảm giác tốt, và một tinh thần vững vàng.

7. Tầm mắt trên bóng.

Kỹ thuật putt cũng tùy vào sở thích của mỗi người, nhưng có một điều luật chung toàn cầu cho những cú putt trong vòng 2m: Mắt phải nằm trên bóng. Với hầu hết golfer, điều đó có nghĩa là đứng gần bóng hơn. Nói như vậy cho đơn giản hóa vấn đề. Làm như vậy sẽ giúp cho bạn swing gậy putter thẳng từ sau ra trước. Nó cũng giúp bạn hạn chế tác động của cánh tay và giảm bớt độ ‘quạt’ khiến mặt gậy bị mở, hoặc đóng một cách quá mức. Và bạn cũng có thể nhìn thấy đường line rõ hơn. Hãy để ý đến điều này, đó là một điều luật rất hay cho mọi cú putt.

8. Tập trung vào 3cm đầu tiên.

Trong lúc xác định đường line để putt, khu vực chính xác nhất là 3cm đầu tiên trong cuộc hành trình của quả bóng. Nếu bạn đọc line đúng, tất cả những gì bạn cần làm là đưa bóng đi qua điểm xác định phía trước bóng 3cm. Hãy cẩn thận với 3cm đó. Khi ở tư thế chuẩn bị, hãy dán mắt vào điểm đó. Và ưu tiên hàng đầu của bạn là giữ yên mắt cho đến khi bóng lăn qua điểm cách 3cm. Điều này sẽ giúp cho đầu bạn không bị di chuyển – điểm sai sót mà các golfer thường gặp phải. Ngay cả khi âu lo, cũng hãy tập trung vào điểm quan trọng nhất đó, chắc chắn bạn sẽ có được một cú putt nhịp nhàng.

9. Đừng quan tâm đến mặt green xấu.

Dưới áp lực, mọi cảm giác của bạn đều được nâng lên. Bạn thường có xu hướng thấy nhiều chướng ngại trên đường line hơn bình thường: những dấu lùi xùi, dấu bóng trên green, dấu chân, những lỗ thủng, v.v… Đừng quan tâm đến chúng! Nếu như bạn có một cú putt chắc và đưa bóng lăn thật sự tốt thì cơ hội để bóng bị đổi hướng là rất ít. Nếu như có một dấu giầy mà bạn cho rằng có thể làm ảnh hưởng nhiều đến đường bóng lăn thì hãy đánh ở bên trong đường line ban đầu, nhưng firm hơn để né tránh.

Theo GolfToday.com.vn

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi