Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Kỹ thuật chơi

85% quỹ đạo bóng phụ thuộc vào yếu tố này

85% quỹ đạo bóng phụ thuộc vào yếu tố này

Tóm tắt như sau: Trái bóng xuất phát theo hướng cú swing và liệng vòng về theo hướng mặt gậy khi tiếp xúc bóng (tiếp xúc - contact, không phải lúc Những người chơi Golf đặt gậy lúc setup). Nếu là người chơi Golf swing in to out, bóng kiểu gì cũng sẽ xuất phát về bên phải trước. Nếu mặt gậy khi tiếp xúc vuông góc với đường mục tiêu, trái bóng sẽ bay vòng lại về phía mục tiêu. Tóm lại: Quỹ đạo xuất phát của trái bóng phụ thuộc chủ yếu vào quỹ đạo cú swing của người chơi Golf. 


Quy luật dựa trên cơ sở khoa học mới nhất Tiến bộ khoa học, như các camera tốc độ cao đã chứng minh quan niệm trên là hoàn toàn sai. Đây mới là chân lý:

Quỹ đạo xuất phát của trái bóng được quyết định bới 2 yếu tố: (1) club path (tạm gọi là đường swing) và (2) club face angle (góc độ của mặt gậy khi tiếp xúc). Thực nghiệm cho thấy chỉ khoảng 15% quỹ đạo xuất phát phụ thuộc vào yếu tố 1 và đến 85% còn lại phụ thuộc yếu tố 2. Nói một cách khác, quỹ đạo xuất phát phụ thuộc chủ yếu vào góc độ mặt gậy khi tiếp xúc. Tỷ lệ này có thể thay đổi chút ít. Ví dụ như đối với gậy driver, tối đa khoảng 20/80. Đối với putter với tốc độ swing rất thấp, gần như 100% phụ thuộc mặt gậy.

 

Ví dụ cụ thể: Một cú swing có góc mở in to out là 6.7 độ, mặt gậy đóng 1 độ so với đường mục tiêu. Theo lý thuyết cũ là quả bóng sẽ xuất phát bên phải, nhưng thực sự là nó xuất phát thẳng, sau đó draw vào trái

Theo quy luật này, quỹ đạo chuyển động cong của trái bóng phụ thuộc vào góc tương đối giữa mặt gậy khi tiếp xúc và đương swing. Góc này đóng sẽ tạo draw/hook và mở sẽ tạo fade/slice. Mời các Những người chơi Golf xem thêm ít hình để dể hình dung.

Hình trên cho thấy các khả năng quỹ đạo bóng xảy ra: Pull (B) là do góc tiếp xúc bằng với góc đường swing out to in (ví dụ đều đóng 3 độ).

Cú push-draw là do góc đường swing in- to -out lớn hơn góc mở mặt gậy. Vị dụ: nếu mặt gậy khi tiếp xúc mở 3 độ nhưng đường swing mở 6 độ, quả bóng sẽ xuất phát bên phải sau đó lượn trái (ở đây mặt gậy đóng tương đối so với đường swing 3 độ) . Cú fade (F) là trường hợp rất hay xảy ra, còn được gọi là slice nếu nghiêm trọng là do swing bị out-to-in quá nhiều, nhưng mặt gậy vẫn tương đối vuông góc với đường mục tiêu khi tiếp xúc. Để sửa thì chỉnh lại động tác swing làm sao cho đường swing thành in-square-in. là chuẩn. Dễ nhất là nhắm sang trái cho bóng vòng lại là vừa đẹp.

Golfedit.com (Theo Tú Kiệt)

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi