Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Thành công của golf game phụ thuộc vào sức mạnh của trí óc và tính cách hơn là sức mạnh của cơ thể." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

Kỹ thuật Ben Hogan: để có cú Swing tốt

Kỹ thuật Ben Hogan: để có cú Swing tốt

Ngược lại, nhiều thành viên khác trong nghề của tôi, trước hết và trên nhất, là những golfer đấu giải. Có một số dân chuyên nghiệp (không nhiều) kết hợp dạy và thi đấu giải golf một cách nghiêm túc, nhưng với đa số, thì việc chuẩn bị cho thi đấu giải golf đã chiếm hết toàn bộ thời gian của họ, bởi ngày nay sự cạnh tranh trong golf dữ dội hơn nhiều. Ngày nay bạn phải là một chuyên gia về golf.

BenHogan_36

Về mọi khía cạnh, điều này là đúng với trường hợp của tôi. Việc tự chuẩn bị cho các giải đấu và tham gia chúng thực tế đã tiêu tốn tất cả thời gian và năng lượng của tôi, không cho tôi còn thời gian dành cho dạy học, mà chỉ cho tôi sự hối tiếc sao ngày không dài thêm để tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho tập luyện và chuẩn bị.

Tôi thường tự hỏi, nếu như các đòi hỏi để thành golfer thi đấu giải không chiếm hết tất cả thời gian và công sức, thì chắc tôi đã thành một thày dạy hàng đầu về golf. Tôi thật sự không biết câu trả lời. Chắc chắn là tôi không có khí chất lý tưởng để dạy học, không thể so được với những thày dạy bẩm sinh như Henry Picard, Claude Harmon và Al Watrous (họ đã là các nhà vô địch khi thi đấu giải). Tuy nhiên, tôi nghĩ tôi là một thày dạy khá công bằng, nếu như người học nghiêm túc quan tâm tới việc cải thiện môn chơi. Khá sớm trong sự nghiệp của mình, khi làm việc tại Câu lạc bộ Century Country ở Purchase, New York, tôi đã dạy rất tốt. Tới nay, tôi thấy cách tiếp cận tổng thể của tôi về dạy học là rất đúng đắn: không chỉ đơn giản nói với người chơi những gì anh ta đang làm sai – điều đó không giúp ích gì nhiều. Bạn cần giải thích cho anh ta cái gì anh ta phải làm, tại sao nó lại là đúng, và kết quả nó sẽ mang lại – và làm việc tích cực để anh ta thật sự hiểu những gì bạn nói.

Một cách tổng quát, chất lượng dạy của thày chính là khả năng làm việc và học của học trò. Một doanh nhân trẻ ở câu lạc bộ của tôi, Fred Ehrman, là người có khả năng như vậy để học, và chúng tôi đã thực hiện cùng nhau một công việc rất thỏa đáng. Vào tháng Tư, anh ta chơi quanh điểm 90. Năm tháng sau anh ta đã chơi ở những điểm 70 và thắng giải vô địch câu lạc bộ. Đó không phải là may mắn. Mùa kế tiếp, mặc dù bị Carl Loeb Jr. đánh bại ở vòng chung kết của giải vô địch câu lạc bộ, anh ta vẫn tiếp tục chơi tốt lên. Đó là những gì của những năm 1938 và 1939. Mặc dù không thể phủ nhận rằng càng biết nhiều về golf, bạn càng có thể tiếp tục học thêm, gần như vô hạn, tôi tin rằng từ năm 1939 tôi đã biết khá rõ những gì là các nguyên tắc cơ bản thực sự của cú swing golf. Tuy nhiên, hiểu biết của tôi trong những ngày đó còn chưa hẳn được tích hợp như về sau này. Trong khi đã cảm nhận được khá rõ những gì là quan trọng, trong năm 1939 tôi còn thấy khá khó khăn để giải thích những điều đó. Từ năm 1946 thì tôi nghĩ tôi đã thật sự hiểu về động lực học của cú swing golf.

Hơn thế nữa, bắt đầu từ năm 1946, tôi đã thắng một số giải vô địch lớn, và khả năng thắng giải là bằng chứng cần thiết cho thấy những gì tôi cảm nhận là đúng, thì thật sự là đúng. Tôi đã kiểm chứng được những gì tôi đã thiết kế, và đã có kết quả. Bạn vẫn biết là khá thường xuyên, những gì trông như một cú swing khá tốt thì lại hỏng trong thi đấu. Đôi khi điều đó là do khí chất của người chơi vì không phải ai cũng thích hợp với thi đấu giải golf. Nhưng thông thường hơn, áp lực của cạnh tranh làm bộc lộ, một cú swing nếu chỉ đúng về bề ngoài và không được tôi luyện cho thi đấu, thì không thật sự là đúng. Nó không đạt hiệu quả từ ngày này qua ngày khác. Một cú swing đúng thì sẽ đạt được như vậy. Thực sự, bạn càng bị áp lực lớn, thì cú swing càng họat động tốt hơn, nếu nó chuẩn xác một cách trung thực. Tôi cảm thấy tự tin rằng những gì tôi nói với bạn về các nguyên tắc cơ bản là đúng, bởi sự thử thách của cạnh tranh mà trong đó những nguyên tắc cơ bản này được đưa ra kiểm nghiệm, đã chứng minh cho tôi rằng chúng là đúng.

BenHogan_31

Nếu golfer thực hiện backswing đúng, thì tại đỉnh của backswing, chân, hông, vai, cánh tay và bàn tay của anh ta sẽ sẵn sàng, và phối hợp với nhau một cách chuẩn xác để hoạt động mạnh mẽ và nhịp nhàng cho downswing, phần đỉnh điểm của cú swing golf.

Tất nhiên tôi cần bổ xung rằng mỗi golfer, bất kể anh ta chơi tốt ra sao, vẫn cần trông đợi phải trải nghiệm những thăng trầm. Là con người, anh ta không thể luôn luôn ở đỉnh điểm của môn chơi. Anh ta sẽ thắng phần của mình trong các giải đấu, nhưng có những dịp anh ta không theo kịp những đồng nghiệp tài năng tuyệt vời, nhất là tuần đó họ lại chơi ở mức đỉnh điểm của họ.

Các nguyên tắc cơ bản của golf, theo tôi, thuộc vào bốn nhóm tự nhiên: đó là những thứ liên quan tới 1) tay cầm, 2) thế đứng và tư thế, 3) phần thứ nhất của cú swing (từ address tới đỉnh của backswing) và 4) phần thứ hai của cú swing (từ lúc bắt đầu của downswing tới khi kết thúc follow-through). Trong chương này chúng ta sẽ thảo luận phần thứ nhất của cú swing. Pha này của cú swing đòi hỏi một chút bản năng, một ý thức tổ chức, một số suy nghĩ, và một sự điều khiển thích hợp của họat động cơ bắp. Nhưng thực sự thì nó đơn giản hơn nhiều so với những gì nó tỏ ra. Học backswing thực chất bao gồm việc ghi nhận một vài động tác rõ ràng trong tâm trí của bạn, rồi học để thực hiện được chúng. Backswing là nơi cú đánh bóng golf bắt đầu.

Điểm đầu tiên về backswing (và cú swing nói chung) tôi muốn nhấn mạnh là: nếu thân người, chân và tay được đặt đúng vị trí và sẵn sàng, thì bất kỳ golfer nào với cơ thể vật lý trung bình đều có thể học để thực hiện được những động tác đúng. Đó là lý do tại sao bạn phải tập để có được tay cầm và thế đứng đúng, bởi cú swing golf là một chuỗi tích lũy. Tất cả mọi động tác đều liên kết với nhau.

Thí dụ, khi tay cầm chuẩn xác, bạn sẽ có sức căng sống động thích hợp ở cơ bắp chạy dọc phía trong từ cánh tay tới nách. Đó là cơ bắp cánh tay bạn cần đến – chúng nối với cơ bắp của thân người cần sử dụng đến trong cú swing golf. Đây là những kết quả của chuyển động được điều phối. Với chân cũng như vậy. Các cơ bắp phía bên trong kéo từ mắt cá chân tới đùi là những cơ bắp thích hợp cho golf. Khi người chơi sử dụng chúng – chỉ nêu một minh họa – đầu gối trái của anh ta sẽ hơi gấp chĩa vào phía phải một cách chuẩn xác trong backswing. Nó không nhô hẳn về phía trước, nó khóa, làm cho toàn bộ thân người của anh ta cũng khóa lại trên đó. Giống như một động tác sai sẽ dẫn tới những động tác sai khác, mỗi động tác đúng sẽ làm dễ dàng hơn cho việc thực hiện đúng những động tác kế tiếp. Qua tập luyện, tất cả những động tác này sẽ quyện vào nhau một cách hài hòa và hợp thành một chuỗi chuyển động nhịp nhàng. Một cú swing tồi là một sự mệt mỏi cực nhọc, còn một cú swing tốt là một niềm vui mãn nguyện.

Cầu nối giữa address và điểm khởi đầu của backswing là “lắc gậy” (waggle). Khi golfer nhìn hướng tới mục tiêu và xác định kiểu của cú đánh anh ta sẽ chơi, bản năng của anh ta hoạt động: anh ta lắc gậy lùi rồi tiến. Có thể bởi từ “lắc” ngụ ý ám chỉ bất kể một loại dao động nào đó, không mục đích, nên nhiều golfer nhầm tưởng rằng việc lắc gậy như thế nào là không hề quan trọng. Nói một cách khác, họ nghĩ rằng ý nghĩa duy nhất của việc lắc gậy là để thả lỏng chính mình, để bạn không còn cảm thấy căng thẳng hay cứng nhắc. Nhưng việc lắc gậy còn có nhiều ý nghĩa khác nữa. Nó là một phần đặc biệt quan trọng của việc thực hiện cú đánh. Không thật chi tiết, nhưng nó là một dạng tập dượt cú swing thu nhỏ, một dạng “chạy khô” cô đọng cho cú đánh sắp tới. Khi lắc gậy, lúc golfer đưa gậy lùi lại, anh ta tập cho quen với đường đi mà gậy sẽ di chuyển trong backswing thực sự. Lúc đưa gậy tiến lên, anh ta tự điều chỉnh để mặt gậy tiếp bóng vuông góc và nằm trên đường thẳng hướng tới mục tiêu.

Trong lúc lắc gậy, khi tiên liệu cú đánh và nỗ lực để truyền đạt hình ảnh ký ức từ não đến các cơ bắp của mình, golfer thực hiện các điều chỉnh nhỏ cần thiết cho sự cân bằng hoàn toàn để chơi một cú đánh cụ thể từ một vị trí bóng cụ thể. Khi lắc gậy, anh ta tự điều chỉnh và tự cân bằng mình cho cú swing. Vai không xoay trong khi lắc gậy. Chân chỉ thực hiện những xê dịch điều chỉnh nhỏ. Cánh tay và bàn tay có chuyển động. Khi lắc gậy, bàn tay và cánh tay truyền nhịp điệu và tiến độ phối hợp của chúng cho chân và bàn chân. Phần trên của thân người và vai tiếp nhận nhịp điệu này, trở thành đồng bộ với nhịp điệu mà các bộ phận khác nhau sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau trong cú swing.

Nếu bạn tận dụng được toàn bộ cơ hội của pha lắc gậy, thì thực chất bạn có thể tập dượt được cú swing mà bạn sẽ sử dụng. Tôi biết là đôi khi tôi tập trung cao độ vào cú đánh sẽ chơi tới mức thật sự cảm thấy cú đánh sẽ không thể không xảy ra đúng hệt như tôi dự định. Trong những khoảnh khắc đó, tôi có cảm giác xác định rằng mình đã chơi cú đánh trước cả khi bắt đầu đưa lùi gậy.

Trong lắc gậy, bàn tay trái là bàn tay điều khiển. Bàn tay phải làm việc theo với bàn tay trái. MỖI LẦN LẮC GẬY LÙI, KHUỶU TAY PHẢI CẦN CHẠM VÀO PHẦN TRƯỚC CỦA HÔNG PHẢI, NGAY PHÍA TRÊN TÚI QUẦN. THỜI ĐIỂM ĐÓ, KHUỶU TAY TRÁI CẦN NHÔ RA MỘT CHÚT, PHẦN DƯỚI CỦA CÁNH TAY TỪ KHUỶU TAY TRỞ XUỐNG XOAY MỘT CHÚT, VÀ BÀN TAY TRÁI DI CHUYỂN KHOẢNG BA INCH QUÁ BÓNG HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU. LÚC HAI BÀN TAY TRỞ LẠI VỊ TRÍ BÓNG KHI LẮC GẬY TIẾN LÊN, BÀN TAY TRÁI CŨNG DI CHUYỂN MỘT HOẶC HAI INCH QUÁ BÓNG HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU. Trong khi lắc gậy, phần trên của hai cánh tay vẫn được giữ ép chặt vào hai bên ngực. Như đã nói ở trên, hai vai không xoay.

BenHogan_32a

Bàn tay trái chuyển động đi quá bóng, hường tới mục tiêu, trong cả lúc lắc gậy lùi và lắc gậy tiến.

Khi một golfer giỏi thực hiện động tác lắc gậy, với con mắt của người chưa quen, đôi lúc trông như anh ta đang đơn giản cố thoát ra khỏi sự bồn chồn bối rối hay đang tìm chỗ bám chắc chắn hơn cho những chiếc đinh giày của anh ta. Anh ta, như tôi đã mô tả, đang làm một cái gì đó có mục đích hơn rất nhiều. Anh ta đang điều chỉnh cho cú đánh, đang thiết lập sự phối hợp. Thực sự, anh ta tiến hành một cuộc gọi vai bản năng của các thành phần cơ thể mà anh ta sẽ sử dụng tới, cảnh báo chúng, làm tươi lại ký ức các chuyển động mà chúng sẽ phải thực hiện trong cú swing.

BenHogan_33a

Trong lắc gậy thì vai không xoay. Còn trong swing thì vai có xoay. Bàn tay, cánh tay và vai bắt đầu chuyển động gần như đồng thời trong backswing. 

Nhịp điệu lắc gậy thay đổi theo từng cú đánh mà bạn sẽ chơi. KHÔNG LẮC GẬY THEO THÓI QUEN ĐƯỜNG MÒN. BẠN CẦN BẢN NĂNG HAY TÀI KHÉO LÉO TỰ NHIÊN ĐỂ DỰ KIẾN VÀ CHƠI MỘT CÚ ĐÁNH GOLF, VÀ SỰ CHUẨN BỊ CHO TỪNG CÚ ĐÁNH PHẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN MỘT CÁCH BẢN NĂNG. Thí dụ, bạn đang ở 130 yard cách một green dâng khá cao. Bạn quyết định muốn đánh bốc bóng lên theo một quỹ đạo dốc, và sẽ chơi bằng gậy sắt 7. Bạn muốn thực hiện cú đánh một cách chắc chắn, nhưng muốn chơi một cú đánh mềm và nhẹ để bóng trôi xuống green. Tốt, bạn sẽ lắc gậy hơi chậm, hơi mềm. Tất nhiên, đó là nhịp điệu bạn sẽ sử dụng cho cú đánh. Trường hợp khác, bạn phải đánh cú driver thấp xuyên vào gió trên một hố golf mà điều quan trọng là phải đạt khoảng cách thật xa từ tee để về green được bằng hai gậy. Với cú đánh này, bạn sẽ lắc gậy lùi và tiến nhanh hơn, dứt khoát hơn, tốc độ hơn. Và bạn sẽ swing theo cách đó. Lắc gậy, nói cách khác, cần phù hợp với cú đánh.

Động tác lắc gậy chuẩn bị cho golfer để bắt đầu. Nó trộn thẳng vào cú swing. Một cách tổng quát, backswing đơn giản là một sự mở rộng của cách thức golfer lắc gậy lùi lại. Gậy sẽ theo cùng một đường đi đó và nó được swing lùi với tốc độ mà động tác lắc gậy đã quy định. Tuy nhiên vẫn có một khác biệt đáng kể giữa lắc gậy và backswing cần được làm thật rõ ràng. TRONG ĐỘNG TÁC LẮC GẬY, VAI KHÔNG XOAY, CÒN TRONG CÚ BACKSWING THẬT THÌ VAI XOAY QUA PHẢI NGAY TỪ LÚC BẮT ĐẦU. BACKSWING THỰC CHẤT ĐƯỢC BẮT ĐẦU BẰNG CHUYỂN ĐỘNG GẦN NHƯ ĐỒNG THỜI CỦA BÀN TAY, CÁNH TAY VÀ VAI. Việc đưa thêm vai vào không hề làm thay đổi khuôn mẫu bạn đã thiết đặt trong động tác lắc gậy. Bằng cách xoay vai với backswing thực sự, bạn đơn giản kéo dài cung của động tác lắc gậy.

Xuyên xuốt các bài học chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh thực tế rằng cú swing golf, về nguyên tắc, là một chuỗi liên tục của các động tác. Giống như các bộ phận của một động cơ ô tô, các bộ phận cấu thành của cú swing phối hợp và làm việc cùng với nhau theo một trình tự có mục đích. Khi mỗi bộ phận thực hiện phần thao tác riêng, nó sẽ thiết lập thao tác thích hợp của các bộ phận liên kết khác. Tôi nhắc tới điều này tại thời điểm cụ thể này, vì nếu golfer nắm bắt thật rõ ràng mối tương quan lẫn nhau của hai bàn tay, hai cánh tay, hai vai và hai hông, thì anh ta sẽ chơi golf tốt. Chắc chắn là như vậy.

TRONG BACKSWING, THỨ TỰ CỦA CHUYỂN ĐỘNG LÀ NHƯ SAU: BÀN TAY, CÁNH TAY, VAI, RỒI HÔNG. (Trong downswing thì thứ tự sẽ ngược lại: hông, vai, cánh tay, rồi bàn tay.) Trong backswing, bàn tay, cánh tay và vai bắt đầu chuyển động gần như đồng thời. THƯC SỰ, BÀN TAY BẮT ĐẦU LÙI ĐẦU GẬY CHỈ MỘT PHẦN NHỎ CỦA GIÂY TRƯỚC KHI CÁNH TAY BẮT ĐẦU LÙI. VÀ CÁNH TAY BẮT ĐẦU CHUYỂN ĐỘNG CHỈ MỘT PHẦN NHỎ CỦA GIÂY TRƯỚC KHI VAI BẮT ĐẦU XOAY. KHI GOLFER CÓ ĐƯỢC CẢM GIÁC VÀ NHỊP ĐIỆU QUA TẬP LUYỆN, THÌ BÀN TAY, CÁNH TAY VÀ VAI SẼ GẮN ĐƯỢC VÀO LỊCH TRÌNH PHẦN NHỎ CỦA GIÂY NÀY. Điểm chủ yếu đối với người mới chơi là cần biết rằng chúng bắt đầu chuyển động lùi gần nhau tới mức động tác của chúng là thống nhất.

Trong backswing vai luôn luôn đi trước hông khi chúng xoay. Vai bắt đầu xoay ngay lập tức. Còn hông thì chưa. ĐÚNG TRƯỚC KHI BÀN TAY ĐƯA TỚI MỨC NGANG HÔNG, THÌ VAI, DO CHÚNG XOAY, NÊN TỰ ĐỘNG BẮT ĐẦU KÉO HÔNG XOAY THEO. KHI HÔNG BẮT ĐẦU XOAY, CHÚNG KÉO CHÂN TRÁI VỀ PHÍA PHẢI. Bây giờ chúng ta hãy xem xét những động tác này một cách kỹ lưỡng.

VAI. Bạn cần xoay vai nhiều nhất như chúng có thể xoay. (Tất nhiên đầu của bạn vẫn không di chuyển.) Khi đã xoay hết vai, thì lưng của bạn sẽ vuông góc với đường hướng tới mục tiêu. (Sam Snead, được trời phú cho một khung người mềm dẻo vô cùng đặc biệt, có thể xoay vai xa hơn thế. Điều này là tốt. Bạn càng xoay vai được nhiều thì càng tốt.) Hầu hết các golfer nghĩ rằng họ đã xoay vai hết cỡ trong backswing và thắc mắc nếu bạn nói là chưa, nhưng đúng là có rất ít golfer thực sự hoàn tất việc xoay vai của họ. Họ ngừng xoay khi vai quay được một nửa; rồi, để đưa được đầu gậy lùi lại hết cỡ, họ gập cánh tay trái. Đó thật sự là một backswing sai. Nó không hề là một backswing chuẩn xác. Golfer sẽ không thể kiểm soát được gậy hoặc bắt đầu xuống gậy vào bóng với lực và tốc độ tối đa nếu cánh tay trái của anh ta không duỗi thẳng. Khi uốn cong cánh tay trái, anh ta thực chất chỉ thực hiện swing một nửa và bỏ phí mất một nửa sức mạnh tiềm năng của mình. Hơn nữa, khi đó anh ta phải làm nhiều động tác thêm một cách mệt nhọc mà không đạt được hiệu quả nào.

Một cách rất tốt để kiểm tra xem bạn đã xoay vai hết cỡ chưa là: KHI HOÀN TẤT BACKSWING, CẰM CỦA BẠN PHẢI CHẠM PHẦN ĐỈNH CỦA VAI TRÁI. Việc cằm chạm vai ở vị trí nào là phụ thuộc vào kích thước vật lý của từng golfer. Trong trường hợp của tôi, thì cách khoảng một inch từ đầu vai. Những chiếc áo chơi golf của tôi đều bị sờn ở đúng tại điểm đó.

HÔNG. Xoay hông quá sớm là một lỗi rất nhiều golfer mắc, và đó là một lỗi khá nghiêm trọng. Nó phá hủy cơ hội để bạn có được sức mạnh mà một cú swing phối hợp chuẩn xác có thể mang tới. Khi bắt đầu backswing, bạn phải kiềm chế không để hông xoay cho tới khi động tác xoay của vai bắt đầu kéo hông xoay theo.

Một số golfer nổi tiếng biện hộ cho việc xoay hông nhiều. Nhưng tôi thì không tán thành điều đó. Nếu hông được xoay quá nhiều, thì bạn không tạo được sức căng trong các cơ bắp giữa hông và vai. Golfer muốn có sức căng này; anh ta muốn phần giữa của cơ thể được thắt chặt, bởi sức căng này là cốt lõi cho toàn bộ cú swing. Downswing, như bạn thấy, được bắt đầu bởi việc xoay hông trở lại về phía trái. Nếu bạn có sức căng lưu trữ trong những cơ bắp giữa hông và vai (và trong những cơ bắp của đùi liên kết với hông) này thì bạn có cái để với nó bạn có thể bắt đầu cú downswing. (Thực tế, sức căng này sẽ tự động giúp kéo bạn xuống tới bóng.) Khi hông xoay trở lại phía trái, thì chuyển động xoay sẽ làm tăng thêm sức căng trong các bắp cơ. CHÍNH SỨC CĂNG ĐƯỢC TĂNG THÊM NÀY SẼ LÀM BUNG PHẦN TRÊN CỦA THÂN. THEO THỨ TỰ, NỐ LÀM BUNG VAI, CÁNH TAY VÀ BÀN TAY. VÀ ĐÓ LÀ THỨ TỰ ĐÚNG. NÓ GIÚP NHIỀU TỚI MỨC LÀM CHO CÚ SWING TRỞ THÀNH GẦN NHƯ TỰ ĐỘNG. Vai, cánh tay và bàn tay của bạn tham gia vào cú swing đúng lúc khi chúng được cần đến. Chúng được nạp với sức căng (sức mạnh) đã lưu trữ. Chúng được thiết đặt để giải phóng sức mạnh.

BenHogan_34a

Trong backswing thứ tự đúng của chuyển động là bàn tay, cánh tay, vai, rồi hông. Theo thứ tự này, ta thấy golfer lắc gậy, trở về address, rồi swing lên đỉnh của backswing. Mỗi hình vẽ có nhấn mạnh các bộ phận của cơ thể họat động tích cực tại từng giai đoạn của backswing. Sơ đồ phía trên mỗi hình vẽ cho thấy mức xoay tương đối của vai và hông tại từng giai đoạn của backswing.

Khi hông đã xoay lại về phía trái, nó thắt chặt các cơ bắp giữa hông và vai thêm một mức nữa – giống như ta xiết chặt thêm những con ốc khi thay lốp xe ô tô. Sức căng tối đa trong các cơ bắp giữa hông và vai sẽ phát sinh ra tốc độ tối đa. Sức căng trong những cơ bắp này càng chặt, thì phần trên của thân sẽ bung ra (khi hông xoay) và truyền đi tốc độ của nó tới cánh tay và bàn tay càng nhanh. Nó kích cho phần trên của thân bắt đầu chuyển động. Đó là thứ mà cuối cùng sẽ tạo ra tốc độ của đầu gậy, và tốc độ của đầu gậy chính là cái tạo ra độ xa đánh bóng.

Bây giờ hãy trở lại với backswing. Tôi nghĩ là bạn có thể hiểu rõ hơn tầm quan trọng phải có được sức căng, sự kéo căng của các cơ bắp, là kết quả của việc xoay vai nhiều nhất có thể và làm trễ lại việc xoay hông. Chính sự chênh lệch về lượng xoay giữa vai và hông là thứ thiết lập nên sức căng cơ bắp này. Nếu hông cũng xoay nhiều như vai, thì sẽ chẳng có sự thắt căng nào cả.

CHÂN. Khi hông tham gia cú swing, lúc xoay, chúng sẽ kéo chân trái vào. Đầu gối trái gấp vào phía phải, bàn chân trái cuốn qua phải tại phần bên trong của bàn chân. Trọng lượng trên chân trái sẽ dồn vào phần bên trong của bàn chân. HÃY ĐỂ TÔI CẢNH BÁO BẠN VỀ VIỆC NHẤC GÓT CHÂN TRÁI QUÁ CAO KHỎI MẶT ĐẤT TRONG BACKSWING. GÓT CHÂN Ở LẠI MẶT ĐẤT LÀ TỐT. GÓT CHÂN NHẤC LÊN CÁCH MẶT ĐẤT KHỎANG 1 INCH CŨNG ĐƯỢC. Tuy nhiên không được cao hơn thế, bởi nó sẽ dẫn tới mất cân bằng và những phiền phức không mong muốn khác.

Thân người và cẳng chân sẽ chuyển dịch bàn chân. HÃY ĐỂ CHÚNG CHUYỂN DỊCH BÀN CHÂN. Đối với gót chân trái, thì độ gấp của đầu gối trái trong bakswing sẽ quyết định việc gót chân trái nhấc lên bao nhiêu. Tôi không bao giờ lo lắng về gót chân trái. Liệu nó nhấc lên khỏi mặt đất một nửa inch hay một phần tư inch hay ở lại trên mặt đất theo động tác của thân người và cẳng chân trong backswing, là hoàn toàn không quan trọng. Tôi không hề chú ý tới nó.

Về chân phải, nó cần giữ đúng như lúc ở address, cùng một góc tương quan với mặt đất, trong suốt cú backswing. Đó là một trong những điểm kiểm tra golfer nghiệp dư cần thực hiện lúc khởi động và lúc ở trên sân. Khi bạn có chân phải ổn định và đầu gối chân phải gấp nhô ra một chút, thì sẽ ngăn chặn được việc chân phải bị chùng xuống và lắc ra qua phải rồi mang theo cả thân người với nó.

BenHogan_36

Golfer có thể kiểm tra độ ổn định của chân phải bằng cách đánh dấu góc của nó tại address với gậy, rồi chú ý nếu góc của gậy thay đổi khi tập luyện động tác backswing.

Còn một khía cạnh khác nữa với phần thứ nhất của cú swing mà chúng ta cần đề cập tới: mặt bằng (plane). Qua suốt thời gian chơi golf, tôi thấy người ta nói rất nhiều về cung của swing nhưng lại chỉ nói rất ít về plane. Đó là điều thật đáng tiếc bởi trong động lực học của cú swing golf thì plane là vô cùng quan trọng, quan trọng hơn rất nhiều so với cung.

Vậy plane chính xác ra là cái gì? Để bắt đầu, cần biết là có hai plane, plane của backswing và plane của downswing. Như các hình vẽ sẽ cho thấy, plane của backswing – cái chúng ta quan tâm tới trong chương này – được mô tả đơn giản nhất như một góc nghiêng chạy từ bóng tới hai vai. Độ dốc của góc được xác định bởi hai yếu tố: chiều cao của vai golfer và khoảng cách từ chỗ anh ta đứng tới bóng tại address.

Trong backswing, plane giúp golfer như một kiểu bản đồ đường đi ba chiều. HAI VAI CỦA ANH TA CẦN XOAY THEO PLANE NÀY, LIÊN TỤC NGHIÊNG THEO CÙNG GÓC (VỚI BÓNG) MÀ CHÚNG ĐÃ THIẾT LẬP TẠI ADDRESS. Trên đường từ address tới đỉnh của backswing, CÁNH TAY VÀ BÀN TAY (VÀ GẬY) CŨNG CẦN PHẢI GIỮ Ở CÙNG GÓC NGHIÊNG NÀY. (Hãy dùng cánh tay trái để hướng dẫn việc này.) Khi vai, cánh tay và bàn tay tuân thủ đường đi do plane vạch ra, nó sẽ đảm bảo cho thân trên và cánh tay của bạn liên kết được chuẩn xác với nhau tại thời điểm mấu chốt, lúc backswing kết thúc và downswing bắt đầu. Sau đó, khi downswing bắt đầu với hông và việc xoay hông bung phần trên của thân, thì vai, cánh tay, rồi bàn tay sẽ tuôn chảy một cách dễ dàng và mạnh mẽ vào cú swing. Nói cách khác, bằng việc duy trì plane của backswing, golfer nhóm trước lại các lực của mình sao cho mỗi thành phần được khớp chuẩn xác để phối hợp với các thành phần khác trong cú downswing. Năng lượng của hông, vai, cánh tay và bàn tay sẽ được giải phóng theo thứ tự chuẩn này, dẫn tới kết quả là một chuỗi hành động hoàn hảo. Anh ta có thể đưa tất cả mọi thứ anh ta có vào cú đánh. Anh ta có thể đạt được khoảng cách và độ chính xác tối đa. Tất cả mọi thứ đã được tích lũy từ trước và nay phát sinh sức mạnh cực lớn khi downswing tăng tốc, anh ta không cần phải cố gắng hay chế tác thêm sức với những nỗ lực phút cuối làm hỏng cú swing như những golfer kém bắt buộc phải làm. Kiểu cố gắng không đúng chỗ như vậy chỉ có khả năng tăng được khoảng cách một chút ít, nhưng làm lệch hướng, khiến bóng đi qua trái hoặc phải. Nó làm cho golf trở thành một trò chơi bực bội – bạn nhận được rất ít ỏi so với năng lượng bạn đưa vào cho cú đánh. Tuy nhiên, với golfer có swing đúng, chuẩn bị trước được chuỗi hành động của anh ta bằng cách giữ đúng plane của backswing và tích lũy được sức mạnh một cách đúng, thì golf sẽ là một niềm vui thích lớn lao. Anh ta sẽ gặt hái được những phần thưởng mỹ mãn cho cố gắng anh ta giành vào đó.

Sẽ không có cái như là một plane tuyệt đối và chuẩn mực cho mọi golfer. Góc chuẩn xác cho plane của mỗi người phụ thuộc vào cấu trúc cơ thể của anh ta. Thí dụ, với người có chân theo tỷ lệ ngắn hơn cánh tay, thì cần thiết phải tạo một góc nông cho plane của anh ta. Ở thái cực kia, một người có chân theo tỷ lệ dài hơn cánh tay, thì phải tạo một góc rất dốc cho plane của anh ta. Tôi xin nhắc lại, không plane nào là sai cả. Về mặt kỹ thuật, sẽ sai nếu gán cho người swing đúng trên plane nông là “người swing phẳng,” hay gán cho người swing đúng trên plane dốc là “người swing thẳng đứng,” đơn giản vì plane của họ tự nhiên cần phải phẳng hơn hay thẳng đứng hơn so với plane của một người có tỷ lệ cơ thể trung bình. Tuy nhiên, nếu một golfer để cánh tay và gậy rơi xuống thấp quá nhiều so với plane được thiết lập, thì dù bình thường có một plane nông hay dốc hay trung bình, anh ta đã swing quá phẳng. Tương tự, nếu nhấc gậy vượt lên trên đường của plane, thì anh ta đã swing quá thẳng đứng.

Có lẽ cách tốt nhất để hình dung về plane và nó ảnh hưởng tới swing như thế nào là tưởng tượng, khi người chơi đứng trước bóng tại address, đầu anh ta vươn qua lỗ hổng của một tấm kính lớn đặt trên vai anh ta và dốc nghiêng tới bóng. NẾU THỰC HIỆN BACKSWING ĐÚNG, KHI HAI CÁNH TAY TIẾP CẬN TỚI MỨC HÔNG, THÌ CHÚNG SONG SONG VỚI PLANE VÀ VẪN TIẾP TỤC GIỮ SONG SONG VỚI PLANE, NGAY BÊN DƯỚI TẤM KÍNH, CHO ĐẾN LÚC CHÚNG ĐẠT TỚI ĐỈNH CỦA BACKSWING. TẠI ĐỈNH CỦA BACKSWING, CÁNH TAY TRÁI ĐƯỢC KÉO DÀI VỚI ĐÚNG CÙNG GÓC (TỚI BÓNG) NHƯ TẤM KÍNH. Thực sự, cánh tay trái sẽ quét vào tấm kính. Với vai, khi chúng xoay trong backswing, đỉnh của vai sẽ tiếp tục quét vào tấm kính.

BenHogan_37

Hình dung plane của backswing như một tấm kính lớn đặt trên vai và dốc nghiêng tới bóng. Khi cánh tay tiếp cận tới mức hông trong backswing, thì chúng song song với plane và vẫn tiếp tục giữ song song với plane (ngay bên dưới tấm kính) cho tới đỉnh của backswing. Sẽ là lý tưởng nếu cánh tay có thể xoay ngược song song với plane ngay từ đầu của swing, nhưng do cách cấu trúc của cơ thể, khi cầm gậy, người chơi không thể đưa cánh tay vào plane cho tới lúc chúng lên ngang tới độ cao của hông.

BenHogan_38

Plane của backswing chạy từ bóng lên qua vai

Nếu xét về lỗi, thì không quá nguy hại nếu gậy và cánh tay của bạn di chuyển trên một plane hơi phẳng hơn so với plane lý tưởng. TUY NHIÊN, SẼ LÀ THẢM HỌA NẾU BẠN ĐẨY CÁNH TAY CAO VƯỢT LÊN TRÊN PLANE TỚI MỨC CHÚNG LÀM VỠ TẤM KÍNH. Những golfer kém thường bị mắc lỗi này hầu như ở mọi giai đoạn của backswing, nhưng lỗi xuất hiện phổ biến nhất là khi lên gần tới đỉnh của backswing. Khi bàn tay ở vị trí khoảng ngang với vai, họ đột ngột nhấc cánh tay gần như thẳng đứng lên trời – vỡ! đi toi tấm kính … và cú đánh của họ. Họ kết thúc backswing trên một plane hoàn toàn khác và thẳng đứng hơn rất nhiều, với bàn tay, cánh tay và khuỷu tay vung vãi khắp mọi nơi. Vô vọng vì bị mất thế, họ ráng sức để tự điều chỉnh trong downswing. Nhưng không hề thay đổi, họ không làm được, đánh trượt bóng theo mọi cách và mọi hướng có thể tưởng tượng ra. Có không ít golfer khá tài năng cũng mắc phải lỗi vung cánh tay vượt lên trên plane khi gần tới đỉnh của backswing. Điều đó giải thích cho việc chơi khá thất thường của họ. Họ không thể chơi được đều, và mắc lỗi ở cả hai bên của fairway.

BenHogan_39a

Các hình vẽ cho thấy cánh tay và gậy luôn ở phía dưới tấm kính trong tất cả các giai đoạn của backswing.

Nếu bạn có thể dành được nửa giờ mỗi ngày trong một tuần để tập luyện cú backswing, thì tôi tin chắc rằng bạn sẽ bắt đầu tiếp thu được các động tác chuẩn xác nhanh hơn nhiều so với bạn nghĩ. Và bạn sẽ tiến bộ đủ để có thể thu được kết quả tối đa khi chúng ta chuyển qua tìm hiểu phần thứ hai của cú swing.

Hãy tập luyện lắc gậy – có thể là 10 phút mỗi ngày. Nhân đây, tôi muốn bổ xung thêm một ý kiến. Khi người chơi nghiệp dư đã sẵn sàng để chơi cú đánh, một số ngày, hoàn toàn do ngẫu nhiên, anh ta thực hiện được một hay hai thứ mấu chốt một cách chuẩn xác. Anh ta không hề có ý niệm những thứ đó là gì, nhưng anh ta thực hiện chúng, và kết quả là anh ta chơi khá tốt. Tuy nhiên, trong hầu kết những ngày khác, anh ta cảm thấy rất không thoải mái, không tự tin khi đứng trước bóng, và anh ta hoàn toàn lúng túng khi cố gắng hình dung ra các phương thuốc có thể mang lại cho anh ta cái cảm giác của sự đúng đắn. “Đúng là hôm nay mình không có nó,” anh ta tự chấn an trong sự hoang mang. “Thật sự là mình chẳng cảm nhận được một thứ gì cả.” Không, anh ta đã có nó vào ngày hôm đó. Nếu kiểm lại tay cầm, thế đứng và lắc gậy một cách chuẩn xác, anh ta sẽ cảm thấy đã có nó trở lại và có thể sử dụng được nó.

Điều thứ hai tôi đề nghị bạn tập là một bài luyện được thiết kế để giúp golfer giao phó swing của anh ta cho cánh tay và thân thay vì cho bàn tay. Khởi đầu từ vị trí address với phần trên của cánh tay và khuỷu tay dán chặt vào hai bên ngực. Hãy cường điệu độ dán chặt này một chút nếu có thể. Với cánh tay giữ cứng như quả lắc đồng hồ, hãy xoay thân người để swing cánh tay lùi lại đến khoảng nửa đường tới đỉnh của backswing, rồi swing cánh tay tiến lên đến khoảng nửa đường tới kết thúc của follow-through … lùi và tiến, lùi và tiến, gấp đầu gối trái và khuỷu tay phải trong nửa swing lùi, gấp đầu gối phải trong nửa swing tiến và, sau đó, gấp khuỷu tay trái. Khi tiếp tục thực hiện bài luyện này, bạn sẽ có được cảm giác rằng bạn đang swing bằng hông, rằng thân người đang swing gậy. Tác dụng của bài luyện này là để cường điệu hóa một yếu tố cơ bản và cảm giác bạn muốn có được về cú swing golf hết cỡ: ĐỘNG TÁC CỦA CÁNH TAY ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI CHUYỂN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ, VÀ MỘT CÁCH CÓ Ý THỨC, BÀN TAY KHÔNG LÀM GÌ CẢ NGOÀI VIỆC DUY TRÌ MỘT TAY CẦM CHẮC CHẮN LÊN GẬY.

BenHogan_40.jpg

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là tập luyện toàn bộ backswing. Hãy cố gắng để hình dung plane thích hợp cho bạn và giữ cánh tay di chuyển theo plane đó khi swing gậy lùi. Một vài người bạn nói với tôi rằng một khi họ đã có được ý tư

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi