Thứ 3, 23 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Khám phá

Thế giới golf nữ

Thế giới golf nữ

Có bao nhiêu nữ golfer?

Tùy thuộc vào định nghĩa thế nào là golfer. Cách nhìn chung, những ai thường đến sân tập, hoặc chơi tối thiểu vài vòng golf trong một năm đều được xem là golfer. Theo cách định nghĩa này, một thống kê cho thấy số lượng golfer trên thế giới như sau
• Châu Mỹ: 37.1 million
• Châu Á: 13.6 million
• Châu Âu: 6.9 million
• Australasia: 1.7 million
• Nam Phi: 1 million
• Châu Phi: 0.5 million
Theo thống kê của Mỹ, năm 2014 trên toàn liên bang có 24.7 triệu golfer, trong đó: 15.8 triệu golfer nam người lớn, 4.7 triệu golfer nữ người lớn, 2.2 triệu golfer nam thiếu nhi, 1.0 triệu golfer nữ thiếu nhi. Như vậy tổng cộng có 5.7 triệu tay golf nữ chiếm khoảng 23%. Nước Mỹ là nước có trình độ golf phát triển bậc nhất, và tỷ lệ golfer nữ cũng thuộc nhóm cao nhất, số lượng golfer nữ cũng nhiều nhất, có thể nhiều hơn golfer nữ của phần còn lại. Đa số các nước golf kém phát triển tỷ lệ golf nữ lại còn ít hơn nữa, nhưng số lượng tuyệt đối nhỏ, nên không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ chung. Bởi vậy có thể ước lượng tỷ lệ golfer nữ trên toàn thế giới ở mức độ 12%. Và chúng ta có số lượng tương ứng 7.29 triệu nữ golfer.

Các giải golf nhà nghề nữ

Có hai giải nhà nghề danh giá nhất là LPGA Tour của Mỹ và Ladies European Tour của Châu Âu. Giải nhà nghề LPGA Tour năm 2015 có 31 giải đấu với tổng số tiền thưởng lên đến 59.1 triệu đôla Mỹ, trong đó giải US Open có số tiền thưởng kỷ lục đạt tới 4 triệu Mỹ kim. LPGA Tour, ngoài Mỹ ra, có chung giải đấu với Ladies European Tour, các nước Châu Á và Úc. Cụ thể ở Châu Á, LPGA Tour có giải đấu ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ.
Ladies European Tour có số lượng giải đấu với số tiền thưởng khiêm tốn hơn. Tổng thể Ladies European Tour có 18 giải đấu với tổng tiền thưởng khoảng 14 triệu đô la Mỹ, trong đó có khoảng 8 triệu chung với LPGA Tour.
Giải golf nữ nhà nghề Châu Á không có nhiều giải đấu và số tiền thưởng thấp vì các tay golf hàng đầu đã thi đấu ở LPGA Tour và các giải lớn cũng thuộc về LPGA Tour.

Những tay golf nữ hàng đầu

Điều làm nên hãnh diện cho golf Châu Á chính là các tay golf nữ. Nếu golf nam Châu Á đì đẹt ở cuối bảng xếp hạng so với Mỹ và Châu Âu, Nam Phi, Úc, thì ngược lại các golfer nữ Châu Á lại áp đảo ở đầu bảng thế giới.
Trong bảng xếp hạng thế giới ngày 9-11-2015, trong tốp 25 tay golf nữ đầu tiên, thì Hàn Quốc chiếm 12 golfer, Mỹ chiếm 6, còn lại là: New Zealand (1), Trung Quốc (1), Na Uy (1), Thụy Điển (1), Úc (1), Canada (1), Đài Loan (1). Trong 25 tay golf nữ tiếp theo giữ vị trí từ 26 cho đến 50, Hàn Quốc cũng chiếm áp đảo với 9 vị trí. Tiếp theo là Mỹ với 6 vị trí. Còn lại là: Nhật Bản (2), Thái lan (1), Đức (1), Tây Ban Nha (1), Úc (1), Đài Loan (1), Nam Phi (1), Anh Quốc (1), Paraguay (1). Như vậy trong Top 50 các nữ golfer đầu bảng thế giới , Châu Á chiếm 27 vị trí và riêng Hàn Quốc có tới 21 nữ golfer. Thật là một thành tựu ấn tượng.

Khuynh hướng thời trang đặc biệt ở golf nữ

Không chỉ tiến bộ về kỹ thuật, tăng về số lượng, tăng giải đấu, tăng tiền thưởng, mà golf nữ có một đóng góp khác rất ấn tượng cho nền công nghiệp golf, đó chính là thời trang golf. Phải nói chưa bao giờ thời trang golf phát triển mạnh mẽ như các năm gần đây, nhất là thời trang golf nữ. Thời trang golf đã ảnh hưởng đến không chỉ các môn thể thao khác, mà còn thay đổi cả gu ăn mặc của nhiều người trong xã hội. Chúng ta nhận thấy những kiểu mũ, ô, áo trước đây chỉ có trong golf thì nay đã được chấp nhận rộng rãi trong xã hội. Đặc biệt là sắc màu rất rực rỡ đa dạng. Điều mà trước đây mọi người cho là quá chói, thậm chí là “lòe loẹt” thì nay được xã hội “sủng ái”. Ở phương diện này, phẩm chất “quý tộc” của golf đã được “quần chúng hóa”. Đó cũng là một thắng lợi của golf.

Sự bất bình đẳng trong golf

Ở một phương diện nhất định, golf là một bức tranh phản ánh khá rõ nét về vị thế nam nữ. Qua số lượng người chơi golf, qua số tiền thưởng các giải golf, người ta nhận thấy sự bất bình đẳng giữ hai phái, mà phần thua thiệt dường như được tiền định cho phái đẹp. Golf không phải là một môn “vũ lực”, cũng không phải là môn chơi thiên giới tính. Môn golf sinh ra bình đẳng trung dung cho cả nam lẫn nữ. Bởi vậy sự thua thiệt của nữ giới ở môn chơi thuộc loại quý tộc bậc nhất, cho thấy xóa bỏ bất bình đẳng nam nữ là một nhiệm vụ cấp thiết nhưng rất dài lâu của loài người.

Golf nữ Việt Nam ở đâu ?

Golf nữ ở các nước tiên tiến mà còn bị bất bình đẳng thì ở Việt Nam sẽ nhiều phần thua thiệt hơn nữa. Nói ra điều này để thấy rằng, golf nữ Việt Nam còn lâu mới nhô lên chân trời của bảng xếp hạng golf các nước trên thế giới.

Ở việt Nam chỉ có trên dưới một trăm tay golf nữ. Một con số quá nhỏ nhoi ở một đất nước hơn 90 triệu dân. Các nữ golfer đeo đuổi đấu trường chuyên nghiệp chỉ tính trên một bàn tay.

Nói như thế không có nghĩa là tự ty và bi quan. Đầu tư cho golf nữ nhanh thay đổi được vị thế trên trường quốc tế hơn so với đầu tư cho golf nam. Hàn Quốc, Thái Lan là những điển hình chói sáng.

Hãy chọn một cơ chế, như chính cơ chế sàng lọc của golf. Tất cả sẽ thay đổi.

TS. Nguyễn Ngọc Chu - Nguyên TTK Hiệp hội golf Việt Nam

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi