Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Dụng cụ golf

Chọn gậy Driver cho người mới bắt đầu

Chọn gậy Driver cho người mới bắt đầu

Làm thế nào để chọn đúng gậy driver? Người mới chơi Golf thường là những người rất giỏi biện bạch. Người mới chơi Golf có thể tìm tới một nghìn lẻ một lí do để biện minh cho việc mình thường xuyên slice và làm mất bóng xuống hồ, hay trong rừng, như thế nào. Những lí do thường gặp có thể kể đến "Gió quá" hay "Ngồi ô tô lâu cứng hết cả người", vv và vv... Một trong những lí do hay xuất hiện nhất chính là "gậy này thế nào ấy nhỉ?!!!", và cây driver (gần như) vô tội là chiếc gậy hay được (bị) thay thế nhiều nhất trong túi của Người mới chơi Golf.

Golf về đến Việt Nam và có những sự Việt hoá khá buồn cười, nhưng không kém phần ý vị. Chỉ với việc ví von driver với chiếc cuốc, và Người mới chơi Golf không swing, mà "bổ" cuốc cũng đã đắt lắm rồi. Đắt không chỉ ở tính hình tượng, mà còn ở việc nó chuyển tải cái sự nặng nhọc và vất vả của phần lớn Người mới chơi Golf khi cầm đến driver.

Người mới chơi Golf cũng là những người rất thực tế khi đòi hỏi cây gậy mà mình bỏ ra một số tiền khá lớn để đưa về sẽ giúp mình chơi tốt hơn, đánh bóng xa hơn và thẳng hơn. Tuy nhiên, việc chọn gậy như thế nào khônghề đơn giản và dễ dàng, và cũng chính vì lí do đó mà có bài viết này.

Đầu tiên, hãy ngược dòng lịch sử, mặc dù không xa, và đến thăm tiền thân của những chiếc "cuốc" hiện đại ngày nay. Driver nguyên thuỷ được thiết kế hoàn toàn bằng gỗ (vì vậy mới có cái tên wood), thường thì là bằng gỗ hồng đào (persimmon). Kích cỡ của chúng cũng khá là khiêm tốn. Hãy thử tưởng tượng Người mới chơi Golf sẽ còn khó khăn đến như thế nào nếu như không có thế hệ driver hi-tech hôm nay.

Có thể nói sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ thiết kế và sản xuất gậy golf là nhanh đến chóng mặt: những khái niệm và công nghệ nghe rắc rối bao quanh Người mới chơi Golf hàng ngày, rủ rê, dụ dỗ Người mới chơi Golf bỏ tiền để mua cây gậy thần kì có thể sửa được cú slice và đánh bóng xa không thua gì Tiger Woods. Rất tiếc, thời của cổ tích và những chiếc gậy thần đã qua từ lâu, và cái cần quan tâm nhất vẫn là cú swing của chính Người mới chơi Golf. Mặc dù vậy, Người mới chơi Golf chẳng dại gì mà không tận dụng những phát kiến mới nhất có thể mang lại một chút lợi ích cho mình. Vì dù gì thì gì, driver hôm nay cũng dễ đánh hơn chán vạn lần những cây tổ tiên của chúng.

Để chọn được gậy vừa ý, có một số điểm Người mới chơi Golf cần quan tâm: đầu gậy, thân gậy, cán gậy.

Đầu gậy:

Đầu gậy driver hiện đại thường có thể tích từ 400cc cho đến giới hạn tối đa cho phép là 460cc. Thể tích không ảnh hưởng gì đến độ xa khi Người mới chơi Golf phát bóng, có nghĩa rằng đầu gậy 460cc sẽ không giúp Người mới chơi Golf đánh bóng xa hơn là đầu gậy 400cc, nếu trong cả hai trường hợp Người mới chơi Golf đều tiếp bóng ở đúng tâm điểm (sweet spot) của gậy. Vì vậy, chọn đầu gậy nào Người mới chơi Golf cảm thấy hợp mắt và tự tin nhất.

* Điều cần chú ý nhất của đầu gậy là loft (độ ngửa của mặt gậy). Loft ở driver thường nằm trong khoảng 9 cho đến 12 độ, với từng mức tăng là 0,5 độ. Điều kiện tiên quyết là Người mới chơi Golf phải đánh bóng được cao. Cao đồng nghĩa với xa. Ít có người có thể đánh bóng là là mặt đất mà bóng vẫn bay được đến 250, 260 yard rồi mới rơi xuống đất. Nếu Người mới chơi Golf gặp người như vậy, thử khuyên anh ta nên thay đầu gậy có loft lớn hơn và đến Malaysia tham gia Q-School của Asian Golf Tour đi, nhỡ đâu sau này anh ta sẽ kiếm được hàng triệu đôla?! Vì thế, Người mới chơi Golf nên chọn gậy nào cho phép Người mới chơi Golf đánh bóng được cao, có nghĩa là có thể sẽ có loft là 10,5 hay 11 độ cũng chẳng sao. Đừng vì tính sĩ diện mà cứ mua đại cái 9 độ để rồi đánh chẳng được.

* Một số gậy driver còn có công nghệ adjustable weights. Công nghệ này được phát triển bởi hãng Taylor Made. Nó đơn giản là có một số lỗ được thiết kế ở phần đuôi gậy, và Người mới chơi Golf có một số ốc vít với trọng lượng khác nhau (thường thì là 12 gam, 4 gam) để vặn vào những lỗ trên. Theo nhà sản xuất, nó sẽ giúp cho Người mới chơi Golf có thể thay đổi hướng bóng đi, cụ thể là Người mới chơi Golf có thể vặn ốc theo một trình tự nào đó để có thể "draw" (bóng bay từ phải sang trái) hoặc fade (bóng bay từ trái sang phải). Điều tốt nhất là không nên dành quá nhiều thời gian cho việc này. Có cũng tốt, mà không có cũng tốt.

Thân gậy:

Thường thì ở Việt Nam, Người mới chơi Golf mua gậy off the shelf, có nghĩa là mua gậy nguyên bản từ nhà sản xuất. Người mới chơi Golf không có quá nhiều sự lựa chọn về thân gậy, thực ra là quá ít thì đúng hơn.Thân gậy có độ dẻo (flex) khác nhau. Các độ dẻo thường thấy là

* Regular - R : bình thường
* Stiff - S : cứng
* Extra Stiff: XS: rất chi là cứng
* L - Ladies: dùng cho phụ nữ.
vv...

Trừ khi Người mới chơi Golf swing rất nhanh, còn lại thì thân gậy có độ dẻo là Regular luôn là sự lựa chọn không tồi.

Nhưng cũng nên lưu ý rằng các độ dẻo này chỉ mang tính tương đối, có nghĩa là cùng một hãng thì sẽ có sự khác biệt, chứ Regular Flex của Callaway không hẳn đã giống hệt như Regular Flex của Taylor Made, hay Cleveland; vì mỗi hãng có quy trình đo đạc riêng chứ không dựa trên một chuẩn chung.

Một điểm nữa nên biết là shaft kick point, hay còn được gọi là bend point, flex point. Đây là điểm cao nhất trên thân gậy mà khi swing gậy sẽ cong. Thường thì việc chọn kick point cũng không đơn giản và cần đến launch monitor (máy đo các thông số của swing, bóng, vv... trong một cú swing). Vì vậy trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam, việc này là rất khó. Ngay trên thân gậy có thể có ghi thông số về kick point như high, medium hay low. High kick point thì điểm đó sẽ nằm gần cán gậy, medium: ở khoảng giữa gậy và low thì ở gần đầu gậy. Thân gậy có low kick point có tác dụng đưa bóng đi với một góc cao hơn là so với medium hay low kick point.

Cán gậy:

Cán gậy thường là bộ phận mà Người mới chơi Golf ít quan tâm tới nhất, nhưng lại có ảnh hưởng khá lớn đến swing của Người mới chơi Golf. Cán gậy quá dầy sẽ làm cho tay Người mới chơi Golf mỏi và hai tay khó có thể phối hợp tốt với nhau.Cán quá mỏng có thể sẽ khiến cho gậy bị trượt trong tay Người mới chơi Golf. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian, nếu không thể tìm được cán gậy vừa, nên mua cán hơi mỏng một chút, rồi quấn thêm lớp bọc bằng lớp bọc ngoài grip của vợt tennis bán rất nhiều ở các cửa hàng thể thao.

Golfedit.com (Theo CongDinh)

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi