Thứ 5, 18 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Dụng cụ golf

Bạn có dám tự tin khẳng định mình đã chọn được gậy driver với 'loft' hợp lý

Bạn có dám tự tin khẳng định mình đã chọn được gậy driver với 'loft' hợp lý

Trên thị trường có nhiều loại gậy Driver tân tiến hàng năm được ra lò, và với những người bắt đầu tham gia chơi môn thể thao này hoặc đã chơi lâu thì câu hỏi chung vẫn được họ đặt ra là: 'Tôi nên dùng độ loft cho gậy Driver là bao nhiêu thì phù hợp với mình'. 

Tại sao các golfer chuyên nghiệp đều biết tận dụng tối đa độ Loft để tối ưu cú đánh của mình? Nếu tốc độ swing của bạn không đủ nhanh thì việc sử dụng gậy có độ loft thấp cũng không đảm bảo cho bạn bóng đi xa và đương nhiên độ mở mặt gậy lớn thì bạn càng khó khăn. 

Spin Loft là gì, và tại sao nó lại quan trọng

Spin Loft: là góc được tạo bởi Dynamic Loft (độ mở mặt gậy khi impact bóng) và the Angle of Attack (là hướng góc gậy di chuyển đi). Ví dụ: bạn đánh gậy Driver có Dynamic Loft (DL) là 13°và Angle of Attack (AoA) of 3° thì Spin Loft của bạn sẽ là: 13-3 =10. Nghe thì có vẻ phức tạp, nhưng bạn cần biết bởi đây là điều ảnh hưởng đến tốc độ xoáy mà bạn tạo ra và bóng càng xoáy thì đi không thể xa được, ngược lại. Để tối đa hóa cú xoáy thì bạn phải tối đa hóa Spin Loft. Thông thường một cú đánh với Spin Loft lớn có thể tạo ra cú xoáy 3000 vòng/ phút, bạn sẽ có pha bóng chính xác hơn nhưng đổi lại sẽ không thể xa như bạn mong muốn.

Đối với gậy Driver vấn đề không phải bạn tối đa hóa spin mà điều quan trọng nhất là bạn kiểm soát được lúc gậy đưa xuống để vào bóng. Để bạn không mất khoảng cách khi Driving thì nên hạn chế Spin, một góc Spin loft hợp lý mỗi golfer nên được tính toán kỹ càng.

  

Tối thiểu hóa góc Spin Loft

Thêm Spin Loft

Với những golfer như thế nào thì cần góc mở lớn khi sử dụng gậy Driver:

1, Với các Slow Swinger (golfer swing chậm):

Các golfer có swing chậm tầm 85 dặm/ phút hoặc thấp hơn thì cần góc mở gậy lớn, tại sao vậy. Một ví dụ được đưa ra cho các bạn dễ hình dung là khi chúng ta đang tưới rau bằng vòi phun nước, nhưng do ai đó dẫm nhẹ vào đường ống phía sau bạn khiến nước bị giảm áp lực lúc đó bạn phải nghiêng ống nước lên để cố cho nước đi đúng quỹ đạo. Và điều này cũng đúng với việc bạn đánh gậy driver. Với những golfer swing chậm thì độ mở mặt gậy Driver vào khoảng 12-14 độ là hợp lý. 

2, Với các golfer có thiên hướng đánh bóng 'xúc' lên:

Các golfer có hướng đánh lên cao (Attack Angle tốt) sẽ có xu hướng làm cho bóng ít spin hơn bởi góc Spin Loft của họ thấp, họ sẽ tối đa hóa được khoảng cách khi Drive nhưng đôi lúc tăng Spin Loft sẽ giúp họ kiểm soát được đường bóng tốt hơn

3, Với những golfer sử dụng gậy độ nặng 'củ gậy Driver' thiên về phía trước mặt gậy, họ có tốc độ swing thấp, thì việc điều chỉnh độ loft lớn hơn chút sẽ giúp họ cải thiện được cú drive hơn

Trackman

Và những golfer như thế nào thì cần góc mở nhỏ khi sử dụng gậy Driver:

1, Với các Fast Swinger (golfer swing nhanh): 

Tốc độ swing vào khoảng 105 dặm/h, góc mở mặt gậy nên thấp từ 8,5-10 độ là phù hợp.

2, Với các golfer có xu hướng đánh gậy Driver hướng xuống:

Với các golfer như này thường có góc Spin Loft lớn và có xu hướng tăng spin hơn trong cú Drive của mình. Họ sẽ gia tăng được độ chính xác của đường bóng nhưng sẽ hạn chế hơn về khoảng cách do Spin lớn. Và Spin Loft vào khoảng 11 độ là hợp lý.

3, Với những golfer sử dụng gậy độ nặng 'củ gậy Driver' thiên về phía sau đầu gậy, họ có tốc độ swing cao.

-------------------------------------------------

Làm thế nào để chọn gậy Driver ?

Gậy Driver hay còn gọi là Wood1 là gậy giúp bạn đánh bóng. Gậy Driver là loại gậy có đầu gậy to nhất và cứng nhất. Gậy được dùng để phát bóng với sự hỗ trợ của Tee (đế bằng gỗ dùng để đặt trái banh lên đánh đi tại khu vực xuất phát).

Chất liệu của gậy Driver

Gậy Driver được làm bằng titan. Ưu điểm của titan là nhẹ, bền và khỏe. Một đầu gậy bằng titan sẽ giúp bạn tránh được các lỗi định hướng bóng và những đường bóng không mong muốn như Slice hoặc Hook.

Cần lưu ý những gì ?

Cần phải thật cẩn thận khi chọn gậy Driver bởi vì điều quan trọng nhất là người chơi phải cảm thấy hoàn toàn thoải mái đối với gậy của mình. Cần tính đến cả thể tích của đầu gậy, độ dài và độ mềm của Shaft, trọng lượng của gậy và loft.

Hơn nữa, bạn cần lưu ý rằng trọng lượng của gậy càng chia đều ra phần rìa và về đằng sau thì gậy càng dễ dùng hơn. Thật vậy, trọng lượng được chia đều ra vùng ngoại biên của gậy giúp người chơi điều khiển đầu gậy tốt hơn khi đánh các cú bóng định hướng kém.

Hơn nữa, hạ trọng tâm cũng giúp đánh bóng đi dễ hơn.

Chọn gậy Driver theo cú đánh bóng bạn mong muốn

Nếu bạn muốn :

Linh hoạt và mạnh mẽ

Thể tích : 460 cc
Chiều dài: + dài
Trọng lượng của gậy : + nhẹ

Chính xác

Thể tích: 440 cc
Độ dài của Shaft : + ngắn
Trọng lượng của gậy : + nặng
Chú ý đến phong cách

Đường bóng

Nếu bạn muốn có những đường bóng cao hơn, hãy chọn Loft rộng hơn (10.5°-11.5°). Ngược lại, nếu bạn muốn có những đường bóng căng hơn, hãy chọn Loft hẹp hơn (8.5°-9.5°).

Tốc độ swing

Cuối cùng, bạn nên chọn Shaft phù hợp với tốc độ swing :

Đối với những cú swing « tĩnh », hãy chọn Shaft : L (Lady), A (Senior), R (Regular)
Đối với những cú swing nhanh hãy chọn : S (Stiff) và X (X-Stiff).

Golfedit.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi